Thế giới giao thông

Hàng không Mỹ khốn khổ vì khách không chịu đeo khẩu trang

26/01/2021, 06:14

Hành khách cư xử thô lỗ, thiếu văn minh, đặc biệt là không tuân thủ quy định phòng dịch... gây áp lực lên ngành hàng không Mỹ.

img

Một vụ xô xát trên máy bay vì quy định đeo khẩu trang

Chửi mắng tiếp viên, đe dọa nghị sĩ, nhất quyết không đeo khẩu trang... là một vài trong rất nhiều trường hợp hành khách cư xử thô lỗ, thiếu văn minh, đặc biệt là không tuân thủ quy định phòng dịch, đang gia tăng báo động, gây áp lực lên ngành hàng không Mỹ thời gian gần đây.

“Yêu cầu khách đeo khẩu trang là nhiệm vụ khó khăn nhất”

Không phải bây giờ thực trạng nhiều hành khách cự cãi với phi hành đoàn khi được yêu cầu đeo khẩu trang mới xuất hiện mà vấn đề này phát sinh ngay từ khi các hãng hàng không Mỹ áp quy định phòng dịch hồi tháng 6.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), từ tháng 1 đến cuối tháng 11/2020, cơ quan này đã xử lý 108 vụ việc liên quan tới những hành vi kể trên, tương đương 3,1% trong 10 triệu hành khách hàng không Mỹ, tăng gấp đôi so với năm ngoái và ở mức cao nhất từ năm 2004.

Trong khi đó, các hãng hàng không đã phạt hàng trăm hành khách vì vi phạm quy định. Hãng Delta đưa hơn 800 hành khách vào danh sách cấm bay vì không đeo khẩu trang. Alaska cấm hơn 300 khách; United Airlines liệt hơn 615 hành khách vào “danh sách đen”.

Tháng 8 vừa rồi, một hành khách trên chuyến bay của hãng Allegiant Air từ Clearwater, bang Florida đã gào thét, đánh tiếp viên hàng không khi bị một thành viên phi hành đoàn báo cáo với cơ trưởng vì không đeo khẩu trang. Sau sự việc, hành khách này đã bị cấm lên tất cả các chuyến bay của Allegiant đồng thời bị phạt 15.000USD.

Một vụ việc khác cũng xảy ra ngay trong tháng này, liên quan đến hãng Sky West trên chuyến bay từ Atlanta đến Chicago. Theo đó, một hành khách bỏ khẩu trang, làm phiền hành khách và quấy rối tiếp viên hàng không.

Từ đầu tháng 1/2021, xu hướng chống đối tăng mạnh, nhất là thời điểm trước, trong và sau vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ khi người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump ồ ạt kéo về Thủ đô.

Gần đây nhất, ngày 8/1, hãng hàng không Alaska cấm 14 hành khách “không đeo khẩu trang, tranh cãi, tấn công tiếp viên hàng không” trên chuyến bay từ Washington tới Seatle.

Thậm chí, trước và trong thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các hãng hàng không, sân bay và cơ quan an ninh vận tải Mỹ phải tăng cường nhân sự và thắt chặt an ninh.

Trong bối cảnh này, hơn ai hết, lực lượng tiếp viên hàng không chịu áp lực lớn nhất vì họ là người trực tiếp phải giám sát và yêu cầu hành khách tuân thủ quy định phòng dịch.

“Đây là một trong những nhiệm vụ khó nhất trong công việc của chúng tôi”, cô Allie Malis, tiếp viên hãng American Airlines và một đại diện thuộc Hiệp hội Tiếp viên chuyên nghiệp Mỹ chia sẻ.

Do thiếu quy định liên bang

Theo nhiều chuyên gia về hàng không và tâm lý học của Mỹ, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc bắt buộc đeo khẩu trang phòng dịch trên máy bay mới chỉ là quy định của từng hãng hàng không.

Trước đó, chính phủ liên bang chưa đưa quy định đeo khẩu trang tại sân bay và trên máy bay thành luật, tạo lỗ hổng cho hành khách viện cớ để coi thường lời tiếp viên.

Hơn 30 công đoàn giao thông đã trình kiến nghị lên Bộ Giao thông dưới thời ông Donald Trump, kêu gọi chính phủ đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên tất cả các phương tiện giao thông thương mại nhưng chính quyền ông Trump đã bác bỏ vì lý do không cần thiết, chồng chéo với quy định mà các hãng hàng không cũng như các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã áp dụng.

Hiện tại, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, ông đã ban hành sắc lệnh đầu tiên chỉ đạo các cơ quan liên bang yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang tại tất cả các cơ sở, thực thể của liên bang đặc biệt như sân bay, máy bay, tàu, phà, xe buýt và một số hình thức giao thông khác...

Tuy nhiên, theo ông Paul Hudson, Chủ tịch Tổ chức quyền hành khách FlyersRights.org, sắc lệnh trên khó có thể thực thi nếu chưa được Bộ Giao thông Mỹ và các cơ quan liên quan phê chuẩn. Dẫu vậy, lực lượng tiếp viên Mỹ vẫn hy vọng cảm thấy như trút được gánh nặng rất lớn sau sắc lệnh.

Trước tình trạng gia tăng các vụ chống đối trên máy bay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới đây buộc phải ra tuyên bố sẽ “không khoan nhượng” với những hành khách thô lỗ gây uy hiếp an toàn, an ninh hàng không. Đồng thời, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra quy định, phạt tới 35.000USD, thậm chí phạt tù đối với hành khách tấn công, đe dọa hoặc cản trở công việc của thành viên phi hành đoàn đến 30/3/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.