Xã hội

Hơn 30 biệt thự “mọc” trên đất nông nghiệp ở Thái Bình

16/06/2022, 06:41

Một người dân trú tại TP Thái Bình mua gom hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở thôn Kìm, xã Vũ Lạc rồi xây trái phép hơn 30 căn biệt thự liền kề.

Đã nhiều lần bị lập biên bản

Theo phản ánh của người dân xã Vũ Lạc, TP Thái Bình, từ cuối năm 2019, ông Trần Công Vọng trú tại TP Thái Bình đến thu mua gom đất nông nghiệp của nhiều hộ dân trong xã.

Đến khoảng cuối năm 2020, ông Vọng tiến hành xây dựng dãy biệt thự liền kề (khoảng hơn 30 căn) ngay trên những thửa đất nông nghiệp đã mua.

Liền đó, một công trình “khủng” khác là trường mầm non Hương Giang cũng được ông Vọng xây dựng, căng biển tuyển sinh.

img

Toàn cảnh dự án bất động sản khủng “mọc” trên đất nông nghiệp

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông T.V.D, một người dân sống gần khu vực này cho biết, quá trình thi công xây dựng loạt biệt thự, trường mầm non ở đây, xe chở vật liệu chạy rầm rập suốt ngày gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn… khiến người dân sinh sống xung quanh rất bức xúc. Khi người dân có ý kiến thì ông Vọng “phớt lờ”, mọi chuyện tiếp diễn.

“Đây là khu vực canh tác đất nông nghiệp, việc ông Vọng tự dưng xây dựng hơn 30 căn biệt thự liền kề, trường mầm non mà theo chúng tôi biết là không phép khiến người dân đặt nghi vấn, phải có ai đó “bật đèn xanh” thì ông Vọng mới ngang nhiên như vậy chứ?”, ông T.V.D phản ánh.

Ghi nhận tại hiện trường, hiện khu vực này có 3 dãy nhà với khoảng hơn 30 căn biệt thự liền kề đã xây xong phần thô, phía ngoài được sơn màu trắng và đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện. Một dãy nhà màu vàng nằm ở phía trong gần như đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Ngay sát khu biệt thự liền kề là trường mầm non Hương Giang, trước cổng trường đặt bảng hiệu quảng cáo ghi rõ nội dung: Tuyển sinh năm học 2022 - 2023; Học thử miễn phí, tặng 50% phí nhập học, tặng 60% học phí cho 50 bé đầu tiên…

Theo tìm hiểu, khu đất đang xây dựng hơn 30 căn biệt thự liền kề này là đất nông nghiệp. Việc sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép trên đã bị chính quyền xã Vũ Lạc nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Trường mầm non Hương Giang cũng xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa được thẩm duyệt về biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý

img

Toàn cảnh 2 dãy nhà trong dự án bất động sản xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Trao đổi với PV, ông Đặng Xuân Khoa, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc cho biết, hơn 30 căn biệt thự ông Vọng đang xây là đất thổ cư, có một phần là đất nông nghiệp mua lại của một số hộ dân.

“Khu đất mà ông Vọng đang xây dựng biệt thự vi phạm về xây dựng vào phần đất của UBND Vũ Lạc đã quy hoạch làm khu dân cư. Với diện tích đất nông nghiệp mua lại của một số hộ dân, hiện ông Vọng đang làm các thủ tục chuyển đổi từ đất vườn, đất ao sang đất thổ cư nhưng chưa hoàn thiện xong”, ông Khoa cho biết.

Ông Khoa cũng khẳng định, việc ông Vọng xây dựng là không đúng quy định pháp luật. Trước đây, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc cũ và cán bộ địa chính đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Vọng không hợp tác.

“Thời gian sắp tới, UBND xã Vũ Lạc sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý và sẽ yêu cầu tháo dỡ nếu không chấp hành”, ông Khoa khẳng định.

Về việc xây dựng trường mầm non Hương Giang, ông Khoa cho biết: “Trước đây ông Vọng đã có văn bản gửi UBND TP Thái Bình để xin cấp phép hoạt động nhưng không được chấp thuận.

Mới đây, ông Vọng cho một người ở huyện Tiền Hải thuê lại để mở các lớp mầm non, nhưng khi thẩm định xong chúng tôi đã trả lời là không đủ điều kiện để mở. Phía xã cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP Thái Bình về trường mầm non Hương Giang này”.

Khi PV đặt vấn đề được tiếp cận hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất, biên bản kiểm tra, xử phạt và báo cáo của UBND xã Vũ Lạc gửi UBND TP Thái Bình về dự án, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc Đặng Văn Khoa lấy lý do, các hồ sơ này “đã cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình nên không thể cung cấp cho báo chí được”.
“Công trình trường mầm non Hương Giang vẫn chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định. Chúng tôi sẽ kiểm tra, ngăn chặn và xử lý ngay nếu có hiện tượng tuyển sinh, hoạt động trường”, ông Khoa cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.