Phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL29 đoạn qua địa bàn tỉnh này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL29 dài 293 km, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài khoảng 174 km, quy mô cấp IIII V, có 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng tuyến hiện đạt cấp IV miền núi, bề rộng mặt đường từ 5,5 m đến 16,0 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa và đá dăm láng nhựa.
Thời gian qua, tuyến đường đã được bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa cục bộ từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường bảo đảm êm thuận và an toàn cho phương tiện lưu thông. Riêng năm 2024, QL29 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk đã được bố trí kinh phí hơn 34 tỷ đồng để bảo trì.
Bộ GTVT khẳng định, nhu cầu đầu tư QL29 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt đoạn từ thị trấn Krông Năng đến thị xã Buôn Hồ (Km167+300 - Km175+900) theo quy mô quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, an ninh quốc phòng cho tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh vùng Tây Nguyên nói chung là cần thiết.
Cho biết, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL29 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, tuy nhiên do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT giao hơn 304.100 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 TP.HCM và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc Cần Thơ - Sóc Trăng), kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ GTVT còn lại hơn 287.000 tỷ đồng và danh mục các dự án dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ báo cáo và Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021.
Thực hiện Nghị quyết số 63 của Quốc hội, Bộ GTVT đang cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn từ các dự án dự kiến sẽ thi công hoàn thành trong kỳ để bố trí đủ khoảng 4.450 tỷ đồng thực hiện nối thông đường Hồ Chí Minh (các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận).
Về nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ đã cân đối khoảng 11.834 tỷ đồng để hoàn thành 1 dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) và khởi công mới 1 dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1).
Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực để cải tạo, nâng cấp QL29. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận