Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc tạm dừng một số tuyến bay vì vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Chiều 2/11, quân đội Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích vụ Triều Tiên phóng 3 tên lửa vào khu vực gần với lãnh hải của Hàn Quốc.

Hàn Quốc phóng tên lửa đáp trả

Đây là lần đầu tiên sau 70 năm kể từ khi tạm thời phân chia ranh giới bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào phạm vi gần lãnh hải của Hàn Quốc - vùng biển nằm giữa vùng nước nội thuỷ và các vùng biển thuộc quyền tài phán quốc gia.

Theo thông báo trước đó của quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, trong đó một tên lửa đã bay qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) với Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc (JCS) cho biết, các tên lửa được phóng từ một khu vực trong hoặc xung quanh thành phố Wonsan và được phát hiện vào khoảng 8h51 sáng.

img

Hình ảnh chiến cơ KF-16 của Không lực Hàn Quốc.

JCS đánh giá động thái lần này của Triều Tiên là rất hiếm và “không thể chấp nhận”. Quân đội Hàn Quốc cam kết phản ứng mạnh mẽ với hành động khiêu khích này.

Ngay sau đó, trưa 2/11, theo giờ địa phương, quân đội Hàn Quốc thông báo, các chiến cơ F-15K và KF-16 của Không quân Hàn Quốc đã phóng 3 tên lửa không đối đất vào vùng biển của Giới tuyến phía Bắc (NLL) để đáp trả hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Tên lửa dẫn đường chính xác của Hàn Quốc đã rơi xuống khu vực phía Bắc của NLL ở khoảng cách gần như tương đương khi tên lửa của Triều Tiên khi rơi xuống khu vực phía nam NLL.

Trong vụ phóng của Triều Tiên sáng nay, 1 trong 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã rơi vào vùng biển cách NLL khoảng 26km, cách thành phố Sokcho 57km về phía Đông và đảo Ulleung 167km về phía Tây Bắc. Sau đó, tên lửa đã rơi xuống vùng biển quốc tế, buộc giới chức địa phương phải phát cảnh báo trên không – đây cũng là một động thái hiếm thấy ở khu vực này.

Tiếng còi báo động rền vang khắp đảo Ulleung vào lúc 8h55 sáng theo giờ địa phương khiến người dân vội vàng xuống hầm trú ẩn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên án hành động mới nhất của Triều Tiên, kêu gọi quân đội sẵn sàng chống trả những hành động khiêu khích ở mức cao từ phía Triều Tiên.

Hàn Quốc dừng một số tuyến bay sau vụ phóng

Hàn Quốc đã phải dừng một số tuyến bay trên Biển Nhật Bản/Biển Đông (theo cách gọi của Hàn Quốc) sau vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên.

Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông cho biết một số tuyến bay qua vùng biển này sẽ phải dừng hoạt động từ 10h58 phút sáng ngày 2/11 đến 11h05 ngày 3/11. Cơ quan này khuyến cáo các hãng hàng không địa phương đi đường vòng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Hiện tại, có 33 chuyến bay qua Biển Nhật Bản/Biển Đông (theo cách gọi của Hàn Quốc) bao gồm 32 chuyến bay đến Mỹ và 1 chuyến đến Nhật Bản.

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa hiếm thấy sau khi nhiều lần chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc vì thực hiện các cuộc tập trận chung. Mới nhất, Mỹ và Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận không quân với tên gọi Vigilant Storm trong bối cảnh phía Seoul và phương Tây lo ngại Triều Tiên sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Đây là cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc quy mô lớn đầu tiên trong vòng gần 5 năm qua, trong đó có sự tham gia của hơn 240 máy bay.

Cuộc tập trận diễn ra trên bầu trời bán đảo Triều Tiên và kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 4/11 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.