Kinh tế

Hậu Giang phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

10/10/2022, 18:56

Ngày 10/10, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tại Hậu Giang.

Đây là sự kiện đầu tiên của cả nước cùng nói về chuyển đổi số và Hậu Giang cũng lần đầu tiên tổ chức sự kiện này để chính quyền, người dân, doanh nghiệp nói về chuyển đổi số.

img

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tại Hậu Giang.

Hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết. Từ đó làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ; Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã xác định đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, vấn đề cơ bản, quan trọng trong chuyển đổi số của tỉnh chính là xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy, nhận thức về chuyển đổi số. Đó là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị, cho đến cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Bởi "Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ”.

Đến nay, một số cấp ủy cấp huyện cũng đã chủ động tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số với việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông. Có thể kể như TP Vị Thanh, TP Ngã Bảy đã huy động được sự tài trợ của các doanh nghiệp như: VNPT, Viettel để xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh. Và các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đang phối hợp với các doanh nghiệp lớn để triển khai chuyển đổi số cấp huyện...

Đặc biệt, người dân Hậu Giang cũng đã thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm công nghệ mới. Và họ đang bắt đầu được thừa hưởng những giá trị từ chuyển đổi số và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, với các hoạt động như: giao dịch điện tử; sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời sử dụng các ứng dụng phòng chống dịch bệnh Covid-19; sử dụng thẻ BHYT điện tử…

img

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại lễ phát động.

Đặc biệt, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ chuyển đổi số được chú trọng đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh; nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC, Hệ thống Giám sát an toàn không gian mạng SOC; App Haugiang, cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử công vụ; hệ thống camera giám sát thông minh… sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, kinh tế số, xã hội số của tỉnh bắt đầu được hình thành. Tỉnh đã từng bước hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các hợp tác xã đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của các địa phương lên sàn thương mại điện tử.

Đã triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng đến 100% các ấp, khu vực trên địa bàn tỉn. Điều này nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử…

Trên cơ sở đó, người dân và doanh nghiệp bắt đầu có tiếp cận về công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ số.

Tại Hậu Giang, trong tổ chức thực hiện chuyển đổi số, đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, bước đầu đem lại kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh đã thống nhất chọn 2 xã (Thạnh Xuân với Gạch Gòi) của huyện Châu Thành A tổ chức triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã.

Trong quá trình tổ chức triển khai thí điểm, nhiều cơ quan, đơn vị mặc dù chưa có trong kế hoạch nhưng đã chủ động hưởng ứng tham gia, tiếp cận với cơ quan chuyên môn để đề nghị hỗ trợ triển khai thực hiện sớm.

img

Nông nghiệp ở Hậu Giang cũng đang tích cực tham gia vào chuyển đổi số thông qua việc đưa các mặt hàng nông sản lên sàn giao dịch điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Những kết quả bước đầu trong thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Hậu Giang thời gian qua chính là kết quả của sự thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đặc biệt là sự quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Với mong muốn bắt kịp xu thế và nắm bắt, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ tư mạng lại".

Ông Thanh đề nghị: “Phải xác định chuyển đổi số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân;. Trong đó lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, là chủ thể quan trọng nhất, là mục tiêu, yêu cầu, động lực và là đối tượng chính thụ hưởng thành quả của quá trình chuyển đổi số”.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các thể chế, chính sách, quy chế… liên quan đến chuyển đổi số theo thẩm quyền. Bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Việc triển khai cần tập trung xây dựng mô hình thí điểm chuyển đổi số cho cấp sở, huyện, xã phường, trường học, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó có đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn tỉnh.

Đồng thời, nghiên cứu phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% các ấp, khu vực để làm lực lượng nòng cốt trong thực hiện chuyển đổi số toàn dân.

Phối hợp với các doanh nghiệp số, nghiên cứu các giải pháp số hiệu quả, đơn giản để triển khai tại địa phương để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Thanh cho rằng, đã có sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm chính trị cao. Trên cơ sở những kết quả tích cực bước đầu đạt được về chuyển đổi số, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Hậu Giang sẽ thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số theo Nghị quyết số 02-NQ/TU đã đề ra góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.