Điện ảnh

Hollywood đang hồi sinh

20/07/2021, 06:35

Sau hơn 1 năm rưỡi đóng băng vì đại dịch, kinh đô giải trí hàng đầu thế giới - Hollywood - đang nỗ lực hồi sinh.

Theo Hollywood reporter, điện ảnh Mỹ mất 2 tỷ USD sau vỏn vẹn 2 tháng Covid-19 hoành hành tại Trung Quốc và đến cuối tháng 5/2020, thiệt hại lên tới 17 tỷ USD. Báo chí thế giới thậm chí lo lắng rằng, virus có nguy cơ khai tử Hollywood? Đến nay, sau hơn 1 năm rưỡi đóng băng vì đại dịch, kinh đô giải trí hàng đầu thế giới đang nỗ lực hồi sinh.

img

Đạo diễn Jon M. Chu (trái) trên phim trường ở Los Angeles

Ngành công nghiệp giải trí đã trở lại

South China Morning Post ghi nhận, ở Los Angeles, sự thức tỉnh của Hollywood sau đại dịch Covid-19 thể hiện rõ nhất trong nhiều tuần qua. Trên khắp các con phố, không khó để bắt gặp các hoạt động vốn quen thuộc của ngành công nghiệp điện ảnh như sự xuất hiện của đội ngũ làm phim và các trung tâm giải trí.

Riêng các rạp chiếu phim được đà thừa thắng xông lên khi hàng loạt bom tấn bắt đầu trở lại. Cineplex - chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ 5 ở Bắc Mỹ và lớn nhất ở Canada, đã mở cửa trở lại tất cả các địa điểm từ 16/7 sau thời gian dài đóng cửa.

“Trong ngày đầu tiên, Cineplex đã ghi nhận 100.000 vé bán ra ở Ontario; các rạp chiếu phim của Hollywood như “Black Widow”, “F9” và “Space Jam: A New Legacy” cũng bán sạch vé”, Ellis Jacob - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cineplex nói với Hollywood Reporter.

Variety cho biết, khi các rạp chiếu phim sáng đèn và các hoạt động giải trí ở Hollywood trở nên nhộn nhịp, cũng là lúc các công ty giải trí đang tất bật cho các dự án mới sau đại dịch Covid-19.

Trong đó, đối tượng mở rộng văn phòng lớn nhất của Hollywood là Netflix. “Ông lớn” này dự kiến ​​sẽ đưa nhân viên của mình vào làm việc sau ngày Lễ Lao động (6/9).

Kỳ nghỉ cuối hè là thời điểm vàng để nhiều công ty quay trở lại văn phòng làm việc. Các công ty giải trí như ViacomCBS và Walt Disney Co. thậm chí còn có kế hoạch quay trở lại sớm hơn. Trước đó, nhân viên của Sony Pictures Entertainment được ghi nhận đã bắt đầu quay trở lại làm việc ở khu Culver City của công ty vào đầu tháng 6 vừa qua.

Riêng Netflix đã phủ kín các văn phòng tại On Vine và đang chuẩn bị các kế hoạch mở rộng tiếp theo, bao gồm cả mặt bằng và nguồn nhân lực. Rob Paratte - Giám đốc kinh doanh của Netflix cho biết, “gã khổng lồ trực tuyến” sẽ trở thành biểu tượng của sự hợp nhất giữa công nghệ và giải trí, đặc biệt tại các khu vực như Hollywood, Culver City và Burbank, Kilroy. “Chúng tôi đã và đang rất lạc quan về Hollywood. Bạn sẽ tiếp tục thấy sự thay đổi đáng kể”, Paratte nói.

Trong khi đó, phim trường cũng trở nên náo nhiệt hơn với sự trở lại của các đoàn phim.

“Tôi chỉ biết rằng tôi đã nhớ đồng nghiệp của mình rất nhiều. Hôm nay, chúng tôi đã có mặt trên phim trường với khoảng 160 người. Thật tuyệt khi thấy mọi người hạnh phúc như thế nào khi được trực tiếp làm việc và kể những câu chuyện cùng nhau”, Angela Boehm - đạo diễn casting của phim “White Noise” nói với 3News.

Kịch bản nào để vực dậy một “đế chế”?

img

Sự trở lại của F9 khiến rạp chiếu phim Bắc Mỹ trở nên sôi động hơn

Tháng 11/2020, hãng Disney thông báo sa thải 32.000 nhân viên trên thế giới, chủ yếu là nhân viên trong các trung tâm giải trí.

Trước đó, những tên tuổi như MGM, Paramount cũng đã chia tay với một phần cộng tác viên. Theo Dot.la, có từ 120.000 - 150.000 nhân viên phục vụ trong các phim trường bị cho thôi việc.

Số lượng nhà sản xuất làm ăn thua lỗ đếm không xuể. Làm thế nào để vực dậy nền công nghiệp điện ảnh hàng đầu thế giới sau hơn một năm rưỡi ảnh hưởng bởi đại dịch là điều khiến giới làm phim đau đầu.

Cuộc khảo sát với hàng loạt nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh, truyền thông của Variety cho thấy, niềm hy vọng lớn nhất cho Hollywood lúc này là tập trung vào việc xác định lại nơi làm việc, “tấn công” bằng sản phẩm chất lượng kết hợp với việc khởi động lại các rạp chiếu phim.

Tuy nhiên, giới làm phim cũng lưu ý rằng, ban đầu khán giả sẽ không có nhiều hứng thú với nội dung quá tiêu cực sau hơn 1 năm mệt mỏi vì dịch bệnh. Milan Popelka, Giám đốc điều hành của FilmNation dự đoán: “Những câu chuyện có tinh thần lạc quan và lạc quan hơn sẽ có giá trị cao hơn. Đã quá đủ căng thẳng trên thế giới. Tôi không nghĩ mọi người sẽ quan tâm đến việc xem thứ gì đó làm tăng thêm mức độ mệt mỏi cho họ”.

Tất nhiên, không ai thành công một mình. Để hồi sinh một đế chế điện ảnh như Hollywood, sự nỗ lực của doanh nghiệp thôi chưa đủ, mà còn có sự hỗ trợ của giới chức địa phương. Đơn cử, California - nơi vốn được mệnh danh là “bang Vàng của nước Mỹ” cũng kích thích nhà làm phim, truyền hình đến đây ghi hình bằng chương trình ưu đãi thuế trị giá 30 triệu USD.

Cụ thể, Thống đốc bang Gavin Newsom cho biết, khoản tài trợ bổ sung 30 triệu USD này sẽ được phân bổ cho các dự án sản xuất phim, tạo việc làm ổn định lâu dài với mức lương cao và thúc đẩy chi tiêu.

Vẫn còn sớm để khẳng định một kịch bản hoàn hảo cho Hollywood hậu Covid-19, nhưng giới chuyên gia đều đồng ý rằng, sức sống của Hollywood còn phụ thuộc vào nếp sống, thói quen giải trí của công chúng nơi đây. Đặc biệt khi Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ.

Adam Fogelson, Chủ tịch STXFilms cho biết: “Không ai biết rõ điều gì sẽ xảy ra, nhưng chắc chắn cách vận hành sẽ không tồn tại theo một công thức như trước đây”.

Còn John Fithian, người đứng đầu National Assn lạc quan: “Đó là một đường hầm rất dài mà chúng tôi đã đi qua. Nhưng cuối cùng chúng ta cũng bắt đầu nhìn thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm”.

Thách thức với Hollywood không chỉ có Covid-19

Trong bài viết có nhan đề “Dự đoán tương lai của ngành giải trí sau Covid-19” đăng trên trang chủ của Đại học Nam California, Giáo sư Gene del Vecchio cho rằng, thật bất công nếu đổ tất cả trách nhiệm cho Covid-19.

“Bởi trước đại dịch, các rạp chiếu phim ở Mỹ đã gặp khó khăn về tài chính. Virus Corona chỉ là giọt nước tràn ly trong bối cảnh các nhà sản xuất liên tục đi tìm lợi nhuận và các tập đoàn cung cấp như Netflix ngày càng có thế mạnh trong việc khai tử màn ảnh lớn. Đó là mối họa thứ nhì, nguy hiểm không kém virus Corona mà Hollywood đang phải đối mặt”, Giáo sư Gene del Vecchio nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.