Thế giới giao thông

Hàng không toàn cầu tổn thất lớn do ngừng bay Boeing 737 MAX 8

14/03/2019, 14:48

Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến mẫu máy bay chở khách bán chạy nhất của Boeing đã làm ảnh hưởng tới toàn bộ ngành hàng không.

img
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX

Hàng chục quốc gia đã ra lệnh cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận sau khi chứng kiến hai vụ tai nạn hàng không trong vòng chưa đầy 5 tháng đối với dòng máy bay này.

Thảm kịch ngày Chủ nhật ở Ethiopia đã cướp đi sinh mạng của 157 người trong khi vụ tai nạn hàng không ở Indonesia hồi tháng 10/2018 đã khiến 189 người thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 thân hẹp được tung ra thị trường vào năm 2017 đã được hàng chục hãng hàng không trên toàn cầu công nhận về động cơ lớn hơn và cải thiện hiệu quả nhiên liệu so với các phiên bản trước.

Theo nhà sản xuất Boeing, 355 máy bay 737 MAX 8 được vận hành bởi các hãng hàng không toàn cầu trong tổng số 5.123 chiếc cùng loại được đặt hàng, tính tới ngày 31/1. Giá trung bình mỗi chiếc máy bay 737 MAX là 121,6 triệu USD.

Cả hai sự cố liên quan đến máy bay MAX 8 hiện đang được điều tra có thể mất vài tháng để hoàn thành. Hãng tin RT đã đưa ra các xem xét tổn thất tiềm tàng trong trường hợp xấu nhất (có thể ngưng sử dụng và tạm dừng việc giao hàng máy bay này) đối với các hãng hàng không toàn cầu, đặc biệt là các hãng đang sở hữu nhiều máy báy 737 MAX cũng như đặt hàng số lượng lớn từ Boeing.

img
Trung Quốc là nước đầu tiên ra lệnh đình chỉ bay đối với máy báy Boeing 737 MAX sau vụ tại nạn thảm khốc ở Ethiopia

Đầu tiên phải kể đến là, các hãng hàng không Trung Quốc, chiếm khoảng 20% ​​trong số các máy bay 737 MAX được giao hàng trên toàn thế giới tính đến tháng 1/2019.

Ngày 11/3, cơ quan quản lý hàng không của nước này đã ra lệnh cho các nhà khai thác hàng không quốc gia hạ cánh gần 100 máy bay 737 MAX. Động thái này đã gây ảnh hưởng tới 29 chuyến bay quốc tế và nội địa trong ngày thứ Hai, buộc các hãng hàng không phải thay thế máy bay cho 256 chuyến bay khác đã được lên kế hoạch sử dụng 737 MAX.

Các nhà khai thác hàng không thương mại Mỹ cũng là nhóm hàng đầu đang khai thác các máy bay Boeing 737 MAX. Trong đó, hãng hàng không Southwest Airlines đang vận hành 34 chiếc Boeing 737 MAX trong tổng số 249 chiếc cùng loại đặt hàng từ Boeing.

img
Tên các hãng hàng không ở các nước đã đặt mua máy bay Boeing 737 Max (cột số lượng máy bay đã đặt ở bên phải ngoài cùng).

Cũng trong danh sách các hãng hàng không Mỹ đặt hàng số lượng lớn máy bay 737 MAX, hãng hàng không American Airlines đã đặt tổng cộng 78 chiếc, trong khi United Airlines đặt hàng cho 124 chiếc.

Hãng hàng không giá rẻ của Dubai, Flydubai cũng là một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing. Với 11 máy bay hiện đang trong phi đội, hãng hàng không này đã đặt tới 237 máy bay Boeing 737 MAX.

Flydubai đã phải hạ cánh máy bay Boeing 737 Max 8 và 737 Max 9 của mình theo chỉ thị của Cơ quan Hàng không Dân dụng Tổng hợp Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 13/3.

Lion Air của Indonesia, hãng hàng không gặp sự cố với máy bay 737 MAX vào tháng 10/2018, đã đặt hàng 187 chiếc máy bay loại này. Hồi đầu tuần, hãng này đã hạ cánh phi đội 737 MAX còn lại của họ sau vụ tai nạn thứ hai ở Ethiopia.

img
Những quốc gia có hãng hàng không đang đặt mua máy bay Boeing 737 Max của hãng chế tạo Mỹ (màu vàng) (ảnh RT)

Hãng hàng không giá rẻ Na Uy Air Shuttle đã quyết định đình chỉ toàn bộ 18 máy bay 737 MAX 8 trong phi đội của họ và công bố kế hoạch yêu cầu bồi thường tài chính từ nhà sản xuất Boeing. Tổng cộng hãng này đã đặt Boeing sản xuất 110 máy bay 737 MAX.

Sau khi chính quyền Canada tuyên bố cấm các máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận nước này ngày 13/3, Air Canada cũng đã phải hạ cánh 24 máy bay loại này trong phi đội của họ.

Hãng hàng không giá rẻ Ireland Ryanair hiện không khai thác bất kỳ máy bay 737 Max 8 nào. Tuy nhiên, công ty báo cáo về đơn đặt hàng 100 máy bay loại này.

Theo RT, các hãng hàng không sẽ mất hàng tỷ USD khi không thể khai thác những chiếc máy bay phổ biến nhất thế giới, trong bối cảnh phải cố gắng để tìm kiếm máy bay thay thế. Điều này sẽ gây trì hoãn đáng kể đối với nhiều chuyến bay đã được lên lịch sử dụng 737 MAX.

Trong đó, các hãng hàng không nhỏ có thể sẽ phải chịu tổn thất lớn hơn, vì họ không có nhiều lựa chọn thay thế trong phi đội của mình so với các đối thủ lớn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.