Hàng không

Hành trình chiến thắng Covid-19 của một tiếp viên hàng không

18/08/2021, 17:32

Nữ tiếp viên trưởng Lại Thanh Huyền (Vietnam Airlines) chia sẻ về hành trình chiến thắng Covid-19 của bản thân và gia đình...

"Thế là TP.HCM lại thêm một tháng giãn cách nữa theo Chỉ thị 16. Cuộc chiến với Covid-19 còn dài và Huyền muốn kể câu chuyện của chính mình cùng gia đình với hy vọng đâu đó giúp các anh chị em đồng nghiệp và các bạn có cái nhìn tích cực hơn về điều trị và chiến thắng dịch bệnh", đó là những lời mở đầu trong câu chuyện của nữ tiếp viên trưởng Lại Thanh Huyền khi chia sẻ trên trang FB cá nhân của mình.

img

Nữ tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines Lại Thanh Huyền chia sẻ hành trình đầy nghị lực chống lại Covid-19

Lo cho các con vô cùng

Tiếp viên trưởng Lại Thanh Huyền sinh năm 1985. Cô trở thành thành viên Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines từ 2004, đến năm 2017 trở thành tiếp viên trưởng.

Cô bắt đầu kể về câu chuyện của mình như thế này: "Nhà Huyền nằm trong một con hẻm nhỏ của quận Phú Nhuận. Khi dịch bùng phát, hẻm của nhà Huyền có ca dương tính với Covid-19. Cái gì đến cũng phải đến, con hẻm bị phong tỏa. Mỗi ngày, Huyền lại phải đón nhận thêm tin tức về các ca dương tính trong hẻm, thậm chí là tin đã có người mất vì Covid-19.

Huyền cũng không tránh khỏi những lo âu suy nghĩ về an toàn cho gia đình mình. Điều không mong đợi ấy rồi cũng đến khi kết quả test nhanh ngày 22/7 và PCR ngày 25/7 cho thấy chồng Huyền đã dương tính với Covid -19, bị đưa đi cách ly và điều trị tập trung".

Ngoài các triệu trứng sốt mệt mỏi và đau nhức là hiện tượng mất vị giác khứu giác, đau họng như có gai ở cổ nên nuốt gì cũng đau. Thỉnh thoảng còn có triệu chứng khó thở và da trước cổ ửng đỏ (mất 1 ngày là hết) nên tinh thần đôi lúc cũng xuống trầm trọng.

Tiếp viên trưởng Lại Thanh Huyền chia sẻ, cảm giác lúc đó vô cùng hoang mang, lo lắng tột độ, lo cho chồng vào khu điều trị sẽ như thế nào?

Ở nhà mình và các con nếu bị dương tính nữa sẽ ra sao? Trong Huyền lúc đó cũng có một chút hy vọng 2 đứa nhỏ không sao vì cũng đã cách ly trên phòng với bố mẹ Huyền trước đó hơn 10 ngày rồi.

Càng nằm càng đau nên cố làm mọi việc nhà và tập thở

Những triệu chứng đầu tiên xuất hiện trên cơ thể Huyền vào ngày 23/7. Cơ thể nhức mỏi giống như mình vừa bị ai đánh toàn thân. Buổi sáng, Huyền cũng không muốn ngồi dậy luôn vì toàn thân nhức mỏi. Cố nằm chút thì càng nằm càng đau nên Huyền quyết định dậy vận động.

Ngày 24/7 cũng giống như vậy và Huyền cũng cố dậy đi làm việc nhà nấu nướng thì thấy người đỡ đau hơn. Ngày 25/7, Huyền bắt đầu thấy sốt nhẹ (ngày này là ngày chồng Huyền nhận kết quả dương tính và buổi chiều bị đưa đi điều trị luôn).

Ngay sáng 26/7, y tế đến lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính nên đã làm tiếp xét nghiệm PCR để khẳng định chắc chắn.

Đến sáng 28/7, y tế phường gọi điện xác báo và mình xin được cách ly và điều trị tại nhà.

Sốt liền từ 25/7 đến 29/7 thì bắt đầu hạ. Nhưng đến ngày 30/7, Huyền lại sốt nhẹ lại thêm 2 ngày. Đêm 26/7 là sốt cao nhất nhiệt độ lên 39 độ, mệt mỏi và mê sảng.

"Nhưng nghĩ đến các con và gia đình, nghĩ đến chồng còn trong khu cách ly, Huyền cố vùng dậy, tự lấy lại tinh thần cho chính mình, bằng mọi cách không được đầu hàng, phải cố gắng chăm chút cho mình thật khỏe để làm chỗ dựa cho các con (đến ngày 3/8 thì các con cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19)", Huyền chia sẻ.

Mất vị giác cũng phải cố ăn và tắm bằng nước ấm

Phía Trung tâm y tế Phường nơi Huyền ở, tuy không đến được tận nơi nhưng ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình và có những hướng dẫn kịp thời khiến Huyền và gia đình an tâm hơn trong những ngày chống chọi với dịch bệnh.

Trong quá trình tự trị bệnh cứ sốt gần 38 độ là Huyền uống thuốc giảm sốt theo hướng dẫn. Không uống sát nhau trong vòng 4-6 tiếng, xông người bằng nước đun nóng sả gừng chanh cho ít dầu gió hoặc tinh dầu bạc hà, và bổ sung vitamin C thường xuyên.

Uống nước hoàn toàn bằng nước ấm, xúc họng liên tục để giảm đau 3-4 lần/ngày, rửa mũi vì có dấu hiệu ngạt tắc, khó thở. Ngoài ra Huyền còn uống thêm kẹo bạc hà ngày 2 lần với nước ấm và uống thuốc kháng sinh vì xuất hiện đau họng nên Huyền phải uống để chặn lại ngay tránh gây sốt tiếp.

"Khi mất vị giác, Huyền chẳng thiết ăn uống nhưng vẫn cố ăn ngày 3 bữa để có sức đề kháng. Ngày cố dậy đi tắm 1 lần bằng nước ấm. Đo nhiệt độ cơ thể thường xuyên và ghi chép lại để tự theo dõi, để ý hô hấp của mình, tập thở. Trong thời gian bị bệnh, Huyền tự làm tất cả như tự nấu ăn, tự chăm sóc mình. Đến ngày 30/7 là ngày Huyền đã đỡ nhiều nhưng lại lo lắng vì các con bắt đầu có triệu chứng.

Đến ngày 3/8 khi Huyền thấy tình trạng bản thân mình đỡ hơn, hết các triệu chứng sốt đau nhức mệt mỏi thì lại là lúc Huyền nhận được kết quả xét nghiệm dương tính của các con. Do có kinh nghiệm tự điều trị và chăm sóc bản thân nên Huyền đã trở nên mạnh mẽ hơn để chăm sóc động viên và chữa trị cho các con, chiến thắng virus", nữ tiếp viên trưởng chia sẻ thêm.

Điều tuyệt vời là đến thời điểm này, theo tiếp viên trưởng Lại Thanh Huyền, gia đình chị đã có kết quả xét nghiệm âm tính, tuy nhiên cả nhà vẫn cách ly thêm 14 ngày nữa theo quy định.

"Mỗi chúng ta đều không mong Covid-19 đến với bản thân và gia đình và cộng đồng, nhưng sự thật là đôi khi cái gì đến ắt cũng sẽ đến. Đừng quá hoang mang lo lắng khi các anh chị em và các bạn phải đối diện với con virus này. Đừng để tinh thần và nghị lực của mình hủy hoại sự sống của mình trước khi Covid-19 làm điều đó", Huyền chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.