Thời sự Quốc tế

Hôm nay, Mỹ-Đức sẽ chính thức công bố thỏa thuận về Nord Stream 2

21/07/2021, 14:38

Sau thời gian dài bàn bạc, cuối cùng Mỹ và Đức đã đạt một thỏa thuận chấp nhận dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Dự kiến, thỏa thuận giữa Mỹ và Đức về đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẽ được công bố vào ngày hôm nay 21/7, theo giờ Mỹ, chấm dứt nhiều năm căng thẳng giữa hai nước đồng minh xung quanh dự án này.

Theo thỏa thuận mới, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dừng phản đối dự án Nord Stream 2 nhưng Đức phải đồng ý hỗ trợ Ukraine trong ngoại giao năng lượng và các dự án trong lĩnh vực khí đốt.

img

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2

Số phận của dự án Nord Stream 2 long đong suốt nhiều năm qua, chịu sự phản đối, trừng phạt dưới thời 2 chính quyền Mỹ tiền nhiệm.

Mỹ e ngại Nord Stream 2 có thể trở thành “át chủ bài” để Nga mở rộng ảnh hưởng với các nước đồng minh của họ tại phương Tây cũng như tạo áp lực, gây thiệt hại kinh tế với các nước láng giềng của Nga như Ukraine.

Tuy nhiên, sau khi đắc cử, hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty thực hiện dự án Nord Stream 2 AG và ban lãnh đạo của công ty này.

Đây là động thái quan trọng cho thấy sự thay đổi trong chính sách của Mỹ và là một nỗ lực nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh châu Âu, đặc biệt là Đức.

Bất chấp phản đối từ Mỹ, Ukraine và nhiều nước khác, Nga và Đức khẳng định Nord Stream 2 là dự án thuần kinh tế, tiếp tục xúc tiến xây dựng và sẽ hoàn thành trong 1 tháng nữa.

Dự án này sẽ cho phép Nga tăng gấp đôi số lượng khí tự nhiên xuất khẩu trực tiếp sang Đức thông qua đường ống ngầm dưới biển Baltic thay thế đường ống chạy qua Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.