Đời sống

Hàng trăm tài xế tại cửa khẩu Tân Thanh đồng loạt đình công

30/05/2021, 15:25
image

Cho rằng điều kiện ăn ở chật chội, không bảo đảm vệ sinh, hàng trăm tài xế chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh đã đình công.

img

Hàng trăm tài xế tại cửa khẩu Tân Thanh đình công trong đêm. (Ảnh cắt từ clip).

Hôm nay (30/5), trên mạng xã hội lan truyền các video cho thấy hàng trăm lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Tân Thanh sang Trung Quốc đã đồng loạt đình công, phản đối điều kiện ăn, ở và một số chính sách đãi ngộ tại Bến xe của Công ty CP Vận tải Bảo Nguyên tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Cụ thể, các tài xế cho biết, theo quy định, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các tài xế phải ăn, ngủ ngay trong Bến xe của Công ty CP Vận tải Bảo Nguyên. Công việc hàng ngày của họ là chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều kiện ăn ở tại đây không bảo đảm khi phòng trọ quá chật chội, từ 10 đến 20 người được bố trí ở chung 1 phòng, không có nơi treo quần áo, không có bình tắm nóng lạnh, nước sinh hoạt thường xuyên cặn bẩn...

Do vậy, đêm qua (29/5), sau khi hoàn thành công việc vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, hàng trăm tài xế đã đình công, chia sẻ các video phản ánh thực trạng trên lên mạng xã hội.

Xác nhận vụ việc trên, lãnh đạo Công ty CP Vận tải Bảo Nguyên, đơn vị quản lý bến xe trên tại cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Tại bến xe hiện nay đang có 540 lái xe ăn nghỉ tại đây để chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu. Trong đó có nhóm tài xế hơn 200 người từ Bắc Giang mới đến ở dẫn đến việc đình công trên.

img

Mới đến ở đã nhận được thông báo nộp tiền khiến nhiều người bức xúc.

Lãnh đạo công ty này khẳng định: Việc các tài xế phản ánh nước sinh hoạt bẩn, không bảo đảm vệ sinh là không chính xác. Đúng là hôm qua nước bị bẩn, đục nhưng là do Công ty tổ chức xúc, rửa bể chứa để phục vụ tốt hơn, việc này đã được thông báo đến các cơ quan chức năng và các tài xế. Tuy nhiên, nhiều tài xế mới đến, chưa hiểu chuyện dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Riêng mức giá 100 nghìn đồng/người/ngày được lãnh đạo Công ty Bảo Nguyên lý giải, đây không phải là mức thu cao mà đang thấp hơn nhiều so với các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn.

“Do yêu cầu bắt buộc của công tác phòng dịch, phục vụ xuất, nhập hàng hóa, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã yêu cầu chúng tôi xây dựng phòng trọ cho lái xe lưu trú. Do vậy, Công ty đã phải nhường nhà kho đang được cho thuê với giá từ 500-600 triệu đồng/tháng, đồng thời đầu tư thêm hơn 3 tỷ đồng để làm nhà trọ có đủ gường chiếu, điều hòa nhiệt độ... Với mức giá trên, tổng mức thu của đơn vị chỉ đạt từ 50-60 triệu đồng/tháng. Biết là thiệt thòi nhưng chúng tôi vẫn làm để bảo đảm nhiệm vụ chính trị được giao”, lãnh đạo Công ty CP Vận tải Bảo Nguyên nói.

Clip do các tài xế chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn FB.

Cùng ngày, lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn khẳng định, đơn vị trực tiếp quản lý lực lượng lái xe trên, Công ty CP Vận tải Bảo Nguyên chỉ cho thuê phòng trọ. Nguyên nhân dẫn đến việc đình công trên của các tài xế là lấy cớ điều kiện ăn ở không bảo đảm để được ra ngoài, thoải mái đi lại như thời gian trước.

Ngay trong sáng nay, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tổ chức làm việc giải thích rõ quy định quản lý ăn ở tập trung trong điều kiện hiện nay là quy định bắt buộc từ cơ quan chức năng Trung Quốc. Nếu không bảo đảm việc quản lý tập trung, để dịch bệnh xảy ra nước bạn sẽ yêu cầu đóng ngay cửa khẩu.

Do vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu. Riêng điều kiện ăn ở sẽ được các đơn vị ghi nhận, từng bước khắc phục, đáp ứng nhu cầu của lái xe.

Được biết, hiện nay, mỗi ngày đều có hơn 200 xe nông sản gồm thanh long, vải thiều, dưa hấu được xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, riêng sáng nay đã có khoảng 30 xe vải thiều, tổng trọng lượng hơn 1 nghìn tấn được xuất khẩu qua Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.