Đô thị

Hàng chục lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh gây ùn tắc

21/12/2022, 18:04

Sau nhiều văn bản chỉ đạo của đơn vị cấp phép, chủ đầu tư... đến nay hàng chục "lô cốt" vẫn tồn tại trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông).

Cuối năm "lô cốt" án ngữ, nhà thầu không thi công

Sáng nay (21/12), có mặt trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) trong giờ cao điểm, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng chục "lô cốt" rào chắn vẫn đang "bủa vây gây ùn tắc.

Hiện tại tất cả vị trí quây tôn bên trong công trường đều đã được đào thành hố sâu, nhưng không có công nhân thi công. Lúc 7h40, hàng nghìn phương tiện từ đường Trần Phú ùn ùn đổ về đường Vũ Trọng Khánh đi Tố Hữu. Để qua các "lô cốt" đang án ngữ tại đây, dòng phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một.

img

Dòng phương tiện "chật vật" lưu thông qua các vị trí lô cốt rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh sáng nay

Quan sát của PV, hiện khu vực rào chắn không có người trực nên người dân đã tập kết rác, vẽ bậy tại khu vực thi công, gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh.

"Không hiểu sao cả tuyến đường dài hơn 200m, có tới 9 vị trí rào chắn, quây tôn không thi công cả năm nay vẫn tồn tại. Giờ cao điểm hàng ngày chúng tôi lưu thông qua đây rất vất vả, phải xếp hàng, mỗi khu vực "lô cốt" lại là nút thắt cổ chai. Những ngày cuối năm, đi lại qua đây lại càng khổ hơn khi đông nghịt phương tiện, để qua tuyến đường mất tới 25 - 30 phút", chị Nguyễn Thu Phương - người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Vũ Trọng Khánh bức xúc nói.

Trong khi trước đó, từ tháng 11/2022, Thanh tra Sở GTVT đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội (đơn vị cấp phép thi công) thu hồi giấy phép thi công công trình Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khách nguyên nhân do dự án không thi công, gây ùn tắc kéo dài.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo dỡ, thu hẹp rào chắn, mở rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này; chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm ATGT tại các khu vực rào chắn (biển báo, đèn cảnh báo ban đêm, người trực bảo đảm giao thông).

Theo ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ngày 26/10 vừa qua, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng kiểm tra thực tế tại 9 vị trí thi công gói thầu số 4 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh do Công ty cổ phần Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh và Công ty cổ phần Sông Đà 9 thực hiện.

Thực tế tại hiện trường không có máy móc và lực lượng thi công (ngừng hoạt động). Toàn bộ các giếng thi công vẫn dựng rào tôn, nửa trên có lưới B40 (theo giấy phép thi công). Đơn vị thi công có trang bị đèn chiếu sáng ban đêm nhưng không bảo đảm an toàn.

img

Bên trong công trường không có công nhân thi công từ lâu, cỏ mọc hoang

Ngại gì mà không rút giấy phép, đổi nhà thầu đủ năng lực?

Trước tình trạng lô cốt án ngữ kéo dài, dư luận đặt nhiều thắc mắc: Sao đơn vị cấp phép không căn cứ vào quy định, thu hồi và yêu cầu nhà thầu hoàn trả mặt bằng để người dân đi lại khi dự án ngừng thi công kéo dài cả năm nay. Việc để ùn tắc khi rào chắn, thi công ai chịu trách nhiệm cho người dân?...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ bày tỏ rất bức xúc vì để lô cốt rào chắn không thi công từ cả năm nay, nhất là đang là thời gian cao điểm đông đúc phương tiện đi lại, cần lưu thông.

Theo bà Thuỷ, tính toán của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, thiệt hại do ùn tắc giao thông ở Hà Nội lên tới từ 1- 1,2 tỉ USD/năm.

"Ùn tắc giao thông đang là việc khó nhất, cấp bách nhất, gây bức xúc nhất và cũng là cần kíp nhất. Nên chính quyền TP không nên tiếc dự án thi công dở dang để làm mất bao nhiêu tiền của nhân dân do ùn tắc được. Không thi công kéo dài phải thu hồi giấy phép, yêu cầu hoàn trả mặt đường và chờ đơn vị nhà thầu đủ mạnh để tiếp tục thi công", bà Thuỷ đề nghị.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông cho rằng: "Vừa qua dư luận bức xúc về một loạt tuyến đường rào chắn thi công lô cốt bủa vây gây ùn tắc. Tuyến đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) được phản ánh nhiều nhất đã được khắc phục, tổ chức lại giao thông nhờ đó ùn tắc giảm nhiệt, công nhân được tăng cường đến để thi công. Còn tuyến đường Vũ Trọng Khánh là đường kết nối đi Tố Hữu, Trần Phú... có đông đúc phương tiện qua lại, sao lại có chuyện để nhà thầu rào chắn cả năm không thi công.

"Không thi công kéo dài, ngại gì mà không rút giấy phép, đổi nhà thầu đủ năng lực?" TS.Đức đặt câu hỏi.

Trước đó, liên quan đến gói thầu trên, trong văn bản báo cáo Sở GTVT Hà Nội, đại diện đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp) thừa nhận: Liên danh nhà thầu không đủ năng lực về nhân sự, thiết bị, tài chính dẫn đến một loạt các nội dung, hạng mục thi công đang bị chậm trễ hiện nay. Ban Quản lý dự án đã có 12 văn bản nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn cố tình chây ì, không thực hiện, tiến độ thi công chưa được cải thiện.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là công trình trọng điểm của thành phố, có tổng vốn đầu tư 16.300 tỷ đồng với 84% là nguồn vốn ODA Nhật Bản. Đây được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Khi hoàn thành, nhà máy sẽ xử lý phần lớn nước thải đổ ra sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ.Công trình được khởi công xây dựng năm 2016 và dự kiến hoàn thành năm 2022, tuy nhiên hiện đang bị chậm tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.