Xã hội

Hàng ngàn sinh viên TP.HCM không đóng bảo hiểm sắp bị kỷ luật?

10/03/2016, 18:35

Hàng ngàn sinh viên đại học tại TP.HCM có thể bị kỷ luật nếu không đóng bảo hiểm trong thời gian tới.

IMG_5106
Sau khi có thông báo, nhiều sinh viên đã đến bổ sung, đóng bảo hiểm y tếẢnh: Linh Hoàng.

Gia hạn thêm 4 ngày

Ngày 10/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng công tác sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cho biết, thông kê gần đây nhất (7/3) cho thấy có hơn 6.200 sinh của trường vẫn chưa đóng bảo hiểm y tế. Trong khi đó tổng số sinh viên chính quy của trường là hơn 11.000 sinh viên.

Theo bà Loan, trường đã thông báo từ tháng 9 năm ngoái với mức tiền là 398.475 đồng/11 tháng/sinh viên nhưng đến nay nhiều sinh viên vẫn chưa đóng là quá trễ. Trường đã cho thêm thời hạn từ ngày 4 – 14/3 để các sinh viên hoàn tất việc đóng bảo hiểm cũng như phản hồi về những sai sót, chứng minh đã tham bảo hiểm ở nơi khác hoặc thuộc diện miễn bảo hiểm. Sau thời hạn này, nếu sinh viên vẫn không hoàn tất thì buộc nhà trường phải có hình thức kỷ luật. Hình thức kỷ luật cụ thể sẽ được hội đồng kỷ luật nhà trường họp bàn và thống nhất đưa ra.

Bà Loan cho biết đây là năm đầu tiên trường áp dụng hình thức kỷ luật đối với sinh viên vì không đóng bảo hiểm y tế. Bà cũng khẳng định trường luôn thực hiện đúng quy định của pháp luật, căn cứ vào Luật Bảo hiểm y tế.

Tự nguyện hay ép?

Tuy nhiên, nhiều bạn snh viên cũng tỏ ra rất bức xúc về vấn đề này. Bạn Nguyễn Thị Mỹ L. (SV trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho rằng việc kỷ luật đối với sinh viên là quá nặng. “Nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chạy vay đóng tiền học phí đã là rất khó khăn rồi. Trong khi đó việc đóng bảo hiểm là quyền lợi riêng của mỗi người, nếu không đóng thì mất quyền lợi. Đằng này trường sử dụng hình thức kỷ luật còn có thể ảnh hưởng đến cả chuyện xin việc sau này” -  bạn L. bức xúc.

Trong khi đó, bạn Võ Tấn C. (SV trường ĐH Nông Lâm TP HCM) lại cho rằng, nếu đã thuộc về quy định của pháp luật thì sinh viên tuân thủ cũng là điều hoan nghênh. Nhiều bạn bỏ ra một số tiền lớn hơn tiền đóng bảo hiểm để ăn nhậu, trong khi tiền đóng bảo hiểm y tế lại rất lơ là rồi lại trách trường sao ép buộc?

1-7c88c
Theo luật quy định, học sinh, sinh viên cũng là đối tượng bắt buộc đóng bảo hiểm y tế.

Bạn Nguyễn Thị Lệ H. (SV trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) cho biết, việc đóng bảo hiểm y tế là để đảm bảo quyền lợi cho mỗi sinh viên, điều này cần được ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi có thông báo của trường, nhiều bạn đã ra không quan tâm vì các năm trước không đóng cũng không bị ảnh hưởng gì.

"Có lẽ chính vì vậy mà con số thống kê năm nay cho thấy quá nhiều sinh viên không đóng bảo hiểm. Năm nào tôi cũng đóng theo quy định, dù rất ít khi dùng tới nhưng tôi nghĩ sẽ rất có lợi khi gặp vấn đề về sức khỏe. Tôi nghĩ nếu đã quy định nhưng mình cũng được hưởng rất nhiều quyền lợi thì cũng nên đóng" - bạn H. nhắn nhủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số trường không thuộc ĐH Quốc gia như ĐH Hồng Bàng, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM... đều chưa áp dụng hình thức kỷ luật đối với sinh viên vì không đóng bảo hiểm. Thay vào đó các trường này chỉ tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Theo quy định số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015 thì tại Điều 12 có quy định học sinh, sinh viên cũng là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Và cũng theo Điều 49 của luật này, nếu học sinh, sinh viên mà không tham gia bảo hiểm y tế thì bị xử lý kỷ luật, xử phạt tùy theo mức độ, tính chất vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.