Vận tải

Hàng thông qua cảng biển bất ngờ tăng giữa tâm dịch Covid-19

10/04/2020, 14:22

Sản lượng hàng hóa container qua cảng biển Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

img
Hoạt động vận tải bằng đường biển vẫn được ngành hàng hải duy trì hiệu quả giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Hàng hóa giữ nhịp tăng trưởng, hành khách sụt giảm mạnh

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên nhiều quốc gia, song, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam, đặc biệt là hàng container vẫn tăng trưởng mạnh.

“Thống kê quý 1/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 159,1 triệu tấn, trong đó hàng container khoảng gần 5,1 triệu Teus, tăng lần lượt 8,4% và 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng tháng 3/2020, khối lượng hàng qua cảng biển đạt gần 61 triệu tấn, trong đó hàng container đạt hơn 1,9 triệu Teus, tăng lần lượt 9% và 13% so với cùng kỳ”, đại diện này nói và cho biết, trái ngược với sự tăng trưởng của hàng hóa, lượng hành khách qua cảng biển lại sụt giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, cảng biển Việt Nam đón 16.473 lượt tàu với tổng lượt hành khách hơn 1,6 triệu người. Ước tính, số lượt tàu giảm 10%, số hành khách giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượt tàu khách nước ngoài giảm tới 40%.

Riêng tháng 3/2020, tổng số lượt tàu đến cảng Việt Nam là 4.638 lượt với gần 314.000 hành khách. So với cùng kỳ năm 2019, số lượt giảm 35%, số hành khách giảm 30%.

Kiến nghị miễn giảm thuế, lãi suất giúp DN hàng hải vượt qua khó khăn

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, đơn vị này tiến hành nhiều giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực hàng hải đứng vững trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Trong đó, Cục Hàng hải VN đã thực hiện đơn giản được 6 thủ tục hành chính; tiếp tục đề xuất cắt giảm và đơn giản 7 thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tàu thuyền hoạt động; Ban hành văn bản chỉ đạo các cảng vụ hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn các chứng chỉ thuyền viên.

Cục cũng chỉ đạo các cảng vụ lùi thời gian kiểm tra thực tể các tàu biển trong thời gian diễn biến phức tạp của bệnh dịch, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan cung ứng các dịch vụ thiết yếu bảo đảm hoạt động vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa diễn ra bình thường; đẩy nhanh công tác nộp phí điện tử, giảm thời gian đi lại cho DN.

“Cục Hàng hải VN đang tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT tạm thời chưa áp dụng quy định Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa.

Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước hướng dẫn các tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ miễn giảm lãi suất tiền vay cho DN trong năm 2020, lùi thời gian trả nợ gốc; Đồng thời, chỉ đạo Bộ Tài chính đề xuất giải pháp cho phép DN vận tải biển được miễn giảm, lùi thời gian đóng các loại thuế (thuế GTGT, TNDN, thuế thuê đất...) và các loại bảo hiểm (bảo hiểm thất nghiệp, BHXH) và miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, các loại bảo hiểm trong thời gian 6 tháng để tháo gỡ khó khăn, giúp DN phát triển trong và sau khi dịch bệnh kết thúc”, đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.