Thể thao

Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic 2016: Bất ngờ hợp lý

08/08/2016, 07:56

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic có thể coi là bất ngờ với đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN).

160806210453_gettyimages-586437170

Hoàng Xuân Vinh với tấm Huy chương Vàng lịch sử của Thể thao Việt Nam

Việc xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic ở nội dung 10m súng ngắn hơi có thể coi là bất ngờ với đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN). Tuy nhiên, đây lại là bất ngờ… hợp lý khi tấm HCV trên đất Brasil là kết tinh của trình độ, bản lĩnh và ý chí tuyệt vời từ chàng Đại tá Quân đội.

Bản lĩnh và may mắn

Rạng sáng hôm qua (7/8), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành HCV Olympic 2016 ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Đây là tấm HCV đầu tiên của TTVN tại đấu trường danh giá Olympic. Trước khi đoàn TTVN lên đường sang Brasil dự Olympic Rio 2016, bắn súng không được kỳ vọng quá nhiều. Sự lo lắng càng tăng lên khi Trần Quốc Cường bị rớt ngay tại vòng loại (xếp thứ 26) còn Hoàng Xuân Vinh đi tiếp nhưng chỉ xếp thứ 4 với 581 điểm, kém người đứng đầu Pang Wei (Trung Quốc) tới 9 điểm.

Tại vòng chung kết, Xuân Vinh thi đấu xuất thần và vươn lên dẫn đầu sau loạt bắn thứ ba. Kịch tính được đẩy lên cao trào ở loạt áp chót khi xạ thủ Việt Nam bị xạ thủ nước chủ nhà Felipe Almeida Wu vượt lên với khoảng cách 0,2 điểm. Hàng triệu khán giả Việt Nam theo dõi trực tiếp qua truyền hình hồi hộp, nín thở, bởi trước đó Xuân Vinh từng nhiều lần “lỡ hẹn” ở những thời khắc quyết định (tại ASIAN Games 2010, anh bị cướp cò nên không đạt được HCV và Olympic 2012, Xuân Vinh đứng hạng 4 bài bắn 50m súng ngắn bắn chậm, thua VĐV xếp hạng 3 đúng 0,1 điểm).

Tuy vậy, bản lĩnh của chàng sĩ quan quân đội đã được thể hiện đúng lúc. Ở phát đạn quyết định, anh ghi 10,7 điểm, qua đó bứt lên giành HCV với 202,5 điểm, hơn Felipe Almeida Wu 0,4 điểm. Chứng kiến phong độ của Xuân Vinh, tất thảy CĐV nước chủ nhà có mặt ở khán đài đều phải đứng bật dậy vỗ tay tán thưởng.

“Những loạt bắn cuối cùng luôn rất gay cấn. Tôi tâm niệm rằng, những lúc khó khăn nhất phải mạnh mẽ nhất. Tôi trấn tĩnh lại, hít thở sâu lấy lại bình tĩnh để thi đấu tốt hơn. Tấm HCV này là thành quả to lớn không chỉ với tôi mà với cả đất nước, với tất cả người Việt Nam. Tôi tự hào là người lính, được quân đội nuôi dưỡng để có ngày hôm nay. Cảm ơn người hâm mộ đã cổ vũ, cảm ơn những người thầy đã dìu dắt, cảm ơn gia đình đã luôn ở bên”, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ sau khi nhận HCV.

Ngoài bản lĩnh, chiến công lần này của xạ thủ quân đội còn có dấu ấn của sự may mắn. Cụ thể, theo HLV Nguyễn Thị Nhung, nếu tính điểm theo phương thức cũ, Xuân Vinh chắc chắn không thể chiến thắng: “Trước Olympic 2016, thành tích chung cuộc của mỗi xạ thủ được cộng tổng từ thành tích vòng loại và vòng chung kết. Tuy nhiên, từ Olympic 2016, thành tích vòng loại chỉ để xếp hạng. Với khoảng cách của Vinh với người về sau ở vòng chung kết, nếu cộng cả điểm số vòng loại, Vinh cùng lắm chỉ về nhì”.

Bất ngờ nhưng không bất ngờ

hoang xuan vinh ngam vien cuoi cung

Pha ngắm bắn cuối cùng của Hoàng Xuân Vinh làm nhiều người hâm mộ hồi hộp chờ đợi

Ngay sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đem về tấm HCV Olympic lịch sử cho TTVN, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn TTVN. Ông Minh cho hay, thành tích của Xuân Vinh khiến ông hết sức bất ngờ và ngỡ như một giấc mơ. “Tôi nói bất ngờ là bởi trong điều kiện thiếu thốn mọi mặt, thiếu đạn, thiếu bia điện tử, thiếu chuyên gia và công nghệ hỗ trợ tâm lý, hồi phục… nhưng Vinh vẫn giành HCV Olympic, đấu trường danh giá nhất của Thể thao thế giới”.

Tuy nhiên, nếu xét toàn diện, việc Hoàng Xuân Vinh bước lên đỉnh cao tại Olympic Rio 2016 hoàn toàn hợp lý bởi đó là kết tinh của trình độ, bản lĩnh và ý chí tuyệt vời của Xuân Vinh. Ở các giải thi đấu trong và ngoài nước, thành tích của Xuân Vinh luôn rất ấn tượng và không thua kém nhiều so với những tay súng hàng đầu thế giới. Năm 2013, Xuân Vinh còn xuất sắc giành HCV tại giải Vô địch Thế giới với điểm số 202,8, đồng thời phá kỷ lục thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi. Như vậy, có thể thấy việc ghi 202,5 điểm tại Brasil hoàn toàn nằm trong tầm tay của xạ thủ sinh năm 1974.

Điểm yếu cố hữu tâm lý thi đấu cũng đã được VĐV sinh ra ở Sơn Tây (Hà Nội) khắc phục từng ngày nhờ được rèn luyện trong môi trường quân đội. Bốn năm sau ngày tuột mất tấm HCĐ ở Olympic 2012 một cách lãng xẹt, Xuân Vinh đã có màn “báo thù” đầy ngoạn mục. “Tôi rất hiểu khả năng của Vinh. Tôi từng nói với Vinh rằng, chỉ cần cậu ấy gạt bỏ được áp lực ở những loạt đấu cuối thì hoàn toàn có khả năng giành huy chương Olympic và lần này Vinh đã làm rất tốt”, ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ thêm.

Bảng vàng thành tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

HCV đồng đội tại SEA Games 21, 22, 24

HCV cá nhân SEA Games 24, 26.

HCV đồng đội ASIAD 2006.

HCV cá nhân giải vô địch súng hơi châu Á năm 2012.

HCV Cup bắn súng thế giới 2013, 2014.

HCV Olympic Rio 2016.

Hành trình hai không đến HCV Olympic

Trước ngày lên đường dự Olympic 2016 tại Rio de Janeiro, đội tuyển Bắn súng Quốc gia gồm hai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung đã đi tập huấn tại Hàn Quốc. Tại đây đội tuyển đã thực hiện chế độ hai không: Không điện thoại, không giải trí. Trong phòng không có tivi, không có mạng internet. Ngay cả khi đến Olympic 2016, dù mỗi VĐV được BTC phát một chiếc điện thoại đời mới hiện đại nhưng cả 2 VĐV đội tuyển Bắn súng đều không sử dụng. Đó là lý do tại sao trong danh bạ của Đoàn TTVN tại Brasil không có tên Xuân Vinh và Quốc Cường.

Chàng xạ thủ hai lần mồ côi và thành tích bắn 10 ăn 10

Năm 1977, Xuân Vinh khi đó mới 3 tuổi đã lâm vào cảnh mồ côi vì mẹ anh gặp bạo bệnh qua đời. Từ đó, tuổi thơ của xạ thủ này gắn với những ngày tháng cơ cực cùng bột mỳ, bột sắn thay cơm. Thương con, cha Xuân Vinh đi bước nữa để có người cùng chăm sóc, đỡ đần.

Nỗi đau mồ côi dần nguôi ngoai trong cậu bé bất hạnh bởi người mẹ thứ hai rất tháo vát và thương anh em Vinh như con ruột. Thế nhưng, bi kịch một lần nữa ập xuống gia đình “xạ thủ vàng” khi người mẹ thứ hai cũng mắc bệnh và qua đời khi anh chưa tròn 18 tuổi. Có lẽ vì tuổi thơ quá đỗi bất hạnh, ở Xuân Vinh luôn thấy một tố chất vượt khó mà không phải bất kỳ VĐV đỉnh cao nào cũng sở hữu.

Còn nhớ, tại SEA Games 24 diễn ra trên đất Thái Lan, Xuân Vinh đã xuất sắc thực hiện 10 lượt bắn đều trúng hồng tâm, giành 100 điểm tuyệt đối qua đó giành hai tấm HCV cá nhân và đồng đội.

“Cơn mưa” tiền thưởng đang chờ

Với thành tích giành HCV Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh chắc chắn sẽ nhận số tiền thưởng “khủng” từ nhiều nguồn khác nhau. Theo chế độ Nhà nước, VĐV Việt Nam đoạt HCV Olympic nhận khoản tiền thưởng 160 triệu đồng.

Công ty Đầu tư Thể thao Việt Nam hứa thưởng 1 tỷ đồng cho xạ thủ Việt Nam giành HCV Olympic. Tập đoàn Synopex (Hàn Quốc) cũng treo thưởng 1,1 tỷ đồng cho bất kỳ tấm huy chương nào của đoàn Việt Nam tại Olympic. Công ty Thể thao Động Lực treo thưởng 500 triệu đồng cho HCV và một hệ thống phân phối đồng hồ cũng hứa thưởng 100 triệu đồng cho VĐV bắn súng giành HCV. Cộng thêm khoản thưởng nóng 60 triệu đồng của Bộ trưởng VH, TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, mức thưởng mà Hoàng Xuân Vinh có thể nhận được vào khoảng 2,92 tỷ đồng cho tấm HCV vừa có được ở Brasil.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.