Thời sự Quốc tế

Nỗi khổ của shipper Trung Quốc, có người làm 17h/ngày, chỉ dám ăn 1 bữa

10/11/2022, 14:19

Một nhân viên giao đồ ăn tại Trung Quốc chia sẻ anh làm việc 17h/ngày từ 6h20 - 22h53 và chỉ dám ăn 1 bữa trong 10 phút để tiết kiệm thời gian.

Thông tin về những ngày tháng làm việc khắc khổ của nhân viên họ Trương này được hé lộ khi anh tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 và trung tâm ngăn ngừa, kiểm soát dịch Covid-19 tại huyện Định Tương, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc phải công bố báo cáo điều tra dịch tễ học, bao gồm lịch trình đi lại của anh để truy vết những người đã tiếp xúc gần.

Hiện anh Trương đang thực hiện cách ly 1 tuần. Huyện Định Tương yêu cầu người dân trên địa bàn báo lại thông tin nếu từng tiếp xúc với anh.

Theo lịch trình làm việc do anh Trương khai báo, ngày 2/11, anh bắt đầu làm việc từ 6h20 và kết thúc vào 22h53. Trong ngày hôm đó, anh Trương đã hoàn thành 65 đơn giao đồ ăn. Để hoàn thành số lượng đơn hàng "khủng", anh không dám nghỉ ngơi, chỉ dành 10 phút để dùng bữa và thêm vài phút để xét nghiệm axit nucleic.

img

Nhân viên giao đồ ăn tại Trung Quốc. Ảnh - SCMP

Nam nhân viên cho biết lịch trình làm việc mà anh khai báo kể trên chỉ là một ngày làm việc bình thường trong thời gian 3 năm lăn lộn trong lĩnh vực giao hàng.

“Tôi hạn chế ăn uống vì muốn dành thời gian đó để giao thêm đơn hàng, kiếm thêm tiền. Nếu tôi ăn trưa, tôi sẽ lãng phí tới một giờ" - anh nói.

Anh Trương được trả 0,48 USD cho mỗi đơn hàng và trung bình mỗi tháng anh giao khoảng 1.500 đơn. Vì anh mới kết hôn và sắp làm cha nên phải làm việc cật lực mong có thêm tiền bỉm sữa cho con cũng như đỡ đần cha mẹ già.

Ông Yang, Quản lý của anh Trương, cho biết anh là một trong những nhân viên có năng suất lao động cao nhất trong nhóm 40 nhân viên giao hàng dưới quyền quản lý của ông.

Theo ông, "cánh nhân viên giao hàng chúng tôi thường giao 60-70 đơn hàng/ngày/người nên việc họ không có thời gian để ăn uống là bình thường”.

Giao hàng nhanh chỉ là một phần trong rất nhiều áp lực mà nhân viên giao đồ ăn tại Trung Quốc phải đối mặt. Theo quy định tại một số ứng dụng giao hàng, nhân viên giao hàng có thể bị sa thải nếu không giao đơn đúng hạn hoặc bị khách hàng đánh giá tiêu cực.

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin về một số trường hợp khách hàng lăng mạ, thậm chí sử dụng vũ lực với nhân viên giao hàng.

Hồi tháng 7, một đoạn video gây “bão” mạng xã hội Trung Quốc khi một khách hàng tại tỉnh Sơn Đông hất hẳn bát mì nóng vào nữ nhân viên giao hàng chỉ vì người này dùng thang máy trong tòa nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.