Vận tải

Hiệu quả bất ngờ khi giám sát, phòng Covid-19 qua camera trên xe buýt

20/05/2021, 18:07

Hiện 100% xe buýt Hà Nội đã lắp đặt camera giám sát theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

img

Từ ngày 1/7, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Hành khách, lái xe tuân thủ nghiêm phòng Covid-19 vì có camera giám sát

Hôm nay (20/5), trực tiếp ghi nhận của PV Báo Giao thông trên hàng chục tuyến buýt có lộ trình từ BX. Yên Nghĩa đi các khu vực nội, ngoại thành Hà Nội, trên các tuyến buýt đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát ở đầu xe. Toàn bộ hoạt động của tài xế và hành khách trong xe buýt đều được giám sát chặt chẽ qua camera này.

Theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, từ ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Tuy nhiên, lượng khách trên xe buýt những ngày này khá vắng do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đang áp dụng biện pháp giãn cách trên các phương tiện vận tải công cộng.

Do có camera giám sát nên cả lái xe, nhân viên bán vé cũng như hành khách đều tuân thủ nghiêm quy định đeo khẩu trang. Trên xe bố trí đầy đủ nước sát khuẩn sẵn sàng phục vụ hành khách. Cứ cách mỗi ghế đều dán giấy có ghi dòng chữ: “Để phòng chống dịch Covid-19, quý khách vui lòng không ngồi ghế này”.

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch, sau khi nhân viên xe buýt đưa vé cho hành khách vừa lên xe, còn thực hiện ghi chép cụ thể thông tin của từng người như: tên, số điện thoại, địa chỉ.

Anh Vũ Minh Thái - lái xe buýt tuyến 02 lộ trình (BX. Yên Nghĩa - Bắc Cổ) cho biết, xe buýt được lắp đặt camera giúp cơ quan quản lý và đơn vị vận tải kiểm soát được toàn bộ hoạt động trên xe buýt, trong đó có cả hành vi của lái, phụ xe. Đặc biệt, trong mùa Covid-19 diễn biến phức tạp, sẽ kiểm soát nghiêm ngặt công tác phòng dịch trên xe như: lái xe, hành khách có đeo khẩu trang không, có ngồi giãn cách theo quy định,... để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở.

“Có lần phụ xe đang mải thu vé không để ý một hành khách không đeo khẩu trang, lập tức cán bộ ở trung tâm giám sát đã liên hệ về công ty để gọi lái xe, nhân viên chấn chỉnh ngay”, lái xe này cho biết.

img

Hệ thống camera được lắp ở đầu xe, giám sát toàn bộ hoạt động trong xe buýt, trong đó có cả hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Xử phạt nghiêm vi phạm

Tìm hiểu của PV, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có báo cáo công tác triển khai lắp camera giám sát trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Khá bất ngờ là đến nay toàn bộ 1.778/1.778 (đạt tỷ lệ 100%) xe buýt của Hà Nội lắp đặt camera theo quy định của Nghị định 10.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch (HAPTA) cho biết: “Việc lắp camera cho xe buýt ngoài chấp hành theo quy định của Chính phủ, Bộ GTVT còn giúp công tác phòng dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. Cho đến nay, chưa có ca nhiễm Covid-19 nào sử dụng phương tiện vận tải công cộng của Hà Nội”, ông Thông cho biết.

Tuy nhiên, ông Thông cũng chia sẻ, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, HAPTA kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan quản lý nhà nước có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; kiến nghị Bộ GTVT xây dựng, ban hành các quy chuẩn về tiêu chuẩn kỹ thuật, thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện lắp đặt camera.

Ông Đào Việt Long - PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tiếp tục duy trì các tổ công tác, các chốt trực kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trên xe buýt; Đồng thời xử lý nghiêm vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải cũng như vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Có thể phạt từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

"Trong quá trình kiểm tra, hướng dẫn tại các tổ công tác, các chốt, đề nghị các đơn vị phổ biến những hình thức xử phạt cho lái xe, doanh nghiệp vận tải để tạo sức răn đe và nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19", ông Long yêu cầu.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.