Hàng hải

Hoạt động hàng hải tại TP.HCM thế nào sau vụ "lén thăm" thuyền viên?

09/01/2021, 08:43

Theo quy định hiện hành, thuyền viên trên tàu nước ngoài nhập cảng không được lên bờ.

img

Hoạt động của tàu, thuyền tại cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn được duy trì hiệu quả với sự kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ và ứng dụng tối đa thủ tục điện tử - Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc lực lượng chức năng tại cảng Cát Lái phát hiện một trường hợp công dân cư trú tại quận 9, TP.HCM lén thuê ghe thăm, tiếp xúc với người thân là thuyền viên trên tàu hàng đến từ Philippines neo đậu ngoài phao tại cảng (6/1), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, tất cả các đối tượng liên quan đã được lực lượng bộ đội biên phòng đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

“Theo thông tin được biết, hiện, mẫu xét nghiệm của họ đã cho kết quả âm tính. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật đối với người lái ghe chở thuê và thuyền trưởng tàu chở hàng đã vi phạm cam kết về công tác cách ly phòng dịch.

“Đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM vẫn duy trì hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển KT-XH, nâng cao cảnh giác phòng dịch Covid-19 từ cán bộ, viên chức đến các chủ tàu, thuyền viên và đảm bảo cho các phương tiện ra, vào cảng làm hàng bình thường bằng việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục điện tử và phát huy tối đa hiệu quả của các phương thức liên lạc trực tuyến (Zalo, Viber, Email,..)”, đại diện này nói.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, không để thuyền viên đi bờ.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định nhằm bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch cho những người có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên; Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại khu vực được giao quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách.

“Tất cả các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp bất cập về phòng, chống dịch trong lĩnh vực hàng hải”, Cục Hàng hải yêu cầu.

Tìm hiểu của PV, được biết, theo quy định hiện nay, đối với đường biển, thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảng không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa.

Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của đội biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được tiếp xúc với thuyền viên. Bộ đội biên phòng được phân công giám sát quy định này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.