Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc-Mỹ cảnh báo đáp trả quyết liệt nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân

Hàn Quốc và Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với đòn đáp trả “ồ ạt và quyết liệt” trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân.

Đây là một phần nội dung trong tuyên bố chung về kết quả cuộc họp Nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG) vừa diễn ra hôm 16/9 sau gần 5 năm gián đoạn.

Trong tuyên bố chung của EDSCG, có đoạn: “Mỹ và Hàn Quốc khẳng định rõ rằng mọi cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên đều sẽ phải hứng chịu đòn đáp trả ồ ạt và quyết liệt”.

Đồng thời, Hàn Quốc và Mỹ cũng nhất trí sẽ đáp trả “mạnh mẽ và cương quyết ở cấp độ toàn chính phủ” trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc nhiều lần cảnh báo Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

img

Các thành viên trong Nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG). Ảnh - Yonhap

EDSCG là một nhóm gồm các quan chức quốc phòng và ngoại giao cấp thứ trưởng của Mỹ và Hàn Quốc và đã nhóm họp một tuần sau khi Triều Tiên công bố chính sách hạt nhân, trong đó để ngỏ khả năng tấn công phủ đầu khi xuất hiện mối đe dọa về an ninh đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Washington tái khẳng định cam kết vững vàng và kiên định về việc sử dụng đầy đủ các năng lực quân sự, bao gồm “các khả năng hạt nhân, vũ khí thông thường, phòng thủ tên lửa và những khả năng phi hạt nhân tiên tiến khác”, để cung cấp khả năng răn đe mở rộng cho Seoul – tức là cam kết huy động toàn bộ năng lực quân sự của Mỹ để bảo vệ đồng minh.

Mỹ cũng cam kết sẽ hợp tác với Hàn Quốc để tiếp tục triển khai và sử dụng các tài sản chiến lược trong khu vực đúng lúc và hiệu quả.

Trên hết, trọng tâm trong những cuộc thảo luận của EDSCG là nỗ lực chung nhằm nâng cao uy tín trong cam kết của hai nước đồng minh.

“Cuộc đối thoại ngày 16/9 nhấn mạnh cam kết của hai đối tác về việc sử dụng mọi đòn bẩy khả dụng, bao gồm ngoại giao, thông tin, quân sự và các công cụ kinh tế, nhằm tăng cường và củng cố cam kết an ninh của Mỹ đối với Hàn Quốc, thúc đẩy khả năng răn đe đối với hành vi gây hấn của Triều Tiên và rộng hơn là chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên” – cũng theo nội dung tuyên bố.

Đề cập đến chính sách hạt nhân vừa được Bình Nhưỡng đưa ra trong luật mới, Washington và Seoul đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc, coi đó là “thông điệp leo thang và gây bất ổn”. Hai bên cam kết duy trì các nỗ lực sử dụng mọi thành tố trong sức mạnh quốc gia của cả hai nước nhằm củng cố vị thế răn đe của liên minh Mỹ-Hàn.

Hai bên đồng ý về việc cần phải thực thi toàn diện các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên, nhấn mạnh việc phát triển tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên cùng nhiều vũ khí khác là đe doạ an ninh toàn cầu.

Hai bên nhất trí sẽ tổ chức các cuộc họp EDSCG cấp cao thường niên. Trong nửa đầu năm tới, hai bên sẽ tổ chức cuộc họp EDSCG ở cấp chuyên gia trước khi tổ chức phiên cấp cao.

Hoạt động họp tham vấn này đã phải tạm dừng nhiều năm kể từ năm 2018 khi Chính quyền Tổng thống thời điểm đó là ông Moon Jae-in thúc đẩy thực hiện sáng kiến tiếp cận liên Triều.

EDSCG đã nối lại sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Mỹ Joe Biden nhất trí tại cuộc họp thượng đỉnh ở Seoul hồi tháng 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.