Thời sự Quốc tế

Hé lộ thông tin đáng chú ý về sự phát triển viễn thông tại Triều Tiên

Theo thống kê, tại Triều Tiên, có khoảng 7 triệu người sử dụng điện thoại di động hàng ngày trong khi mạng WiFi đang ngày càng được mở rộng.

Những con số trên nằm trong nghiên cứu mới nhất về liên lạc sử dụng thiết bị kỹ thuật số tại Triều Tiên vừa được chương trình nghiên cứu về Triều Tiên 38 North của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington (Mỹ) công bố ngày 15/11.

Nghiên cứu mới nhất được thực hiện trên phân tích hình ảnh vệ tinh và khảo sát 40 người đã đào tẩu khỏi Triều Tiên trong giai đoạn 2017-2021.

Hai nhà nghiên cứu Martyn Williams và Natalia Slavney thuộc 38 North cho biết mạng 3G bắt đầu được phát triển tại Triều Tiên từ năm 2008 và số người sử dụng đã tăng tới 6,5-7 triệu người, chiếm hơn 1/4 dân số 25 triệu người của Triều Tiên.

Hơn 90% người Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng điện thoại di động mỗi ngày chủ yếu để gọi điện cho thành viên trong gia đình, đối tác làm ăn.

img

Phụ nữ ở Bình Nhưỡng sử dụng điện thoại di động. Ảnh - Kyodo

Nhóm nghiên cứu cũng công bố bản đồ ước tính tỷ lệ phủ sóng mạng di động tại Triều Tiên dựa trên việc xác định vị trí trạm phát sóng, ăng ten, tấm quang năng từ hình ảnh vệ tinh. Theo ông Williams, mạng di động không chỉ phủ sóng tại các thành phố ở Triều Tiên mà còn bao phủ ở các khu vực vùng sâu vùng xa.

“Tỷ lệ phủ sóng mạng di động tại Triều Tiên đang gia tăng, đôi khi chúng tôi nhận thấy những trạm phát sóng mới ở những địa điểm mà cách đây 2 năm chưa hề xuất hiện cột ăng ten viễn thông”, ông Williams nói.

Chuyên gia Williams chỉ ra lâu nay mạng 3G tại Triều Tiên đã lỗi thời và không có nguồn lực từ nước ngoài để nâng cấp mạng 3G tại Triều Tiên nên gần đây mạng WiFi mới phát triển nhanh chóng. Dù mạng WiFi không hỗ trợ truy cập Internet nhưng giúp kết nối trong một số lĩnh vực như cơ sở dữ liệu khoa học cho hoạt động nghiên cứu.

Theo nhóm chuyên gia, tại Triều Tiên, điện thoại cố định không phổ biến do hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Từ sự thiếu hụt này, điện thoại di động trở thành công cụ quan trọng hỗ trợ người dân Triều Tiên tham gia hoạt động kinh tế tư nhân thông qua tính năng nhắn tin, gọi điện cơ bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.