Chính trị

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Không có thỏa thuận chung

28/02/2019, 11:57
image

Trực tiếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam hôm nay 28/2. Báo Giao thông cập nhật tin tức, video, hình ảnh nhanh nhất từ hội nghị

Theo CNN, tin mới nhất từ Nhà Trắng cho biết không có thỏa thuận chung nào đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. “Không có thỏa thuận nào đạt được vào thời điểm này, nhưng các đoàn đàm phán hai bên mong muốn gặp nhau trong tương lai”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố.

Bà Sanders nói thêm, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã có những cuộc họp mang tính xây dựng tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các khái niệm thúc đẩy kinh tế”, bà Sanders nói.

14h05: Đoàn xe của ông Trump về đến khách sạn Marriott. 14h17 ông Trump bắt đầu chủ trì họp báo. Ngay sau đó ông sẽ lên Nội Bài rời Hà Nội sớm hơn dự kiến.

13h35: Đoàn xe của ông Kim Jong Un đã về đến khách sạn Melia.

img
Xe ông Kim Jong Un về khách sạn

13h26: Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương. Ông Trump sau đó ra về, họ không ăn trưa cùng nhau như lịch trình.

13h22: Một số nhân viên đoàn Mỹ đã kéo vali đi khỏi khách sạn Metropole và leo lên những chiếc xe nằm trong đoàn xe của Mỹ đang đợi bên hông khách sạn.

VIDEO TRỰC TIẾP HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN NGÀY 2

Phóng viên dự Tổng thống Trump họp báo bị kiểm soát chặt

Để chuẩn bị cho buổi họp báo của Tổng thống Trump chiều nay, ngay từ 11h trưa các PV có thẻ tác nghiệp đã phải tập trung di chuyển về 1 trung tâm báo chí ở Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tất cả phải xếp hàng để tất cả đồ đạc để lực lượng an ninh của Mỹ kiểm tra trước khi được vào trung tâm báo chí.

12h40: Dù thời gian dự kiến diễn ra bữa trưa là 11h50 nhưng đến 12h40, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn chưa đến phòng ăn mà đang trong phòng họp cùng các cố vấn.

img
Món gan ngỗng sốt táo

12h18: Thực đơn bữa ăn trưa của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại nhà hàng Le Club của khách sạn Metropole:

Khai vị: Thạch gan ngỗng sốt táo

Món chính: Cá tuyết

Tráng miệng: Bánh banoffee (bánh quy phủ chuối, kem và kẹo bơ cứng)

Ăn kèm kẹo sâm và trà nhân sâm.

12h12: Theo lịch dự kiến, hội đàm song phương sẽ kết thúc lúc 11h55. Kết thúc hội đàm, hai bên sẽ cùng nhau ăn trưa và thảo luận tiếp. Theo tin mới nhất, đến 12h12, bữa ăn trưa vẫn chưa diễn ra.

img

11h54: Nhóm quan chức Mỹ kiểm tra khu vực ăn trưa. Hai đoàn ăn trưa làm việc trên một chiếc bàn dài và 6 chiếc ghế được xếp sẵn mỗi bên.

img

Khi được các phóng viên hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng phi hạt nhân hóa, Chủ tịch Kim Jong Un đã trả lời rất cởi mở: "Nếu không sẵn sàng làm điều đó, tôi đã không ở đây, lúc này".

"Đó là một câu trả lời tốt, đây có thể là câu trả lời tốt nhất mà các bạn từng được nghe", Tổng thống Trump tiếp lời ngay sau đó.

img
img

11h15: Hội đàm song phương diễn ra với thành phần nhân sự tương tự buổi ăn tối qua (27/2). Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un cùng các cố vấn trao đổi và cười vui vẻ trong phòng họp.

Phía Triều Tiên, ngoài ông Kim Jong Un còn có Ngoại trưởng Ri Yong Ho, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol.

Phía Mỹ ngoài Tổng thống Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Cập nhật mới nhất lịch trình Hội nghị thượng đỉnh trưa, chiều ngày 28/2

Nhà Trắng vừa công bố chi tiết hơn chương trình làm việc tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un trong nửa ngày cuối cùng của thượng đỉnh Hà Nội.

11h55 hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa trưa.

14h05 hai ông ký tuyên bố chung.

14h40 Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Metropole

15h50 Tổng thống Donald Trump tổ chức họp báo

17h15 Tổng thống Donald Trump rời khách sạn JW Marriott

17h55 Tổng thống Donald Trump tới sân bay và 18h05 ông Trump sẽ rời Hà Nội.

9h41: Sau khi cùng nhau đi bộ trò chuyện trong khuôn viên khách sạn Metropole, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un gặp các cố vấn, sau đó đi vào phòng họp.

9h36: Kết thúc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bước ra khu vực bên ngoài phòng họp, có thể sẽ cùng nhau đi dạo quanh hồ bơi của khách sạn. Phía bên ngoài, các thành viên trong phái đoàn hai nước vẫn chờ sẵn.

Ông Kim Jong Un lần đầu tiên trả lời câu hỏi từ phóng viên phương Tây

Phóng viên David Nakamura của Washington Post đã hỏi nhà lãnh đạo Kim Jong Un: "Ông có tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận không?".

"Còn quá sớm để trả lời. Tôi sẽ không đánh giá vội vàng. Cảm giác của tôi là sẽ có một kết quả tốt", ông Kim nói.

Theo The Guardian, đây có thể là lầu đầu tiên ông Kim Jong-un trở lời câu hỏi từ một phóng viên phương Tây.

Video: Ông Donald Trump và ông Kim Jong Un cùng nhau đi bộ trong vườn

img

img
img

9h15: Hai nhà lãnh đạo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn hội đàm riêng. Trong khi đó, em gái ông Kim Jong Un - bà Kim Yo-jong luôn túc trực bên ngoài phòng họp.

img
Bên trong khách sạn Metropole - nơi đang diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên​ rất yên tĩnh.

img
Nhân viên an ninh Mỹ và Triều Tiên trao đổi chuẩn bị cho các hoạt động của 2 nhà lãnh đạo tại khách sạn Metropole

img
Bà Kim Yo-jong - Em gái ông Kim Jong Un đi dạo ở khu vườn gần phòng họp trong khách sạn

8h56: Hai nhà lãnh đạo đã bắt đầu cuộc hội đàm song phương tại Metropole.

Sau màn chào hỏi, Tổng thống Mỹ Donald Trump là người có những tuyên bố chứng tỏ chính quyền của ông sẽ kiên nhẫn trong việc theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán Đảo Triều Tiên.

Ông Donald Trump khẳng định, với ông, tốc độ của tiến trình phi hạt nhân hóa không quan trọng. Còn khi đề cập việc buộc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Tổng thống Trump lại nhấn mạnh rằng "tốc độ không quan trọng đến thế với tôi. Tôi không vội vàng".

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nói: "Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau để cùng tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo việc tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này".

"Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp", ông Trump tiếp lời. "Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công, và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế" - ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Trước đó, Thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng sớm ngày 28/2 cho hay, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc thảo luận cởi mở và chân thành trong bữa tối ngày hôm qua và dự đoán kết quả của hội nghị "sẽ góp phần và hòa bình, thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên"

img
img

img

img
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều bắt đầu hội đàm

img

8h48: Xe chủ tịch Kim Jong Un đến khách sạn Metropole, sau xe Tổng thống Trump ít phút.

8h41: Tổng thống Trump đã đến Metropole. Ông đến trước nhà lãnh đạo Kim Jong Un và chiếc The Beast đã di chuyển vào một chiếc lều trước khi tổng thống xuống xe.

img

8h35: Chiếc "The Beast" chở Tổng thống Donald Trump bắt đầu di chuyển từ Marriott đến khách sạn Metropole để gặp Chủ tịch Triều Tiên theo kế hoạch dự kiến.

img
Xe "The Beast" và đoàn xe hộ tống của Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Marriott

img
Phương tiện dẫn đoàn Tổng thống Mỹ

8h30: Tại khu vực khách sạn Metropole, an ninh siết chặt.

img

8h22: Phía ngoài khách sạn Marriott, các mật vụ Mỹ cũng đang chuẩn bị những khâu cuối cùng cho chiếc "The Beast" của Tổng thống Donald Trump trước khi khởi hành đến khách sạn Metropole.

img
Lối vào khách sạn Metropole được kiểm soát chặt

8h19: Xe chở nhân viên Triều Tiên vừa đi khỏi khách sạn Melia. Xe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng sẽ xuất phát trong ít phút nữa.

img
img

8h15. An ninh đã được thắt chặt trước giờ Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sáng nay tiếp tục hội nghị thượng đỉnh lần hai tại khách sạn Metropole.Các lực lượng an ninh tại khách sạn Metropole đã vào vị trí, phóng viên và người dân đều đứng sau các rào chắn.

Cấm phương tiện lưu thông trên 10 tuyến ngày cuối cùng thượng đỉnh Mỹ - Triều

Ngày 28/2, Công an Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông khu vực quận Hoàn Kiếm phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Sáng 28/2 trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Tuyên truyền khám nghiệm xử lý tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Nhằm đảm bảo giao thông phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội, Phòng CSGT cấm tất các các loại phương tiện từ 06h00’ đến 11h00’ ngày hôm nay (28/2) hoạt động trên các tuyến phố: Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Lê Lai, Lê Thạch, Tràng Tiền, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản.

Tạm cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ Hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố); đồng thời, hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Trần Phú.

img

Đầu đường Ngô Quyền - nơi dẫn vào khách sạn Metropole lúc 7h20 sáng nay
img
An ninh luôn được thắt chặt
img
Phóng viên chuẩn bị sẵn "đồ nghề" để chớp những bức ảnh đẹp

img
Người dân Hà Nội tranh thủ đi làm sớm hơn thường lệ để tránh ùn tắc. (Ảnh chụp sáng 28/2 tại đường Xuân Thuỷ)
img
Đường vẫn đông...
img
Giải pháp đi lên vỉa hè vẫn được áp dụng ở khu vực Cầu Giấy
img
Trong khi đường Kim Mã thông thoáng, các lực lượng chức năng chốt chặn từ 5:30 phút sáng 28/2

Lịch trình ngày thứ hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cuộc gặp thượng đỉnh chính thức lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra trong sáng nay (28/2) tại Hà Nội.

Theo lịch trình dự kiến do phía Nhà trắng thông báo, trước 9h sáng 28/2, lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều Tiên sẽ rời khách sạn nơi mình đang lưu trú để di chuyển đến khách sạn Metropole nằm trên đường Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sau đó, 9h sẽ chính thức diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Đây là cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo.

Sau cuộc gặp 1-1 này sẽ là phiên họp thượng đỉnh mở rộng giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un cùng với phái đoàn hai nước. Dự kiến phiên họp này bắt đầu từ 9h45'.

11h45', ông Trump sẽ dùng bữa trưa với ông Kim Jong Un. Cả hai sẽ vừa ăn vừa bàn bạc về các vấn đề cần trao đổi.

Dự kiến, buổi chiều hai bên sẽ có lễ ký kết biên bản ghi nhớ vào lúc 14h05'. Như vậy, cuộc gặp có thể kéo dài tới 4 tiếng để hai bên làm rõ thêm quan điểm, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như cơ hội về phát triển thương mại giữa hai nước.

Sau đó, ông Trump quay trở về khách sạn JWMarirrott và tổ chức họp báo công bố kết quả cuộc họp thượng đỉnh vào lúc 15h50'.

Theo kế hoạch, 17h15' ông Trump sẽ rời khách sạn ra sân bay Nội Bài và lên chuyến bay khởi hành lúc 18h05', kết thúc lịch trình dày đặc tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Còn Chủ tịch Triều Tiên sẽ tiếp tục ở lại chuẩn bị cho chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1-2/3.

Trong cuộc gặp lần đầu giữa nhà lãnh đạo 2 nước tại Singapore ngày 12/6/2018, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo kéo dài tổng cộng gần 4 tiếng 45 phút và cũng bao gồm một cuộc họp kín 1-1 và phiên thảo luận mở rộng với phái đoàn mỗi bên gồm 6 người. Ông Trump và ông Kim sau khi dùng tiệc trưa đã dành thời gian để cùng tản bộ và thảo luận trước khi tham dự lễ ký kết tuyên bố chung.

Vì vậy, giới quan sát cho rằng, sẽ rất tuyệt vời nếu nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước sẽ cùng nhau tản bộ trên phố Hà Nội hoặc ngay tại Hồ Gươm trong lần gặp thượng đỉnh thứ hai. Đây là sẽ hình ảnh vô cùng ấn tượng và gợi mở về mục tiêu hòa bình, hòa hợp mà hai nước cũng như cả thế giới đang hướng tới.

Video cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên

Một kết quả tuyệt vời được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều dự đoán

Tối trước đó (27/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Metropole trước khi cùng nhau ăn tối tại địa điểm này.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn sẽ có một tương lai to lớn cho đất nước Triều Tiên.

“Tôi nghĩ đất nước của bạn có tiềm năng kinh tế to lớn”, ông Trump nói với đối tác Triều Tiên Kim Jong Un.

“Tôi nghĩ rằng bạn sẽ mang tới một tương lai to lớn cho đất nước của bạn, bạn là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Chúng tôi sẽ giúp điều đó xảy ra” - ông Trump nói.

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng ông sẽ cố gắng hết sức để tạo ra một "kết quả tuyệt vời" được tất cả mọi người hoan nghênh.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Hà Nội sẽ thành công tương đương hoặc nhiều hơn so với cuộc họp đầu tiên tại Singapore.

Video: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay thân mật tại cuộc gặp tối 27/2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.