Hanel và tham vọng trở thành tập đoàn điện tử viễn thông hàng đầu

17/12/2014, 07:54

Từ một Công ty điện tử chỉ vài chục người, chủ yếu là các cán bộ khoa học kỹ thuật, Công ty TNHH Một thành viên Hanel đang phát triển theo mô hình Công ty mẹ-Công ty con với 38 công ty...

Dây chuyền sản xuất máy tính Hanel
Dây chuyền sản xuất máy tính Hanel

Từ chiếc đài bán dẫn đến một thương hiệu lớn

Nhắc đến Hanel ngày nay, nhiều người nghĩ ngay đến một thương hiệu với những dòng sản phẩm có uy tín trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, viễn thông, phát thanh, truyền hình, giao thông, y tế, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, hạ tầng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, vận tải đa phương thức, cung ứng lao động quốc tế… Sản phẩm của Hanel nhiều năm được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa thích. 

Thế nhưng, ít người biết, 30 năm trước, doanh nghiệp có tiền thân là Công ty điện tử Hà Nội này chỉ là một công ty nhỏ với hai cơ sở sản xuất ở Chùa Bộc và Hàng Bài, với 30 lao động, chủ yếu lắp ráp đài bán dẫn, tivi đen trắng, cuốn chấn lưu đèn tuýp, làm ăng ten, sữa chữa radio, máy thu thanh, thu hình

Sáng tạo và sáng tạo không ngừng

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Hanel Nguyễn Quốc Bình khẳng định: “Sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học công nghệ sẽ loại bỏ khỏi cuộc chơi tất cả những ai không theo kịp, không làm chủ được công nghệ tiên tiến, cho dù trước đó có thế mạnh thế nào”. 

Coi trọng trách nhiệm xã hội của DN

Hanel luôn coi trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, coi đó là một trong những tiêu chí xây dựng thương hiệu Hanel. Hàng năm, Hanel đều tích cực tham gia ủng hộ, tài trợ các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội phù hợp và hiệu quả như các chương trình: “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Hà Nội - Trường Sa không xa”, “Tiếp bước anh hùng”, “Những trái tim đồng cảm”, “Ủng hộ quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do bão”. Hanel cũng tổ chức thăm hỏi và trao gần 500 suất quà mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bốn huyện: Thanh Oai, Quốc Oai, Chương Mỹ và Thạch Thất; Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho ba gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ tại hai huyện Gia Lâm, Thanh Oai; Tiếp tục phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam và nhiều chương trình từ thiện vì cộng đồng khác đã được tổ chức triển khai trong 5 năm qua với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng.

N.A

Doanh nghiệp muốn làm chủ được mình, chỉ có một cách duy nhất là sáng tạo và sáng tạo không ngừng. Vì vậy, Hanel cần đặt ra tầm nhìn và mục tiêu cho tương lai là: Phải trở thành nhà phát triển công nghệ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tầm cỡ khu vực và quốc tế, trực tiếp đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của thủ đô và đất nước.

“Để làm được điều đó, chúng tôi xác định phải đi đầu trong việc làm chủ các công nghệ cao, công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân như: Giáo dục đào tạo, y tế, giao thông, phát thanh, truyền hình, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, phát triển hạ tầng thông minh”, ông Bình nói.

Cũng từ đây, ông Bình nhấn mạnh phải xây dựng tập thể lao động Hanel là một tập thể đoàn kết, tâm huyết, giàu tri thức, vững tay nghề, dám mơ ước xa hơn hiện thực, dám đạt mục tiêu cao hơn mức tiêu chuẩn, dám làm những việc tưởng như không làm được, dám nhận thách thức và không sợ thất bại. 

Tham vọng trở thành tập đoàn điện tử viễn thông hàng đầu

Nói về chặng đường phía trước, ông Bình cho biết: “sẽ không bằng phẳng và dễ dàng”. Tuy nhiên, ông Bình cũng nhấn mạnh bài học quý giá sau 30 năm hình thành và phát triển chính là niềm tin và sức mạnh của Hanel. 

Mạnh dạn đầu tư và tiếp cận triệt để những công nghệ tiên tiến của thế giới là cách để Hanel tiến nhanh hơn nữa trên con đường hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và dần đạt tới đẳng cấp quốc tế. 

Từ năm 2013, Hanel đã đạt được những bước tiến lớn về xuất khẩu sản phẩm phần mềm. Các giải pháp quản trị doanh nghiệp dựa trên nguồn mở ERP tích hợp đồng bộ với dòng máy chủ IBM được đánh giá cao và được triển khai cho nhiều khách hàng lớn tại Singapore, Malaysia. 

Hanel cũng đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ phần mềm tin cậy tại thị trường Nhật Bản, không chỉ gia công mà còn tư vấn cùng xây dựng sản phẩm với khách hàng Nhật Bản. Bên cạnh đó, Hanel cũng tham gia các dự án lớn để bổ trợ ứng dụng và hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Intel, IBM, Cisco…

Ông Nguyễn Quốc Bình cũng chia sẻ: “Hanel như đứa con đủ lông đủ cánh, đủ trải nghiệm để mạnh mẽ và bứt phá trong những cuộc đọ sức trên thương trường trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng từng bước mở rộng sự hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ; Trở thành một “khâu” trong sản xuất, lưu thông quốc tế, với mục tiêu cạnh tranh ngang sức trên sân chơi hội nhập”.

Ngân Anh  

* Năm 2014 được đánh giá là năm bản lề đối với Hanel khi công ty bắt tay vào thực hiện đề án tái cơ cấu theo chủ trương mà Chính phủ đã phê duyệt để tiến đến cổ phần hóa trong năm 2015. Năm 2014 cũng là dịp kỉ niệm 30 năm ngày thành lập công ty (17/12/1984 - 17/12/2014), mốc thời gian đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của Hanel. Bước vào tuổi 30, Hanel vững vàng với vị thế là một trong những doanh nghiệp tiên phong về công nghệ và tri thức của thủ đô và cả nước. 

* Từ lượng vốn ít ỏi ban đầu, sau 30 năm xây dựng, trưởng thành, Hanel đã có tổng giá trị tài sản đạt 4.300 tỷ đồng, doanh thu tổng cộng năm 2013 đạt 9 nghìn tỷ đồng, xuất khẩu bình quân đạt 15 triệu USD/năm, lợi nhuận bình quân sau thuế của riêng công ty mẹ hợp nhất đạt 300 tỷ đồng, đóng góp ngân sách bình quân từ 200-300 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/tháng. 

* Ghi nhận những thành tích đóng góp của công ty cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Hanel những phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (1994), Huân chương Lao động hạng Nhì (2009), Huân chương Lao động hạng Nhất (2014). Ngoài ra, công ty cũng nhận được nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc từ Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Bộ KH&CN, Bộ công thương, Bộ Xây dựng, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cùng nhiều giải thưởng cao quý khác trên nhiều lĩnh vực hoạt động của công ty.

Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Những năm vừa qua, Đảng ủy Hanel thường xuyên bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên; Tổ chức tốt việc triển khai nghiên cứu học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục và nắm bắt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên luôn được Đảng bộ quan tâm. Giai đoạn 2009 - 2013 là những năm đất nước và thủ đô có nhiều sự kiện quan trọng như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, Đảng ủy Công ty đã có nhiều hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực. Liên tục các năm từ 2009 - 2013 Đảng bộ Hanel giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Cùng đó, Hanel cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của CBCNV. Hàng năm, công đoàn và đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm quan, dã ngoại và du xuân đầu năm, nghỉ mát vào dịp hè cho CBCNV; Các phong trào nổi bật thu hút được đông đảo CBCNV tham gia như: “Giải bóng đá Hanel Cup 2012”, “Đêm hội âm nhạc 2012”, “Giải thể thao 2013”, các giải thể thao do Cụm thi đua số 7 và Liên đoàn Lao động quận Đống Đa tổ chức. Liên tục trong các năm từ 2010 - 2013 Công đoàn Hanel đạt danh hiệu “Công đoàn trong sạch, vững mạnh”, “Cơ quan văn hóa”.

T.B

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.