Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ mong muốn gì khi gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Thượng đỉnh G20?

Ngày 10/11, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về quản lý cạnh tranh giữa hai quốc gia bao gồm lĩnh vực thương mại, vấn đề Đài Loan... Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021.

Cùng ngày 10/11, một quan chức cấp cao giấu tên trong Chính quyền Mỹ cho biết nội dung cuộc trao đổi giữa ông Biden và ông Tập có thể bao gồm vấn đề Đài Loan, nhân quyền, chiến sự tại Ukraine và hoạt động kinh tế nhằm xây dựng nền tảng trong mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11/2021. Ảnh - AP

Cũng theo quan chức này, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một số vấn đề về ổn định chiến lược, xử lý những nguy cơ chiến lược cũng như cách hai bên có thể hợp tác trong những vấn đề quan tâm chung như loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, vấn đề khí hậu trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập.

Dự kiến, ông Biden sẽ trao đổi thẳng thắn về những quan ngại của Mỹ như việc Washington lo ngại hành động của Trung Quốc có thể đe dọa hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan cũng như những bất đồng từ Mỹ đối với cách thức thực hiện hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

“Một trong những mục tiêu chính của cuộc gặp là nhằm tăng cường hiểu biết của hai nhà lãnh đạo về ưu tiên và ý định của đối phương nhằm mục tiêu giảm hiểu lầm, hiểu sai”, quan chức cho hay. Sau cuộc gặp, sẽ không có tuyên bố chung nào được đưa ra.

Trước đó, phát biểu tại họp báo ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông muốn hai bên “đặt ra các lằn ranh đỏ” trong quá trình trao đổi; mong muốn lãnh đạo Mỹ - Trung hiểu rõ quan điểm của đối phương về lợi ích quốc gia, xác định xem liệu lợi ích của hai bên có xung đột với nhau hay không và tìm cách giải quyết.

Tại họp báo, khi được hỏi liệu Mỹ có cam kết bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự hay không, ông Biden cho hay ông sẽ không nhượng bộ dựa trên những nguyên tắc cơ bản, khẳng định chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi.

Về phần mình, Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập sẽ diễn ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại Indonesia từ 15-16/11.

Cuộc gặp diễn ra sau khi ông Tập tái đắc cử Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ 3 tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX vào tháng 10. Trong khi đó, Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đang gặp bất lợi tại cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ khi Đảng Cộng hòa đang dẫn trước trong cuộc đua giành ghế vào Hạ viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.