Hồ sơ tài liệu

Hậu Su-24: Thổ Nhĩ Kỳ... "thiệt đơn, thiệt kép"

23/12/2015, 12:45

Sau khi bắn hạ Su-24 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nhiều tổn thất rất khó có thể phụ hồi.

ban-ha-su-24-1058
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 22/12, đại diện đảng đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng tuyên bố việc bắn hạ Su-24 của Ankara đã khiến nước này tổn thất khoảng 8,5 - 12,2 tỷ USD do những căng thẳng với Nga trong năm nay.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế quốc tế cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiệt khoảng 9 tỷ USD. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ban đầu, con số này sẽ tăng dần và có thể vượt mức 52 tỷ USD trong bốn năm tới. Theo đó, "cú đâm sau lưng" đang khiến Ankara thiệt hại nặng nề. Đây mới chỉ là ước tính trên lĩnh vực kinh tế.

Sau khi Su-24 bị hạ, Nga nhanh chóng "lấy cớ" triển khai hệ thống tên lửa S-400 bao trùm biên giới Syria - Thổ. Điều này đã khiến Ankara và liên quân do Mỹ đứng đầu phải ngừng không kích một thời gian.

Hiện, liên minh này vẫn phải dè chừng vì không biết khi nào hệ thống tên lửa S-400 sẽ khai hỏa. Bởi lẽ, lý do mà Moskva đưa ra cho hành động này là đảm bảo an toàn cho chiến đấu cơ Nga tại Syria. Tuy nhiên, khái niệm "an toàn" rất mong manh.

Ngày 21/12, Nga tuyên bố việc hộp đen Su-24 bị hỏng và khó có thể phục hồi dữ liệu. Ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ "ăn mừng" bằng cách chỉ trích Nga không kích làm thiệt mạng nhiều dân thường ở Syria.

Tuy nhiên, việc không khôi phục được dữ liệu hộp đen không có nghĩa là Nga không có biện pháp đối phó với Ankara. Tổng thống Putin đang tính toán mở rộng thêm một số biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của ông Erdogan.

Ngoài ra, sự cố của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) đối lập có cơ hội "trỗi dậy". Cụ thể, Chủ tịch đảng HDP sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga vào ngày hôm nay (23/12).

Bên cạnh đó, Đảng công nhân người Kurd (PKK) đang tiếp tục có xung đột với Ankara khi quân chính phủ bắt đầu các cuộc trấn áp vào đầu tháng 12. Cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ PKK ngày hôm qua (22/12) đã khiến 15 người thiệt mạng.

Những dẫn chứng trên cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với "thù trong, giặc ngoài" và rất nhiều thiệt hại không lường trước được khi bắn hạ Su-24.

Đổi lại, sự ủng hộ của Mỹ và NATO sau sự cố này dường như mới chỉ nằm trên kế hoạch. Chiến lược tranh cử (bắn hạ Su-24 để củng cổ niềm tin cử tri) của ông Erdogan cũng đang không được khả quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.