Điện ảnh

Hậu trường làm bối cảnh Nam bộ xưa trong phim “Lưới trời”

24/10/2021, 06:00

“Lưới trời” dài 80 tập, được quay trong 4 tháng và hậu kỳ trong thời gian dịch Covid-19 phức tạp.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền không ngại đầu tư cho 72 bối cảnh lớn, 10 chiếc xe cổ, hàng trăm diễn viên quần chúng và rất nhiều đạo cụ hiếm có khó tìm cho bộ phim xưa này.

img

Phim “Lưới trời” đang tạo nhiều dấu ấn với khán giả truyền hình

Thử thách ở dòng phim xưa

Sau những bộ phim về đề tài gia đình thành công thời gian qua như: “Cây táo nở hoa”, “Hương vị tình thân”…, “Lưới trời” cũng đang bắt đầu gây chú ý.

Lên sóng đầu tháng 10, bộ phim nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Trên fanpage Phim trên THVL có hơn 28.000 lượt thích, nhiều trích đoạn video được đăng tải thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Cá biệt, có đoạn video tổng hợp những đoạn trích thú vị của phim lên tới hơn 216.000 lượt xem với hàng nghìn lượt thích cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Không những vậy, nhà sản xuất còn tiết lộ, phim lọt top 10 phim và chương trình giải trí được yêu thích nhất Đông Nam bộ chỉ sau 6 tập phát sóng.

“Lưới trời” khai thác câu chuyện thuộc giai đoạn những năm 1940 - 1960 với những bi kịch, toan tính kéo dài suốt hai thế hệ dẫn đến nhân quả khôn lường và đầy bi kịch.

Đan xen những thù hận, mưu toan thâm độc là những câu chuyện tình đẫm nước mắt của các tuyến nhân vật dàn trải từ già đến trẻ, từ thế hệ trước đến thế hệ sau.

Từng rất thành công với bộ phim cùng đề tài là “Tiếng sét trong mưa” (2019), đạo diễn Nguyễn Phương Điền thừa nhận, lúc nào anh cũng trăn trở với con người, cuộc sống của người Nam bộ xưa.

Hơn nữa, sau khi xem nhiều tác phẩm khai thác đề tài này, cảm thấy chưa đúng, chưa rõ đặc trưng mảnh đất, con người nơi đây nên anh luôn cố gắng, “quyết không để hổ thẹn với dòng phim xưa”.

Nam đạo diễn thừa nhận, làm phim hiện đại đã khó, làm phim về cuộc sống xưa càng khó hơn, nên những thành phần sáng tạo của đoàn phim phải họp bàn rất kỹ trong từng cảnh quay, phân đoạn, phản biện từng yếu tố để chắc chắn tình huống đó là hợp lý, chân thực nhất.

Cũng bởi đảm bảo yếu tố chân thực, khi vào vai Hạnh, diễn viên Nhật Kim Anh phải thể hiện với màu sắc, hình ảnh hoàn toàn khác vai Thị Bình trong “Tiếng sét trong mưa”. Từ tạo hình, cách ăn mặc đến phong thái, cách nói năng đều được cô tính toán tỉ mỉ.

Đơn cử, với hình ảnh Hạnh thời trẻ, Nhật Kim Anh không ngại cắt phăng mái tóc kiểu “bờm ngựa” thay vì gắn mái giả. Cô nói làm vậy tạo hình sẽ chân thật hơn.

Mỗi ngày, cô thức dậy trước 4h, đến điểm quay và hóa trang, làm tóc trong khoảng một tiếng. Mặc dù đoàn phim có sẵn kho phục trang, Nhật Kim Anh vẫn tự mình chuẩn bị.

Còn diễn viên Trung Dũng thừa nhận, nội dung của “Lưới trời” không phải mới nhưng lại có sức hút riêng trong từng tuyến nhân vật và đường dây kết nối câu chuyện với những drama dồn dập kịch tính.

Tuy nhiên, với anh, dòng phim xưa thực sự “khó nuốt” với các diễn viên nếu không có chuyên môn nhất định.

“Phim xưa hơi thiên về kịch, phải tròn vành rõ chữ hơn, đài từ phải tốt hơn nên phải cân đối sao giữ được nét tự nhiên nhưng vẫn chỉn chu, không giống diễn cải lương. Để vào vai kỹ sư Hải, tôi phải cân bằng giữa cách diễn ở sân khấu và trong điện ảnh để phù hợp với dòng phim xưa này”, nam diễn viên bộc bạch.

Đau đầu bài toán bối cảnh

img

Đạo diễn Phương Điền, diễn viên Nhật Kim Anh (trái) và Thân Thúy Hà ở hậu trường phim

Theo đạo diễn Phương Điền, “Lưới trời” được khởi quay trong vòng 4 tháng. Song, phần thu hình vừa xong là dịch Covid-19 bùng phát nên tiến độ bị ảnh hưởng đôi chút.

Suốt thời gian giãn cách xã hội, ê-kíp dành thời gian cho công việc hậu kỳ và lồng tiếng. Hiện, ê-kíp vẫn đang hoàn thành một vài phân đoạn của các nhân vật phụ, phần này nằm ở những tập cuối của phim.

“Tuy nhiên, quá trình hậu kỳ lại khá khó khăn, 80% việc giám sát hậu kỳ đều qua online. Đạo diễn lồng tiếng Quyên Maika phải ráp nối từng câu thoại với diễn viên lồng tiếng vì thiết bị cá nhân của nhiều diễn viên không thể vừa thu vừa xem hình. Thậm chí, có diễn viên lồng tiếng vài tập nhưng bất ngờ mắc Covid-19, tôi lại phải cấp tốc tìm người thay thế. Được một thời gian người mới cũng bị mắc Covid-19 nên anh em làm hậu kỳ gặp nhiều khó khăn”, nam đạo diễn tiết lộ.

Tuy nhiên, điều khiến anh và ê-kíp đau đầu và mất nhiều thời gian nhất chính là bối cảnh những năm thập niên 40 trong phim.

Trước khi bấm máy, đạo diễn Phương Điền dành một tháng tìm 72 bối cảnh ở Tây Ninh, An Giang, Cần Thơ, dựng lại không khí Nam bộ 80 năm trước qua hình ảnh khu chợ, nhà may, tiệm tạp hóa, xe hủ tíu mì của người Hoa...

Sau cùng, anh và ê-kíp chọn Tân Châu, An Giang làm bối cảnh chính.

Để đảm bảo tiến độ quay, đạo diễn thuyết phục các hộ dân tại một dãy phố đóng cửa trong nửa tháng. Đoàn làm phim thay cửa sắt, đèn led và ốp gỗ, làm lại bảng hiệu, mái che, tái hiện đời sống người miền Tây xưa.

Để tiết kiệm chi phí, anh thậm chí phải tận dụng tất cả các mối quan hệ của mình cho việc tìm chỗ cho thuê rẻ, mượn đồ cổ trang trí trong các biệt phủ, đến mượn trang phục, mượn xe cổ…

Đạo diễn Phương Điền khẳng định anh chỉ tốn 500 triệu đồng cho 72 bối cảnh đậm chất thập niên 40.

“Chúng tôi chỉ có chừng đó kinh phí, phải tính làm sao để đủ dàn dựng, phải liên hệ từng nhà, mượn từng cái bàn, cái ghế, xem cái nào nên đóng, cái nào đã có sẵn, xe hủ tiếu đóng bao nhiêu tiền, bóng đèn xưa cũ bao nhiêu tiền… Thậm chí có nhiều cái tôi phải mượn ở chùa, ở miếu. Tất cả đồ đạc, xe cộ đều phải mang từ TP.HCM xuống dưới Tân Châu, quá trình đó vừa cực lại vừa phải cẩn thận hết mức vì toàn là đồ mượn…”, đạo diễn kể lại.

Nói về bối cảnh “nhớ đời”, đạo diễn Phương Điền cho rằng đó là cảnh quay giả cảnh ở Pháp. Lúc đó, ê-kíp tìm được một căn biệt thự rất đẹp và phù hợp ở Đà Lạt.

Nhưng giá thuê bối cảnh là 25 triệu đồng cho hai tiếng đồng hồ ghi hình. Anh thừa nhận, đây là một mức giá không hề rẻ đối với kinh phí của phim truyền hình.

Từng tham gia nhiều thể loại phim khác nhau, diễn viên Trung Dũng phải thừa nhận: “Làm phim xưa để kiếm được tiền chắc chắn vất vả hơn phim hiện đại. Trong phim hiện đại có thể một ngày, tôi quay được 10 đến 15 phân đoạn, còn trong phim xưa, 1 ngày có khi 10 phân đoạn đã quá đuối. Ê-kíp cũng phải chuẩn bị nhiều thứ, còn phim hiện đại cứ thuê địa điểm rồi quay thôi”.

“Lưới trời” quy tụ dàn diễn viên quen thuộc như: Nhật Kim Anh, Thân Thúy Hà, Khương Thịnh, Trung Dũng, Thanh Duy, Hạ Anh, Bích Ngọc, Tim, Vũ Ngọc Ánh, Tấn Thi, NSƯT Kim Phương...

Tác phẩm là một trong những dự án đông diễn viên quần chúng nhất của Phương Điền với khoảng 300 người.

Bộ phim dài 80 tập, hiện đã chiếu đến tập 6 trên Truyền hình Vĩnh Long.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.