Thời sự Quốc tế

Hàng trăm người ủng hộ Trump đổ về Washington trước cuộc bỏ phiếu Quốc hội

06/01/2021, 10:30

David Wideman, một lính cứu hỏa 45 tuổi đến từ Memphis, bang Tennessee cho biết: “Tôi đến đây để ủng hộ Tổng thống Trump”.

img

Người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump ở khu vực Freedom Plaza - ảnh AP.

Thông tấn AP cho hay, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã dồn về thủ đô của quốc gia vào thứ Ba (tức ngày 6/1 theo giờ VN) để cổ vũ những tuyên bố vô căn cứ của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm về gian lận bầu cử một ngày trước cuộc bỏ phiếu quan trọng tại quốc hội, dự kiến sẽ khẳng định chiến thắng của ông Joe Biden.

Chỉ cách Nhà Trắng vài dãy nhà, những người biểu tình, trong đó có nhiều người không đeo khẩu trang, đã tụ tập ở khu vực Freedom Plaza để thể hiện thái độ chê bai cuộc bỏ phiếu ở Cử tri đoàn.

Hoạt động tập trung diễn ra khi nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 qua và ngay cả một cơn mưa làm ướt các đường phố cũng không ngăn được hàng trăm người vẫn ở lại quảng trường khi màn đêm bắt đầu buông.

David Wideman, một lính cứu hỏa 45 tuổi đến từ Memphis, bang Tennessee cho biết: “Tôi đến đây để ủng hộ Tổng thống Trump”.

Wideman thừa nhận ông "bối rối" trước một loạt tổn thất từ ​​đội ngũ pháp lý của tổng thống trong nỗ lực lật ngược kết quả của cuộc bầu cử và không biết Trump đã để lại những lựa chọn nào.

“Tôi không chắc Trump có thể làm gì vào thời điểm này, nhưng tôi muốn nghe những gì ông ấy nói” – ông Wideman nói với phóng viên của hãng AP.

img

Mũ, cờ, quần áo mang biểu tượng ủng hộ ông Trump cũng được bán - ảnh AP

Trước đó, ông Donald Trump đã đăng dòng tweet nói về sự ủng hộ mình của những người biểu tình: “Washington đang tràn ngập những người không muốn thấy chiến thắng của một cuộc bầu cử bị đánh cắp bởi những người ủng hộ đảng Dân chủ Cánh tả cực đoan. Đất nước của chúng ta đã có đủ, sẽ không bị mất nữa! Chúng tôi nghe bạn (và yêu bạn) từ Phòng Bầu dục. HÃY LÀM CHO NƯỚC MỸ TUYỆT VỜI TRỞ LẠI! ”

Các diễn giả ủng hộ Trump bao gồm cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người được Tổng thống Mỹ ân xá sau khi ông hai lần bị kết tội nói dối FBI trong cuộc điều tra về Nga liên quan đến cố vấn đặc biệt Robert Mueller.

“Chúng ta đang đứng ở một thời điểm quan trọng trong lịch sử Hoa Kỳ” – ông Flynn nói với đám đông hầu như không ai đeo khẩu trang. "Đất nước này đã thức giấc."

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ đích thân phát biểu trước những người ủng hộ của mình tại Washington vào thứ Tư trong một cuộc biểu tình ở Ellipse, ngay phía nam Nhà Trắng. Các cuộc biểu tình diễn ra trùng với cuộc bỏ phiếu của Quốc hội hôm thứ Tư dự kiến ​​sẽ chứng nhận kết quả của Cử tri đoàn, điều mà ông Trump tiếp tục không chấp nhận.

Trong một dòng tweet vào tối thứ Ba, Trump đã kêu gọi các đảng viên Đảng Dân chủ và các thành viên đảng Cộng hòa hãy nhìn vào “hàng nghìn người đang đổ về Washington DC.”

img

Một phụ nữ cầm cờ in biểu tượng của đảng Cộng hòa và tên của ông Donald Trump - Ảnh AP.

Trong một tweet khác, ông Trump cảnh báo rằng “antifa” (thuật ngữ bao trùm cho các nhóm chiến binh cánh tả mà Trump đã nói rằng ông muốn tuyên bố là một tổ chức khủng bố) nên tránh xa Washington.

Trong bối các cuộc biểu tình có cả các quan chức địa phương, các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ buộc phải chuẩn bị cho các cuộc đụng độ bạo lực tiềm ẩn có thể xảy ra trên đường phố. Nhiều doanh nghiệp ở trung tâm thành phố Washington đã gia cố cửa sổ vì lo sợ rằng cuộc biểu tình có thể trở thành tình trạng bất ổn được thấy vào tháng Năm và tháng Sáu khi hàng chục doanh nghiệp bị phá hoại.

Thị trưởng Quận Columbia – bà Muriel Bowser đã kêu gọi binh lính Vệ binh Quốc gia giúp củng cố lực lượng cảnh sát của thành phố. Bà Muriel Bowser kêu gọi cư dân tránh xa trung tâm thành phố Washington và tránh đối đầu với bất kỳ ai đang “tìm kiếm một cuộc chiến”.

Tuy nhiên, bà Muriel Bowser cũng cảnh báo rằng: "Chúng tôi sẽ không cho phép mọi người kích động bạo lực, đe dọa cư dân hoặc gây ra sự tàn phá trong thành phố của chúng tôi."

Các quan chức bầu cử từ cả hai đảng chính trị, thống đốc ở các bang chiến trường quan trọng và cựu Tổng chưởng lý của chính quyền Trump, William Barr, đã từng nói rằng không có gian lận phổ biến trong cuộc bầu cử. Gần như tất cả các thách thức pháp lý từ Trump và các đồng minh của ông đã bị các thẩm phán bác bỏ, bao gồm cả hai thách thức khác cũng bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Một cuộc biểu tình ủng hộ Trump vào ngày 12 tháng 12 đã kết thúc trong bạo lực khi hàng trăm người ủng hộ Trump, mặc màu đen và vàng đặc trưng của Proud Boys, một nhóm cực đoan cực hữu, tìm cách đối đầu với một tập thể các nhà hoạt động địa phương cố gắng ngăn cản họ khỏi phong trào vì người da đen ở Matter Plaza, một khu vực gần Nhà Trắng. Ít nhất hai nhà thờ Da màu ở cấp địa phương có trưng biểu ngữ “Black Lives Matter” nhưng đã bị xé bỏ và đốt cháy.

img

Nhà Trắng chuẩn bị nơi phát biểu cho ông Donald Trump.

Hôm thứ Hai đầu tuần này, cảnh sát đã bắt giữ thủ lĩnh của nhóm Proud Boys, Henry Enrique Tarrio, 36 tuổi, sau khi anh ta đến Washington để chuẩn bị tham gia một cuộc biểu tình trong tuần này.

Tarrio bị buộc tội đốt một trong những biểu ngữ Black Lives Matter vào tháng 12 và được tìm thấy cùng với hai băng đạn súng trường, cảnh sát cho biết. Một thẩm phán đã ký lệnh cấm Tarrio vào Quận Columbia hôm thứ Ba, nhưng điều này không liên quan đến vụ án hình sự chống lại anh này.

Ngoài Lực lượng Vệ binh Quốc gia, các đặc vụ liên bang đã túc trực sẵn sàng, trong trường hợp họ cần nhanh chóng triển khai đến các điểm nóng ở Washington DC trong tuần này.

Văn phòng trại giam liên bang cho biết khoảng 100 "sĩ quan được đào tạo đặc biệt" đã được cử đến trụ sở Bộ Tư pháp để hỗ trợ các nhân viên an ninh khác nhưng sẽ vẫn "trong tình trạng dự bị trừ khi cần thiết."

Trong khi đó, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết, không giống như trong thời kỳ bất ổn hồi tháng 5 và tháng 6 ở Washington, họ không có kế hoạch triển khai các đặc vụ từ lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới tới cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra hôm thứ Tư theo giờ Mỹ.

“Hiện tại, chúng tôi chưa được yêu cầu triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi có một lực lượng phản ứng nhanh khiêm tốn, họ sẽ ở chế độ chờ trong trường hợp chúng tôi được yêu cầu hỗ trợ ” – nhân viên được ủy quyền của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, ông Mark Morgan, cho biết.

Các nhà tổ chức biểu tình đã lên kế hoạch tập trung vào đêm thứ Ba và lặp lại cả ngày vào thứ Tư (theo giờ Hoa Kỳ) tại khu vực Ellipse. Một cuộc tuần hành vào buổi chiều cũng đã được lên kế hoạch hướng tới Điện Capitol, nơi Quốc hội sẽ bỏ phiếu để xác nhận kết quả bầu cử.

Một số người ủng hộ Trump nổi bật dự kiến ​​sẽ tham dự, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton và đồng minh lâu năm của Trump là Roger Stone, người từng được tổng thống ân xá.

Roger Stone bị kết tội nói dối trước Quốc hội trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và bị kết án ba năm tù. Trump đã giảm án khi Stone theo đuổi kháng cáo và sau đó đã ban hành một lệnh ân xá cho ông này.

Một cuộc biểu tình ủng hộ Trump vào tháng 11 đã thu hút khoảng 15.000 người tham gia. Cuộc biểu tình ngày 12 tháng 12 thu hút số lượng ít hơn, nhưng đội ngũ của nhóm Proud Boys đã tham gia với số lượng lớn hơn.

Trong các cuộc biểu tình ủng hộ Trump trước đó, cảnh sát đã phong tỏa khu vực “Black Lives Matter Plaza”, nhưng các cuộc đối đầu đã tràn ra các đường phố xung quanh. Black Lives Matter Plaza đã sau đó cũng đã bị phong tỏa hôm thứ Ba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.