Thời sự Quốc tế

Hơn 30 quốc gia có động thái hiếm thấy để kéo giảm giá nhiên liệu

02/04/2022, 13:46

30 quốc gia đã đồng ý phối hợp với Mỹ mở kho dự trữ dầu để giảm giá nhiên liệu.

Ngày 1/4, theo giờ địa phương, tờ New York Times dẫn thông báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, 31 quốc gia thành viên của tổ chức này đã đồng ý mở kho dự trữ dầu khẩn cấp để hạ nhiệt thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Tuy nhiên, IEA không nêu cụ thể có bao nhiêu thùng dầu sẽ được tung ra thị trường và sẽ cung cấp thêm chi tiết trong tuần tới.

Trước đó, từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có thông báo: “Hơn 30 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã có cuộc họp bất thường và đồng ý xả thêm hàng chục triệu thùng dầu vào thị trường nhiên liệu”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ xả 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của nước này trong vòng 6 tháng

Như vậy, hơn 30 quốc gia đã có hành động khẩn cấp "nối gót" Mỹ sau khi Chính phủ nước này vừa thông báo kế hoạch xả 1 triệu thùng dầu/ngày kéo dài trong 6 tháng từ kho dự trữ chiến lược hôm 31/3 (theo giờ địa phương).

Cả Mỹ và IEA đều đang hành động quyết liệt để kiểm soát tác động gián đoạn có thể phát sinh từ tình hình căng thẳng tại Ukraine cũng như các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, đối với kinh tế toàn cầu, trong đó người tiêu dùng tại Mỹ đang phải chịu mức giá xăng dầu rất cao.

Với Mỹ, Nhà Trắng nhấn mạnh đây là mức xả nhiên liệu dự trữ chưa từng có tiền lệ. Đây sẽ là lần thứ ba nước Mỹ sử dụng nguồn dự trữ chiến lược chỉ trong vòng 6 tháng qua và sẽ là lần xả kho lớn nhất trong lịch sử 50 năm của Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR).

Còn với IEA, đây là lần thông báo mở kho dự trữ dầu khẩn cấp thứ 5 của cơ quan này trong lịch sử 48 năm qua và được thực hiện chỉ 1 tháng sau khi vừa tung ra 63 triệu thùng dầu.

IEA cảnh báo thị trường dầu thế giới có nguy cơ gián đoạn vì Nga đóng vai trò rất lớn trên thị trường này. Nga đang là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất và nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.