Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Số ca tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục, nhà hỏa thiêu quá tải

24/03/2022, 18:12

Làn sóng dịch Covid-19 mới nâng tổng số ca mắc tại Hàn Quốc vượt quá 10 triệu ca kể từ khi đại dịch bùng phát, khiến các nhà hỏa táng quá tải.

Theo hãng tin CNN, các ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc tăng nhanh từ tháng 2 trùng với thời điểm xuất hiện biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh.

Hiện Hàn Quốc ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày - một trong những quốc gia có số ca mắc mới trung bình mỗi ngày cao nhất thế giới.

Ngày 24/3, giới chức Hàn Quốc ghi nhận 395.598 ca mắc mới, nâng tổng số ca lên 10,8 triệu. Con số này tương đương 20% dân số, tức trung bình cứ 5 người Hàn Quốc thì hiện có 1 người mắc Covid-19.

Ngày 23/3 là ngày Hàn Quốc ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này, với 470 ca.

img

Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul hôm 20/3. Ảnh - AP

Số ca tử vong tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến nhu cầu hỏa táng, tang lễ tăng cao. Bộ Y tế Hàn Quốc mới đây đã yêu cầu các nhà hỏa táng trên toàn quốc tăng thời gian làm việc cũng như yêu cầu 1.136 nhà tang lễ với sức chứa 8.700 thi thể tăng công suất làm việc.

Từ tuần trước, năng suất tại các nhà hỏa táng tại Hàn Quốc đã được tăng lên tới mức hỏa táng 1.400 thi thể/ngày.

Tuy nhiên, theo ông Son Young-rae, quan chức y tế Hàn Quốc, những khu vực có mật độ dân số đông tại Seoul, các nhà hỏa táng vẫn ghi nhận tình trạng quá tải.

28 nhà hỏa táng tại Seoul đang hoạt động với 114,2% công suất kể từ 21/3.

Tình hình tại một số khu vực khác như Sejong và Jeju đỡ căng thẳng hơn khi nhà hỏa táng hoạt động ở mức trung bình là 83% công suất.

Một quan chức y tế Hàn Quốc khác là ông Park Hyang cho biết, trong 2 tuần qua, số ca Covid-19 nặng vào khoảng 1.000 ca nhưng có thể tăng lên 2.000 ca vào đầu tháng 4.

Dù tình hình dịch còn nhiều căng thẳng, Chính phủ Hàn Quốc đã nới lỏng các quy định phòng dịch Covid-19 và quan điểm của người dân đa phần ủng hộ quyết định này.

Từ 21/3, người dân được phép tập trung tại nhà riêng theo nhóm 8 người thay vì 6 người như trước đây, các quy định về cách ly, truy vết đối với người dân được nới lỏng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng bỏ quy định cách ly 7 ngày với du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine, trừ du khách đến từ các quốc gia nguy cơ cao như Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar.

Hiện 87% dân số Hàn Quốc đã tiêm đủ liều vaccine và 63% dân số đã tiêm liều vaccine tăng cường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.