Thế giới

Hé lộ lý do Italy dừng mua thêm tiêm kích F-35 của Mỹ

07/07/2018, 17:34

Italy từ chối mua thêm chiến đấu cơ F-35 vì bị đội giá và còn quá nhiều lỗi kỹ thuật chưa khắc phục được.

F-35-ItAF-2

Chiếc máy bay F-35 đầu tiên được lắp ráp tại Italy

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Italy Elisabetta Trenta vừa cho biết, nước này sẽ không đặt hàng thêm các tiêm kích F-35 từ Mỹ, đồng thời xem xét lại cả hợp đồng mua 90 chiếc đã được kí kết.

“Chúng tôi sẽ không mua thêm F-35 và đang đánh giá lại hợp đồng đã được kí kết. Việc hủy bỏ một hợp đồng quốc phòng lớn sẽ khiến ngân sách của Italy thiệt hại nghiêm trọng và đây là lý do chúng tôi phải cân nhắc kĩ lưỡng”, Bộ trưởng Trenta cho hay.

Australia sản xuất đuôi thẳng đứng cho tiêm kích F

Tiêm kích hiện đại F-35 của hãng Lockheed Martin bị chê đắt mà vẫn chưa hoàn thiện

Một chiếc máy bay F-35 hiện được sản xuất với chi phí khoảng 51,3 triệu euro ở Italy, trong khi, nước này phải chi khoảng 14 tỷ euro cho 90 chiếc. Tức là, giá máy bay đang bị đội lên tới gần gấp 3 lần.

Thêm vào đó, chương trình phát triển dòng máy bay hiện đại này đang gặp phải một số vấn đề kỹ thuật chưa được khắc phục như ghế phóng thoát hiểm, mũ bảo hiểm bị lỗi và chi phí bị thổi phồng. Đây là những lý do khiến Italy không còn mặn mà với hợp đồng mua F-35 từ Mỹ.

Dù việc hủy bỏ hợp đồng cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến những công nhân Italy đã được thuê để làm việc trong dây chuyền sản xuất. "Xuất phát từ những phân tích mà chúng tôi thực hiện, việc cắt giảm chương trình sẽ đáng giá hơn là duy trì", Bộ trưởng Elisabetta Trenta cho biết.

Italy là quốc gia duy nhất được lắp ráp F-35B ngoài Mỹ. Tuy nhiên, những chiếc máy bay này vẫn phải đưa tới căn cứ hải quân Mỹ ở Maryland để kiểm định chất lượng và huấn luyện phi công. Dây chuyền lắp ráp ở Italy sẽ tạo ra 30 chiếc F-35B cho hải quân, không quân Italy và không quân Hà Lan.

Vào năm 2012, Italy cũng từng giảm lượng đặt hàng máy bay F-35 từ 135 xuống còn 90 chiếc vì lí do khủng hoảng nợ công khiến ngân sách cạn kiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.