Đường bộ

Hoàn thành sửa chữa quốc lộ 34 qua Cao Bằng trong quý I/2024

05/02/2024, 13:42

Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng trả lời kiến nghị về việc mở rộng, nâng cấp mặt đường quốc lộ 34 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về việc quốc lộ 34 là tuyến đường huyết mạch từ thành phố Cao Bằng đi các huyện miền Tây (Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm) và đi tỉnh Hà Giang; tuy nhiên, hiện nay mặt đường còn nhỏ, cua gấp nhiều, còn nhiều đoạn chưa được mở rộng, nâng cấp, nhất là thuộc địa phận huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm.

Hoàn thành sửa chữa quốc lộ 34 qua Cao Bằng trong quý I/2024- Ảnh 1.

Quốc lộ 34 qua Cao Bằng bị sạt lở, hư hỏng nền mặt đường do các đợt mưa lớn kéo dài. Cử tri kiến nghị sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông, giao thương thuận lợi (ảnh minh họa).

Đặc biệt, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài trong năm 2022, 2023, trên quốc lộ 34 thuộc địa phận huyện Bảo Lâm đã xảy ra nhiều vị trí sạt lở ta luy dương và ta luy âm, sạt lở đất đá nghiêm trọng, làm hư hỏng nặng kết cấu nền, mặt đường, một số vị trí gây tắc đường và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, các vị trí sạt lở trên đã được lập thành công trình sửa chữa đột xuất và đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, nhưng chưa được giao kế hoạch chi nên chưa có cơ sở để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định. Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đang chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thực hiện các biện pháp cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông cho đến khi công trình được triển khai.

"Cử tri tỉnh Cao Bằng đề nghị Bộ GTVT quan tâm bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa, cắt cua, mở rộng, nâng cấp mặt đường quốc lộ 34. Trước mắt, cần khẩn trương khắc phục, sửa chữa và nâng cấp đường tại một số vị trí sụt trượt ta luy âm do tính chất xử lý phức tạp: Km 73+753, Km 77+900, Km 77+950, Km 78+335, Km 78+890, Km 90+910 quốc lộ 34, thuộc địa bàn huyện Bảo Lâm (địa chất phức tạp khó xác định được vị trí nền đất ổn định để đặt móng kè, mực nước lòng hồ thủy điện luôn duy trì ở mức cao…), nên phải tiến hành các bước khảo sát, lập dự án để sửa chữa đột xuất (không thực hiện theo quy trình của dự án khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai) để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương được thuận lợi", cử tri kiến nghị.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã thường xuyên chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan luôn đảm bảo an toàn giao thông, xử lý kịp thời đối với các hư hỏng phát sinh đột xuất do bão lũ, thiên tai, tạo mọi điều kiện thuận lợi giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông cho người dân.

Về kiến nghị cụ thể của cử tri đối với công trình "Sửa chữa đột xuất các vị trí sạt lở mất an toàn giao thông Km 73+753, Km 77+900, Km 77+950, Km 78+335, Km 78+890, Km 90+910, QL34, tỉnh Cao Bằng", Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 1911/QĐ-CĐBVN ngày 18/5/2023, Bộ GTVT đã giao dự toán chi cho nhiệm vụ nêu trên tại Quyết định số 1435/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2023.

"Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng đã tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ triển khai thi công và hoàn thành công trình trong quý I/2024", Bộ GTVT cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.