Showbiz

Hơn 300 học sinh không có bằng, Bộ Văn hoá nhờ Bộ Giáo dục tháo gỡ

01/04/2021, 19:23

Bộ VH,TT&DL có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT gỡ vướng mắc vụ hàng trăm học sinh trường múa "kêu cứu" vì không có bằng tốt nghiệp.

img

Học viện Múa Việt Nam (ảnh Dân trí)

Những ngày qua, thông tin hơn 300 học viên Học viện Múa Việt Nam kêu cứu vì không được cấp bằng tốt nghiệp THPT gây xôn xao. Ngày 1/4, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch (cơ quan chủ quản của Học viện Múa Việt Nam) đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) tìm cách giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho các học viên.

Cụ thể, Bộ VH,TT&DL nhận được Tờ trình số 63/TTr-HVMVN ngày 30/3/2021 của Học viện Múa Việt Nam về việc báo cáo, giải trình những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo chương trình Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) cho học sinh, sinh viên.

Đồng thời, cả những vướng mắc trong công tác tuyển sinh và đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành Diễn viên múa tại Học viện Múa Việt Nam từ năm 2012- 2016.

Theo đó, đặc thù trong công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật Múa hiện nay là học sinh vào học tại trường từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6, hoặc lớp 7, 8), nên học sinh phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời học kiến thức chuyên môn tại trường.

Do đặc thù này, trên cơ sở thỏa thuận của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 1017/GDCN ngày 17/02/2004 về việc ban hành Chương trình khung ngành, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL) đã ban hành Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 01/10/2004 ban hành Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp thuộc nhóm ngành Múa.

Từ năm 2012, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT theo Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT và Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT.

Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT.

Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh riêng từ năm 2012 được Bộ GD-ĐT phê duyệt, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam tổ chức đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành Diễn viên Múa.

Học sinh sẽ được học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, nhưng nhà trường không tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp cho học sinh mà tổ chức kỳ thi chuyển giai đoạn. Học sinh đạt kết quả sẽ được chuyển tiếp lên học cao đẳng. Vì vậy, học sinh theo học chương trình đào tạo tích hợp trung cấp và cao đẳng không có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Để đảm bảo quyền lợi cho người học, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông đã ký văn bản số 1016 ngày 1/4/2021 gửi Bộ GD-ĐT về tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp tại Học viện Múa Việt Nam. Bộ VH,TT&DL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam hai vấn đề.

Thứ nhất, cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của học viện.

img

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (ảnh: BVHTTDL)

Thứ hai, cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành múa.

Theo thông tin từ Bộ VH,TT&DL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã chỉ đạo học viện cần khẩn trương xúc tiến các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt việc cấp bằng Trung cấp chuyên nghiệp cho các học sinh.

Ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VH,TT&DL) cũng cho biết, sự việc thực tế đã được lãnh đạo Bộ VH,TT&DL chỉ đạo từ cuối năm 2020. Từ đầu năm 2021, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đã xuống Học viện Múa Việt Nam chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc và làm việc cùng lãnh đạo Bộ GD-ĐT về vấn đề này.

Trước đó, theo Dân trí, khoảng hơn 300 học viên của Học viện Múa Việt Nam kêu cứu vì học xong ra trường không có bắng tốt nghiệp. Lí do bởi nhà trường chưa đăng ký định danh cho các học sinh học trình độ THCS, THPT tại trường, khiến 2 khóa học viên ra trường không có bằng tốt nghiệp THPT. Điều này khiến nhiều em muốn thi học lên trình độ cao hơn, hay thi vào các trường khác nhưng không được chấp nhận vì không có bằng tốt nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.