Điều tra

Hàng loạt sai phạm khiến nhiều lãnh đạo ở Bắc Ninh vừa bị bắt giữ

24/03/2022, 17:59
image

Thực hiện dự án trả đất dân cư dịch vụ nhưng sau đó chính quyền tổ chức đấu giá với giá thấp khiến loạt lãnh đạo ở Bắc Ninh bị khởi tố, bắt giữ.

Nhiều vi phạm trong thu hồi, đấu giá đất

Ngày 24/3, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị này đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

img

Diện tích 79 lô đất dân cư dịch vụ được UBND thị xã Từ Sơn đấu giá từ năm 2015.

Theo đó, ông Nguyễn Thế Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến dự án đấu giá 79 lô đất trên địa bàn phường Đồng Nguyên, TP. Từ Sơn từ năm 2015. Những sai phạm tại dự án này diễn ra tại thời điểm ông Nguyễn Thế Tuấn còn giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Từ Sơn (nay là TP. Từ Sơn).

Ngoài ra, Công an tỉnh Bắc Ninh còn bắt giam ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh và một nữ trưởng phòng của Sở. Ông Tuấn bị bắt do sai phạm khi làm lãnh đạo Phòng Quản lý giá và công sản của Sở Tài chính Bắc Ninh và được xác định là có vi phạm trong dự án đấu giá đất trên.

Cận cảnh khu đất dân cư dịch vụ khiến nhiều cán bộ, lãnh đạo tại Bắc Ninh bị khởi tố, bắt giữ.

Theo UBND phường Đồng Nguyên, việc đấu giá 79 lô đất trên được thực hiện từ năm 2015 do UBND thị xã Từ Sơn thực hiện. Khi đó, ông Nguyễn Văn Quỹ đang là Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn. Hiện nay ông Nguyễn Văn Quỹ đang giữ chức vụ Chánh văn phòng HĐND tỉnh Bắc Ninh.

img

Nhiều ngôi nhà, xưởng sản xuất trong diện tích đấu giá đã được xây dựng.

Cũng liên quan đến việc thu hồi đất, chi trả bồi thường diện tích đất trên, ngày 20/1/2022, nguyên Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường Đồng Nguyên cùng cán bộ địa chính, kế toán, tổ trưởng và một số thành viên tổ tác nghiệp phố Vĩnh Kiều và Tam Lư đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt các mức án về các tội danh “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đấu giá đất, xác nhận cho người nhà xây dựng không phép

Dẫn chúng tôi thăm 1 vòng khu đất dân cư dịch vụ trên, bà Nguyễn Thị Thu, nguyên tổ trưởng phố Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên cho biết: Diện tích đất này là dự án đất kinh doanh, dịch vụ được thực hiện để trả cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng Khu công nghiệp Tiên Sơn.

img

Trong khi đó, diện tích đất dân cư dịch vụ để trả cho người dân sau thu hồi đất nông nghiệp vẫn để hoang, hạ tầng xuống cấp.

Khi UBND thị xã Từ Sơn và UBND phường Đồng Nguyên tổ chức đấu giá 79 lô đất trên người dân chúng tôi không hề hay biết, không được bất kỳ ai thông báo để tham gia đấu giá đất.

Chỉ đến năm 2017, khi thấy nhiều hộ, trong đó có cả người nhà lãnh đạo địa phương đến xây dựng nhà cửa thì người dân mới vỡ lẽ khi người được hưởng chính sách đất dân cư dịch vụ lại không có đất trong khi các hộ khác lại được giao đất nên đã gửi đơn thư, kéo nhau đi khắp nơi để khiếu kiện để đòi.

“Tôi thấy điều vô lý là 79 lô đất đấu giá này có vị trí đắc địa, nằm ngay mặt đường tỉnh 295B nhưng tổng số tiền thu được chỉ khoảng 55 tỷ đồng là vô lý vì cùng thời điểm này, Khu phố Vĩnh Kiều chỉ tổ chức bán 29 lô đất dân cư dịch vụ tại khu Ông Đống, thu được hơn 97 tỷ đồng”, bà Thu nói.

Bà Nguyễn Thị Thu, nguyên trưởng khu phố Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên bức xúc nói về dự án khu dân cư dịch vụ trên địa bàn.

Lý giải việc chênh lệch giá trên, lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên cho biết: Việc xây dựng, phê duyệt giá và tổ chức đấu giá là do UBND thị xã Từ Sơn trước đây thực hiện. Lúc đó, chỉ có ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Nguyên là có tên trong Hội đồng đấu giá diện tích đất trên của thị xã. Trong vụ án này, vị lãnh đạo này cũng đã bị TNAD tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thậm chí, tại Kết luận thanh tra theo nội dung đơn thư của công dân số 397/KL-UBND, ngày 28/10/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định tại thời điểm trên, UBND thị xã Từ Sơn và UBND phường Đồng Nguyên đã buông lỏng quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng tại các dự án dân cư dịch vụ.

Để xảy ra nhiều trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Trong đó có một số trường hợp xây dựng không phép là con, người thân của cán bộ, lãnh đạo UBND phường. Thậm chí có trường hợp còn được lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên xác nhận cho xây dựng dù không có giấy phép xây dựng và xây dựng sai quy hoạch.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.