Văn hóa - Giải Trí

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có sai luật khi chọn Đỗ Nhật Hà?

18/04/2022, 10:46
image

Quyết định của BTC khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Liệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có sai luật khi chọn Đỗ Nhật Hà?

Thông tin người đẹp chuyển giới Đỗ Nhật Hà chính thức lọt top những mỹ nhân "vượt ải" ở Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) 2022 đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

img

Đỗ Nhật Hà bật khóc khi nhận vé vàng danh dự từ ông Trần Việt Bảo Hoàng

Sự xuất hiện của thí sinh Đỗ Nhật Hà đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chưa từng có tiền lệ khi thí sinh chuyển giới vượt qua vòng thi sơ khảo, tiếp tục tham gia các hoạt động tiếp theo của cuộc thi.

Tuy nhiên, quyết định này của BTC khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Liệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có sai luật khi chọn Đỗ Nhật Hà?

Trả lời về vấn đề này với Báo Giao thông, ông Trần Việt Bảo Hoàng - Phó ban thường trực cuộc thi cho biết Đỗ Nhật Hà là người chuyển giới song về mặt giấy tờ vẫn mang giới tính nam. Trong khi đó, thể lệ cuộc thi ở cả trong nước và quốc tế chưa chấp nhận trường hợp này.

Do đó, Đỗ Nhật Hà được đi tiếp với vai trò khách mời danh dự, không phải thí sinh. Đỗ Nhật Hà sẽ không tranh tài ở Top 10, Top 5 hay hoa hậu, á hậu. Tuy nhiên, cô có cơ hội vào Top 41 nếu thắng chương trình truyền hình thực tế. Ngoài ra, người đẹp chuyển giới còn có thể vào Top 16 qua sự bầu chọn của khán giả.

img

Nhật Hà cao 1m75, số đo ba vòng lần lượt 87-63-93 cm

"Theo quy định quốc tế từ cuộc thi, Đỗ Nhật Hà chắc chắn không thể đạt được các danh hiệu hoa hậu hay á hậu.

Nếu vượt qua vòng truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Đỗ Nhật Hà sẽ tiếp tục lọt vào danh sách top 41, tại đây khán giả có thể yêu thương và quyết định vị trí tiếp theo của người đẹp thông qua việc bình chọn vào top 16, còn nếu chân dài được giải bình chọn thì thí sinh đứng vị trí thứ nhì sau Đỗ Nhật Hà cũng sẽ được chọn vào top 16.

Nếu thắng giải bình chọn, Đỗ Nhật Hà sẽ tham gia vào phần "Chia sẻ quan điểm" cá nhân, được đại diện cộng đồng mình để nói lên tiếng lòng của bản thân, sau đó cũng là lúc cô kết thúc hành trình của mình tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022", ông Trần Việt Bảo Hoàng nói.

Nói thêm về trường hợp của Đỗ Nhật Hà, đại diện ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 thừa nhận, BTC chương trình đã cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra quyết định.

"Trước đó, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm việc gì trái với quy chế cuộc thi, bởi quy chế là quy chế. Chúng tôi đã có 70 cô gái và chỉ 70 cô gái mới có suất để tranh tài, giành lấy chiến thắng cao nhất và việc các cô gái đi tới đâu là quyết định của ban giám khảo. Cho nên chúng tôi đã nghĩ ra đặc cách của BTC để mời Nhật Hà tham gia với tư cách thí sinh danh dự”, ông Trần Việt Bảo Hoàng cho biết thêm.

img

Đỗ Nhật Hà tiếp tục ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với vai trò là khách mời danh dự, không phải thí sinh

Đỗ Nhật Hà năm nay 26 tuổi (tên khai sinh là Đỗ Nhật Tân), tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn, Đại học Hoa sen. Năm 20 tuổi, Nhật Tân nuôi tóc dài, tiêm hormone nữ và sang Thái Lan phẫu thuật thay đổi giới tính.

Năm 2018, Nhật Hà chiến thắng cuộc thi The Tiffany Vietnam 2018, trở thành thí sinh Việt Nam tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019, vào top 6 chung cuộc. Cô thành thạo tiếng Anh và tiếng Hàn.

Trong vòng loại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Nhật Hà cho biết tham gia cuộc thi để thể hiện bản thân, đem tiếng nói của cộng đồng LGBT lan rộng.

Có thể thấy, dù cơ hội của Nhật Hà ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã rõ ràng, nhưng là quyết định này mang ý nghĩa nhân văn vô cùng tích cực, thể hiện sự tôn trọng và ủng hộ quyền bình đẳng của BTC nói riêng và trên thế giới nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.