Cục Hàng không VN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn có trách nhiệm tăng cường kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, hệ thống thông tin liên lạc..., kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng (nếu có) nhằm bảo đảm an toàn khai thác khi điều kiện thời tiết bất lợi do thiên tai gây ra.
Hai doanh nghiệp này cũng cần triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và bảo đảm nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM), Cục Hàng không VN yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra các công trình phục vụ quản lý, điều hành bay; Chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng, liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không.
Các hãng hàng không Việt Nam cần cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động và bảo đảm an toàn khai thác trong trường hợp xảy ra thiên tai.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến tháng 10/2024, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng từ 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-3 cơn đổ bộ vào đất liền. Số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trung bình nhiều năm trên Biển Đông trong thời gian này là từ 6-7 cơn đổ bộ vào Việt Nam khoảng 3 cơn.
Từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng từ 3-4 cơn bão/ áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn đổ bộ vào đất liền. Số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trung bình nhiều năm trên Biển Đông trong thời kỳ này là từ 3-4 cơn đổ bộ vào Việt Nam khoảng 1 cơn.
Càng về cuối năm, xác suất xuất hiện La Nina lại càng lớn, tăng nguy cơ xảy ra mưa, bão, lũ dồn dập trong những tháng cuối năm từ tháng 9 trở đi với nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các sân bay khu vực miền Trung.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận