Giáo dục

Hòa Bình: Kêu gọi quyên góp sách, phát triển tri thức vùng sâu vùng xa

21/04/2023, 13:37

Nhân buổi lễ, Ban tổ chức đã kêu gọi quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ thư viện vùng sâu, vùng xa...

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm hưởng ứng và tôn vinh ngày “Sách và văn hóa đọc Việt Nam”, sáng 21/4, Sở TT&TT Hòa Bình đã phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Văn hóa Thông tin và UBND huyện Yên Thủy tổ chức Lễ hưởng ứng “ Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2” với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”.

img

Các đại biểu thăm quan gian trưng bày và bàn các giải pháp đưa sách tới những vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào đang còn gặp khó khăn

Chương trình nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Đồng thời, tuyên truyền giới thiệu về hoạt động của hệ thống Thư viện tỉnh, thư viện huyện, thư viện trường học nhằm thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện; phát triển và nâng cao văn hóa đọc tạo sân chơi bổ ích cho độc giả mọi lứa tuổi.

Năm nay “Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023” ở Hòa Bình được tổ chức theo từng chủ đề; tổ chức các câu lạc bộ về sách; phát động, nhân rộng mô hình: Tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách cơ quan, trường học; tủ sách cộng đồng; hướng dẫn kỹ năng đọc sách.

img

Màn ca múa nhạc của các em học sinh cấp 3 huyện Yên Thủy trong buổi lễ hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ban tổ chức cũng tổ chức triển lãm và 16 gian trưng bày các loại sách, ấn phẩm có nội dung về lịch sử, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và của tỉnh; giới thiệu về những nét đẹp về văn hóa, con người các dân tộc trong tỉnh; các loại sách phục vụ công tác dạy và học trong các nhà trường, phục vụ nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, giới thiệu về sách…

Ngoài ra, Ban tổ chức còn kêu gọi quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa và các đối tượng bảo trợ xã hội… Đã có hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tới tham dự.

Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hòa Bình, cho biết: "Trong xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, các hình thức đọc sách, các phương tiện để con người tiếp cận với nguồn tri thức của nhân loại trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn, văn hóa đọc đang “chuyển trục” từ đọc sách sang đọc trên mạng internet. Nhưng cho dù xã hội ngày càng phát triển cao hơn, con người có thể tìm kiếm khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet; thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó. Và cho đến tận hôm nay, sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được.

Do đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức tại huyện Yên Thủy là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, nhằm tiếp nối tinh hoa của Công viên Di sản các nhà khoa học đã lưu giữ những giá trị văn hóa nhân loại, trọng tri thức của dân tộc, của tỉnh Hòa Bình. Đồng thời là một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn.

Năm nay là năm thứ 10, Sở TT&TT Hòa Bình phối hợp với các sở tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam cùng với sự đồng hành, tài trợ của các Doanh nghiệp ngành thông tin và truyền thông. Với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp, hỗ trợ sách cho địa phương, nhất là vùng nông thôn, những nơi đang thiếu sách, khao khát thông tin, tri thức. Đồng thời, tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý lãnh đạo tốt hơn...”.

Tiếp nối lời căn dặn của Bác và để tôn vinh giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc, từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam.

Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV ngày 21/11/2019, Quốc hội thông qua Luật Thư viện và ấn định ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Điều này một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc ở Việt Nam. Đây cũng có thể nói là ngày đặc biệt của những người yêu sách nói chung và của những người đã, đang và sẽ làm công tác thư viện, phát triển văn hóa đọc nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.