Gần 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B
Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1735/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2022.
Dự án được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến quốc lộ 14B đang khai thác, có tổng chiều dài 7,58km với điểm đầu thuộc xã Hòa Nhơn, điểm cuối thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Tổng mức đầu tư 788,45 tỷ đồng do Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ ngày 25/11/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025; quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Bộ GTVT cho biết, quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thuỷ văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương và phù hợp với quy hoạch thoát nước chung của TP Đà Nẵng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập úng của dự án đã được tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá, đề xuất giải pháp thiết kế đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân khu vực.
"Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương, Sở GTVT Đà Nẵng trong quá trình thực hiện kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Đưa vào khai thác đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng dịp 30/4
Đối với, dự án Đường vành đai phía Tây, Bộ GTVT cho biết, dự án đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 3076/QĐ-BGTVT ngày 8/6/2017 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 9/2018, đến nay dự án đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng ngày 30/4/2024.
Đây là dự án do địa phương thực hiện và theo báo cáo của Sở GTVT Đà Nẵng, quá trình thực hiện, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng và các cơ quan liên quan của địa phương nghiên cứu, rà soát, bổ sung một số giải pháp thoát nước khu vực đáp ứng yêu cầu như: bổ sung các mương thoát nước, giải phóng mặt bằng thượng lưu các cầu, cống nhằm tăng cường khả năng thoát nước khu vực, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư.
"Đến nay, dự án đã được thi công hoàn thành và không còn hiện tượng ngập úng vào mùa mưa như phản ánh của cử tri", Bộ GTVT cho biết thêm.
Hoàn thành cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan qua TP Đà Nẵng tháng 12/2025
Đối với dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn TP Đà Nẵng, Bộ GTVT cho biết, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1623/QĐ-BGTVT ngày 9/12/2022.
Dự án được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Hải Vân – Tuý Loan hiện hữu, với tổng chiều dài 11,5km, điểm đầu Km 66+00 (tiếp giáp với Dự án La Sơn - Hoà Liên), điểm cuối Km 77+472 (tiếp giáp với Dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi), tổng mức đầu tư 2.112,98 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025, tuy nhiên, quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đi qua vùng địa hình tương đối cao, cách xa sông Cu Đê, tuyến giao cắt qua các khe tụ thủy, các khe suối nhỏ và các kênh mương thủy lợi nên không chịu ảnh hưởng ngập dềnh của nước lũ sông lớn mà chủ yếu phụ thuộc vào mực nước dâng phía thượng lưu các công trình cầu, cống khi có mưa lớn, kéo dài.
Theo kết quả khảo sát thủy văn, qua các đợt lũ lớn lịch sử vào các năm 2007, 2009, 2013 và 2022 khu vực dự án không có hiện tượng bị ngập úng.
Quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thuỷ văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương đảm bảo khẩu độ thoát nước lưu vực và đảm bảo khẩu độ thoát nước bằng hoặc lớn hơn khẩu độ thoát nước theo quy hoạch được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.
Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương, tiếp tục phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình rà soát, đảm bảo dự án hoàn thành phát huy hiệu quả đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận