Bóng đá

HLV Park Hang-seo đau đầu với hàng thủ U23 Việt Nam

09/01/2020, 08:12

3/5 vị trí trụ cột ở hàng thủ U23 Việt Nam đang gặp những vấn đề khác nhau trước Vòng chung kết U23 châu Á 2020.

img
Khả năng ra sân của Đình Trọng còn bỏ ngỏ

Đó là điều khiến HLV Park Hang-seo có lý do để lo lắng.

Tử huyệt hàng thủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo có lý do để lo lắng khi 3/5 vị trí trụ cột ở hàng thủ đang vướng phải những vấn đề khác nhau. Đầu tiên là việc Tấn Tài vắng mặt ở trận ra quân do nhận 2 thẻ vàng ở vòng loại. Đình Trọng và Thanh Thịnh đều chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương, khả năng ra sân còn bỏ ngỏ. Đặc biệt, Đình Trọng nhiều khả năng chỉ kịp trở lại từ lượt đấu cuối vòng bảng (gặp CHDCND Triều Tiên vào ngày 16/1).

Trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo, ông thường chăm chút rất kỹ cho hàng thủ, bởi ông luôn muốn học trò giữ sạch lưới trước khi nghĩ tới chiến thắng. Ở các giải đấu đã qua, hàng phòng ngự cũng là điểm tựa cho thành công của bóng đá Việt Nam. Chẳng nói đâu xa, ngay tại kỳ SEA Games 30 kết thúc hồi tháng 12, U23 Việt Nam chỉ để lọt lưới 4 bàn trên hành trình lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, so với “tấm lá chắn” ở SEA Games 30, U23 Việt Nam hiện tại bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

Văn Hậu không thể trở về hội quân do CLB Heerenveen giữ người. Trọng Hoàng không tham dự do quá tuổi. Cộng thêm vấn đề của Thanh Thịnh, Đình Trọng hay Tấn Tài, rõ ràng hàng thủ U23 Việt Nam đang rất mong manh. Cặp Tấn Tài - Thanh Thịnh tuy không thể so với cặp Văn Hậu - Trọng Hoàng về kinh nghiệm, đẳng cấp nhưng chí ít đây là phương án tối ưu cho U23 Việt Nam thời điểm hiện tại. Cũng phải thừa nhận rằng, tuy khả năng phòng ngự còn hạn chế nhưng cả Thanh Thịnh lẫn Tấn Tài đều hỗ trợ tấn công khá tốt.

Thời gian qua, HLV Park Hang-seo đã có những thử nghiệm khi kéo Trọng Hùng về đá hậu vệ phải còn Ngọc Bảo đá chếch cánh trái. Dẫu vậy, kết quả đem lại không mấy khả quan. Ở trung tâm hàng thủ, Đức Chiến là phương án khả dĩ nhất đá bên cạnh Thành Chung và Tấn Sinh nhưng nếu để cầu thủ Viettel chơi thấp, tuyến giữa sẽ mất cỗ “máy quét” hiệu quả bên cạnh Việt Hưng.

Nhìn một cách tổng thể, HLV Park Hang-seo rõ ràng không dễ tìm ra lời giải cho bài toán nơi hàng thủ U23 Việt Nam. Đáng ngại hơn, ngay trận ra quân, thời điểm lực lượng sứt mẻ nhiều nhất, U23 Việt Nam lại phải đối đầu U23 UAE, đối thủ “rắn” nhất bảng D. “Trong những giải đấu mà chúng ta tham dự hai năm qua, đây rõ ràng là lần đầu tiên chúng ta cảm nhận rõ sự khó khăn liên quan tới lực lượng. Lo thì đương nhiên là lo nhưng theo tôi chúng ta lo nhưng không sợ bởi bóng đá Việt Nam giờ đã ở vị thế khác”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải bình luận.

Đồng quan điểm, bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng một vài lỗ hổng ở hàng thủ có thể không làm khó được U23 Việt Nam bởi đoàn quân áo đỏ đã có thời gian dài chuẩn bị. “Chúng ta có cả tháng hội quân và là một trong những đội chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Thời gian đó đủ để ông Park tìm ra những phương án thay thế. Thực tế cũng cho thấy chúng ta sẽ không đá cả giải với hàng thủ như vậy nên tôi tin tưởng khả năng xoay xở của ông Park ở từng thời điểm sẽ giúp đội vượt khó”, ông Tùng cho hay.

Chờ tài xoay xở của thày Park

Nói là vậy nhưng U23 Việt Nam vẫn cần những phương án cụ thể ở hàng thủ trong các trận đấu sắp diễn ra. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ bố trí thêm nhân sự để hỗ trợ mặt trận phòng ngự. “Về mặt lối chơi cơ bản sẽ không thay đổi nhưng để hàng thủ thêm vững vàng, U23 Việt Nam có thể sẽ đá 3-5-2 và có ít nhất 1-2 tiền vệ chơi lùi để tăng cường khả năng đánh chặn trước khu vực 16m50. Cầu thủ chơi ở hai cánh ưu tiên nhanh nhẹn để bọc lót khi cần thiết”, ông Hải nhận định.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng lại có cách nhìn nhận khác về cách chơi của U23 Việt Nam tại giải lần này. “Con người chỉ có vậy, thay thế, lấp vào chỗ trống là việc tất yếu nhưng nếu chỉ như vậy thì khó giữ được thế trận. Đến giờ phút này, chúng ta không biết ông Park sẽ cho các cầu thủ đá ra sao. Nhưng tôi có cảm giác U23 Việt Nam sẽ chơi thiên về áp đặt lối chơi ở từng thời điểm cụ thể nhằm giảm tải sức ép lên hàng thủ. Đương nhiên, chúng ta không quá mạnh để chơi như vậy mãi, sẽ có lúc phải chùng xuống, tập trung cho phòng ngự và mỗi cá nhân trên sân đều trở thành chốt chặn. Đây là cách chúng ta từng chơi cách đây 2 năm tương đối thành công và nếu lặp lại cũng không bất ngờ”, ông Tùng nêu quan điểm.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, cả chuyên gia Vũ Mạnh Hải và bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, việc phải chắp vá hàng thủ cũng là cơ hội để HLV Park Hang-seo trình làng những nhân tố mới. “Trước đây có ai nghĩ Trọng Hoàng sẽ chơi được hậu vệ cánh phải đâu, vậy mà ông Park đã biến cậu ấy thành một hậu vệ xuất sắc. Đức Chiến từ trung vệ lại đá tiền vệ ở SEA Games 30 hay trước đó tại ASIAD 2018, Đức Huy từ cánh được kéo vào đá tiền vệ trụ. Nhìn chung, cách dùng người của ông Park không có giới hạn, thường đem lại kết quả tích cực bởi ông ấy hiểu rất rõ cầu thủ. Chúng ta không biết, các đối thủ không biết và hãy chờ đợi bất ngờ từ U23 Việt Nam”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.