GM nộp đơn kiện lên Tòa án Thượng thẩm California ở San Francisco, bang California yêu cầu hoàn lại 108 triệu USD (gần 2,7 nghìn tỷ đồng) tiền thuế trong thời gian 7 năm, cũng như 13 triệu USD (315 tỷ đồng) tiền phạt và lãi.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới cho biết, công ty xe tự lái Cruise tại San Francisco được kinh doanh tách biệt với GM, chỉ tạo ra doanh số bán hàng tối thiểu và không được sử dụng để tính toán các khoản nợ của GM tại thành phố San Francisco trong khi tập đoàn có sự hiện diện hạn chế tại đây.
GM cho biết thêm, doanh thu tại San Francisco chỉ đạt 677.000 USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng doanh thu 156,7 tỷ USD của tập đoàn trong năm 2022.
Dù vậy, vụ kiện xảy ra đúng lúc TP. San Francisco phải đối mặt với nguy cơ thâm hụt ngân sách tới 800 triệu USD trong hai năm tài chính sắp tới, trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch bị đình trệ.
Thị trưởng London Breed đã buộc các cơ quan trong thành phố cắt giảm 10% ngân sách.
Trong đơn kiện, GM viết: “Bộ luật của California quy định thuế thành phố phải phản ánh một cách công bằng tỷ lệ hoạt động thực sự được thực hiện bên trong thành phố do đó, quy định này không áp dụng cho GM”.
Hiện văn phòng luật sư của cả GM và San Francisco đều chưa đưa ra bình luận về vụ kiện.
Đơn vị xe tự lái Cruise đang gặp vấn đề sau vụ tai nạn hồi tháng 10 ở San Francisco, gây ra làn sóng phẫn nộ và thu hút sự chú ý của các nhà quản lý.
Vụ việc buộc Cruise phải dừng hoạt động ô tô ở Mỹ, tiến hành đánh giá an toàn và cắt giảm gần 1/4 nhân sự trên toàn quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận