Thời sự Quốc tế

Học giả Bắc Kinh: Trung Quốc có thể thống nhất Đài Loan... trong vài phút

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ lựa chọn cách tiếp cận “kiên nhẫn” và không vội vã thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Ngày 20/11, báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời một chuyên gia giấu tên về vấn đề Đài Loan cho biết Bắc Kinh nhận định tình hình đang trong tầm kiểm soát.

Quan điểm này được củng cố qua nghị quyết sau hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, trong đó khẳng định thời gian và chu trình thống nhất Đài Loan phụ thuộc hoàn toàn vào phía đại lục.

SCMP dẫn lời bà Yu Xintian, chủ tịch Viện Nghiên cứu Đài Loan tại Thượng Hải, cơ quan cố vấn cho chính phủ Trung Quốc, nhận định Bắc Kinh có thể sử dụng cách tiếp cận qua việc gây sức ép về luật, kinh tế và văn hóa để giải quyết vấn đề Đài Loan.

Bà Yu cho rằng nếu các lực lượng ủng hộ độc lập Đài Loan có hành động khiêu khích, Bắc Kinh cũng có các biện pháp đối phó. Chuyên gia Yu nhấn mạnh Trung Quốc còn rất nhiều công cụ vẫn chưa được sử dụng trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan.

img

Chiến đấu cơ J-16 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Hồi đầu tháng, Trung Quốc tuyên bố trừng phạt 3 quan chức Đài Loan ủng hộ hòn đảo độc lập, bao gồm truy cứu trách nhiệm hình sự và cấm vào đại lục và đặc khu hành chính Hong Kong, MaCao.

Bà Yu khẳng định Trung Quốc có lợi thế về quân sự, nhưng đây chỉ là giải pháp cuối cùng. “Chỉ mất vài phút để thu hồi Đài Loan, nhưng chúng tôi không lựa chọn làm vậy vì sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của người dân bên kia eo biển”, bà Yu nói.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận định Trung Quốc có thể mất kiên nhẫn trong trường hợp lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập có hành động khiêu khích.

Phó Tổng thư ký một hiệp hội về nghiên cứu Đài Loan tại Trung Quốc, Yang Lixian cho biết quân đội đại lục có thể chuẩn bị tấn công nếu Đài Loan vượt qua lằn ranh đỏ.

“Kể từ khi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) lên nắm quyền 6 năm trước, chúng tôi đã gia tăng áp lực quân sự và chuẩn bị quân đội trong bối cảnh DPP đang tiến theo chiều hướng vượt lằn ranh đỏ, chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”, ông Yang nói.

Ngay tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung vào tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ hành động quyết liệt nếu cần thiết, nhưng luôn kiên nhẫn và thẳng thắn trong việc thống nhất Đài Loan trong hòa bình.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển gia tăng trong thời gian gần đây khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, bao gồm cho máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.