An ninh hình sự

Hành trình phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ gần 100 ô tô

18/07/2021, 06:55

Trông giữ xe đã nhiều năm, nhưng anh T. không thể ngờ kẻ trộm ngang nhiên vào bãi xe, lấy chìa khóa đàng hoàng đánh xe ô tô đi trước mặt mình...

Từ những trình báo về việc mất cắp ô tô, lực lượng Công an TP Hà Nội đã triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian với số lượng “khủng”. Đáng nói, vụ án hé lộ các chiêu thức trộm cắp ô tô tinh vi, ngang nhiên như chốn không người giữa Thủ đô.

img

Cảnh sát tạm giữ gần 100 ô tô trong vụ án

Kẻ trộm ung dung vào bãi đánh xe ra

Trông giữ xe đã nhiều năm, nhưng anh T. (SN 1973, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không thể ngờ kẻ trộm ngang nhiên vào bãi xe, lấy chìa khóa đàng hoàng đánh xe ô tô đi trước mặt mình như thế.

Anh T. kể, tối 30/5, anh đang trong ca trực tại bãi gửi xe phía sau tòa nhà A6A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) thì có một thanh niên đến đề nghị anh đưa chìa khóa ô tô. Sau đó, người này thản nhiên bấm khóa điện rồi lên chiếc Toyota Innova BKS 30E-588.13 và lái đi mất. Lúc đó, anh T. không hề nghi ngờ, mà luôn nghĩ người này là chủ xe.

Sau đó, anh N.H.B. (SN 1974, trú tại Cát Linh, Đống Đa) - người chủ thực sự đến lấy xe, anh T. mới tá hỏa chiếc xe đã bị trộm.

Anh T. lý giải, bãi gửi đông xe, khách hàng quen đánh xe vào rồi để chìa khóa lại để nhân viên trông xe có thể đánh xe ra, vào nếu vướng các xe khác. Bản thân bảo vệ trực theo ca khác nhau, cũng không nhớ mặt các chủ xe, nên khi có người đến hỏi chìa khóa xe thì sẽ đưa…

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã làm rõ đối tượng trộm cắp chiếc xe Innova BKS 30E-588.13 là Lê Hoàng Đạt. Lời khai của Đạt khiến không chỉ các nhân viên trông xe, mà các chủ xe cũng giật mình bởi việc lấy cắp 1 chiếc ô tô quá dễ dàng.

Đạt từng có cuộc sống khá giả, có nhà đẹp, ô tô xịn. Nhưng do đầu tư kinh doanh “tiền ảo” thua lỗ, Đạt lâm vào nợ nần. Quá trình gửi xe ô tô tại các bãi xe, Đạt phát hiện sở hở của các bãi xe như anh T. đã kể ở trên.

Do vậy, Đạt đã nảy sinh ý định tìm bãi trông giữ xe ôtô, sau đó yêu cầu người bảo vệ đưa 1 chìa khóa xe ôtô bất kỳ. Nếu người bảo vệ chủ quan, không cảnh giác thì sẽ đưa 1 chìa khóa xe ôtô cho Đạt. Đạt sẽ bấm nút mở khóa và thấy chiếc xe nào sáng đèn thì lên xe nổ máy điều khiển xe ra khỏi bãi để trộm cắp, rồi mang đi cầm cố lấy tiền.

Trước đó, tháng 2/2021, anh H. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) khi tới bãi giữ xe gần sân bóng tổ 3, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai để lấy chiếc xe tải nhãn hiệu Mitsubishi màu trắng của mình gửi ở đó thì không thấy xe đâu.

Vụ việc được trình báo cơ quan công an. Khẩn trương điều tra, Công an quận Hoàng Mai xác định đối tượng tình nghi gây ra vụ trộm ôtô của anh H. là Hờ A Tủa, từng là lái xe thuê cho anh H.

Lần theo thông tin hồ sơ xin việc mà Tủa từng nộp cho anh H., cơ quan công an tìm đến tận xã Chiềng Đông, Tuần Giáo, Điện Biên nhưng phát hiện, anh Hờ A Tủa trong hồ sơ xin việc nộp cho anh H. hoàn toàn khác tài xế đã từng đến lái xe thuê cho anh H.

Tiếp tục rà soát, Công an quận Hoàng Mai xác định được kẻ gây ra vụ trộm cắp ôtô của anh H. là Nguyễn Văn Phúc (SN 1982, thường trú tại Hà Linh, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Phúc khai nhận, đã lấy trộm giấy CMND và bằng lái xe mang tên Hờ A Tủa để đi xin việc. Trong quá trình lái xe thuê cho anh H., Phúc đã sao lại một chìa khóa với kế hoạch trộm cắp sau khi nghỉ việc.

Bóc gỡ đường dây khủng hoạt động tinh vi

img

Các đối tượng trong vụ án đã bị bắt giữ

Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng công an quận Cầu Giấy cho biết, sau khi nhận trình báo mất cắp của nhân viên bãi gửi xe phía sau tòa nhà A6A Nam Trung Yên và chủ nhân chiếc Toyota Innova BKS 30E-588.13, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra.

Qua trích xuất dữ liệu định vị có trên chiếc ô tô Toyota Innova BKS 30E-588.13, cảnh sát xác định sau khi lấy được xe, đối tượng đã di chuyển sang địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm và tín hiệu cuối cùng là tại thị trấn Văn Giang, Hưng Yên.

Điều này có sự tương đồng với vụ mất cắp ô tô ở quận Hoàng Mai, khi cả 2 xe ô tô tang vật của 2 vụ trộm cắp trên đều bị ngắt thiết bị định vị ở khu vực Văn Giang.

Nhận định tình trạng trộm cắp ô tô trên địa bàn có những dấu hiệu phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội và được phê duyệt lập Ban chuyên án đấu tranh.

Tiếp tục điều tra, đêm 2/7/2021, cảnh sát phát hiện chiếc Innova bị mất cắp đang được giao dịch tại đường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương. Lập tức, tổ công tác xuống Hải Dương, phối hợp với chính quyền địa phương thu giữ chiếc ôtô tang vật.

Mở rộng đấu tranh, Ban chuyên án đã phát hiện nhóm gồm 3 đối tượng đang cư trú tại khu vực huyện Văn Giang, có biểu hiện chuyên tiêu thụ các xe ô tô nghi vấn do người khác phạm tội mà có, do Nguyễn Thành Công (SN 1989, trú xã Xuân Quan) cầm đầu.

Ngay sau đó, các đối tượng liên quan đã bị triệu tập, bắt giữ gồm: Nguyễn Thành Công; Lê Hoàng Đạt (SN 1991, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Hữu Tú (SN 1993, trú huyện Thanh Oai, Hà Nội); Nguyễn Hữu Trung (SN 1994, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1989, trú tại Thanh Hà, Hải Dương).

Tại cơ quan công an, Công khai nhận, từ khoảng tháng 6/2020, Công kinh doanh hoạt động cấm đồ ôtô, xe máy và thuê cửa hàng tại đường Cổ Linh, lập website quảng cáo nhận cầm cố ôtô không chính chủ, mất giấy tờ. Đến tháng 4/2021, Công chuyển cửa hàng đến thôn 2, Đông Dư, Gia Lâm.

Công thuê Tú và Trung làm việc cho mình. Khi khách có nhu cầu cầm cố tài sản, Công liên lạc trước. Nếu là xe chính chủ, có nguồn gốc rõ ràng thì Công bảo Tú, Trung yêu cầu khách đến cửa hàng tại thôn 2, Đông Dư làm thủ tục.

Đối với những xe không chính chủ, không rõ nguồn gốc, Công rất cảnh giác, không nhận cầm cố tại cửa hàng mà đều hẹn khách mang xe đến đỗ ngoài đường, khu vực quận Long Biên hoặc gầm cầu Thanh Trì.

Sau đó, Công bảo Tú và Trung ra gặp khách kiểm tra xe, yêu cầu khách viết “giấy nhận cọc tiền”. Sau khi thống nhất, Công sẽ chuyển tiền cho khách hoặc trả tiền mặt.

Sau đó, Tú và Trung điều khiển xe đến cửa hàng sửa chữa ôtô của anh Nguyễn Văn Quyết hoặc anh Nguyễn Văn Hát cùng trú tại thị trấn Văn Giang để kiểm tra.

Các xe gắn định vị sẽ bị tháo bỏ ở đây, sau đó Tú và Trung điều khiển xe về các bãi, kho do Công thuê tại huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm (Hưng Yên) hoặc huyện Gia Lâm (Hà Nội) cất giấu. Công còn tinh vi dặn đàn em đi lòng vòng qua các khu vực không có camera để tránh sự điều tra, phát hiện của cơ quan công an hoặc người bị hại.

Tùy theo giá trị tài sản cầm cố mà Công sẽ bắt khách trả lãi, trung bình tiền lãi là 4.000 - 5.000 đồng/1 triệu/ngày. Đến thời hạn mà khách cầm cố không đến lấy xe, Công sẽ thanh lý.

Tiến hành kiểm tra tại 7 điểm trông giữ xe ô tô và 6 kho các đối tượng thuê cất giấu xe ô tô các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, thuộc tỉnh Hưng Yên; hoặc tại các xã: Đông Dư, Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, đến nay cảnh sát đã tạm giữ 82 xe ô tô các loại. Khám xét nơi ở và cửa hàng của Công, lực lượng công an đã phát hiện và tạm giữ 110 bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc nhận cầm cố xe.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng công an quận Cầu Giấy cảnh báo, qua vụ án, có thể thấy chỉ cần giả danh là chủ xe, yêu cầu nhân viên bảo vệ đưa chìa khóa là đối tượng dễ dàng trộm cắp mà bảo vệ không biết được. Do đó, người dân có xe ô tô cần tìm những địa điểm gửi xe an toàn, uy tín, yêu cầu lấy vé xe khi rời đi. Bên cạnh đó, những bãi trông giữ phương tiện cần hết sức cảnh giác đối với những người đến gửi, tìm xe, phải gửi vé cho khách và nhận vé khi trả xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.