Vận tải

Hàng không ảnh hưởng nặng nề do dịch nCoV

01/02/2020, 16:45

Vietnam Airlines, Jetstar vừa thông báo huỷ toàn bộ chuyến bay đi/đến Trung Quốc. Vietjet cũng đã sớm có động thái này từ hôm qua (31/10).

img
3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến đi/đến các điểm tại Trung Quốc

Ngừng khai thác toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao

Nhằm ngăn ngừa sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona và thực hiện thông báo của Cục Hàng không Việt Nam về việc dừng cấp phép cho tất cả các chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific vừa công bố sẽ ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao từ hôm nay (1/2).

Tổng công ty Quản lý bay Việt VN (VATM) cũng đã thông báo tin tức hàng không với nội dung tạm thời hủy phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 06h00 giờ quốc tế (tức 13h00 giờ Việt Nam) ngày 1/2/2020 cho đến khi có thông báo mới.

VATM cũng được yêu cầu từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện, yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

“Đây là tình huống bất khả kháng mà các hãng hàng không phải tuân thủ theo yêu cầu của nhà chức trách”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và nhấn mạnh hãng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra các phương án phục vụ hành khách phù hợp nhất trong tình hình hiện nay.

“Phương án đưa các công dân Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông trở về cũng sẽ được nghiên cứu và báo cáo cơ quan chức năng”, đại diện Vietnam Arlines khẳng định.

Trong ngày hôm qua (31/1), hãng hàng không Vietjet cũng đã công bố ngừng bay toàn bộ các đường bay đi/đến Trung Quốc.

Trước lệnh cấm, mỗi tuần có hơn 600 chuyến bay đi/đến giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thông tin của Báo Giao thông, trước lệnh cấm của Cục Hàng không VN, có 11 hãng hàng không Trung quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Trong nước, 3 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến cũng từ 5 thành phố nói trên đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.

Theo một chuyên gia kinh tế, vận tải hàng không chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do những ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

“Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 sau thị trường Đông Bắc Á. Thậm chí nếu tính cả các chuyến bay thuê chuyến, đây có thể là thị trường lớn nhất.

Việc ngừng đột ngột các chuyến bay đến đây chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các hãng hàng không”, vị này nói.

Mặc dù vậy, vị này cũng khẳng định: Quyết định ngừng toàn bộ các chuyến bay đi/đến Trung Quốc là hoàn toàn cần thiết, nhất là khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

"Tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế" mới được ban bố 5 lần trước khi bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, bao gồm dịch cúm H1N1 năm 2009, dịch bại liệt và Ebola năm 2014, virus Zika năm 2016 và Ebola năm 2018.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh, đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng.

Khách du lịch nhiều nước, trong đó có du khách Trung Quốc, đến đông, Việt Nam cũng có đường biên giới dài với Trung Quốc, nơi xuất hiện dịch. Hiện lượng du khách Trung Quốc ở Việt Nam còn đông, do đó, có nguy cơ lây lan dịch ở Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu "chống dịch như chống giặc". Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các ngành chức năng và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài các hãng hàng không của Việt Nam, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã quyết định ngừng khai thác các đường bay đến và đi từ các sân bay Trung Quốc. Bắc Kinh và Thượng Hải là các thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

British Airways là hãng đầu tiên công bố ngừng bay đến và đi từ Trung Quốc.

Lufthansa, Swiss Air, Austria Airlines, Finnair, Air Canada, United Airlines, KLM Royal Dutch Airlines, American Airlines, Delta Air Lines, Lion Air, Air Seoul... là các hãng hàng không tiếp theo có động thái ngừng khai thác các chuyến bay tới các thành phố của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hãng hàng không quốc gia Kazakhstan Air Astana cho biết sẽ ngừng các đường bay Trung Quốc từ 3/2 khi chính phủ nước này quyết định thắt chặt kiểm soát giao thông giữa hai nước. Air Canada cho biết sẽ cắt giảm các chuyến bay tới Trung Quốc và khuyến cáo khách hàng nên thay đổi, hủy bỏ lịch trình đến Trung Quốc.

Air France cũng tuyên bố trên website rằng hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay đến và đi Trung Quốc đến 9/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.