Vận tải

Hơn 400 xe được cấp mã nhận diện luồng xanh, giao thông ở Bạc Liêu ra sao?

10/08/2021, 17:23

Bạc Liêu đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ và đã cấp mã QRCode nhận diện luồng xanh cho 408 phương tiện.

Kể từ khi đưa vào vận hành hệ thống cấp mã QRCode nhận diện cho xe vận chuyển hàng hóa ưu tiên đi trên “luồng xanh”, tình hình ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hạn chế rất nhiều.

Gần 1.000 hồ sơ đăng ký cấp mã QRCode

Theo báo cáo từ Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, tính từ khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao phần mềm cấp mã QRCode nhận diện cho phương tiện ưu tiên “luồng xanh” (kể cả đường bộ và đường thủy) đến ngày 9/8, Sở đã tiếp nhận 999 hồ sơ đăng ký. Trong đó, đã cấp mã QRcode cho 408 phương tiện, số còn lại bị từ chối.

img

Lực lượng tại chốt kiểm soát trên QL1 (ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) quét mã QRCode kiểm tra đối với phương tiện vận tải hàng hóa ưu tiên đi trên "luồng xanh". Ảnh: Gia Minh

Các phương tiện bị từ chối do không đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định. Cụ thể như: thông tin lái xe không đầy đủ; không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2; hoặc có giấy xét nghiệm, nhưng hết hiệu lực; đơn đề nghị điền thiếu thông tin; điểm khởi hành, điểm đến không rõ ràng; phương tiện không thuộc diện địa phương quản lý…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Hận, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, thuận lợi của việc cấp mã QRCode nhận diện “luồng xanh” giúp giảm tải áp lực cho lực lượng kiểm soát, hạn chế xảy ra ùn tắc giao thông tại chốt, vừa giúp cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản, thủy sản, hàng mau hỏng… được lưu thông nhanh chóng, kịp thời.

“Việc kiểm tra phương tiện có mã QRCode chỉ mất khoảng 2 phút (tính từ lúc phương tiện dừng lại để quét mã) bằng điện thoại thông minh”, ông Hận nói.

Cũng theo ông Hận, thời gian cấp mã QRCode cho 1 phương tiện không mất quá lâu, chỉ khoảng 5 phút từ khi hệ thống tiếp nhận hồ sơ đăng ký (đối với các phương tiện đầy đủ hồ sơ theo quy định). Đồng thời, Sở cũng cử cán bộ trực xuyên suốt để kịp thời cấp mã QRCode cho phương tiện khi có nhu cầu.

img

Lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát trên QL1 (ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Ảnh: Gia Minh

Lập thêm Tổ kiểm tra đặc biệt, kiểm tra phương tiện “luồng xanh”

Một cán bộ trực tại chốt kiểm soát trên tuyến QL1 qua ấp Xẻo Chích (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) cho biết, các lực lượng triển khai kiểm tra rất nhịp nhàng, không gây khó khăn cho các tài xế. Hầu hết, tài xế cũng chấp hành rất tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát.

“Đối với những trường hợp có mã QRCode được cấp đã hết hạn thì buộc tài xế phải khai báo y tế và tiến hành test nhanh SARS-CoV-2 tại chốt. Trong thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm, phương tiện sẽ được bố trí điểm dừng bảo đảm an trật tự toàn giao thông. Nếu kết quả âm tính, phương tiện được tiếp tục lưu thông, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 - 150 lượt phương tiện có mã QRCode lưu thông qua chốt”, 1 cán bộ trực chốt cho hay.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong thời gian từ 11h - 11h30 ngày 10/8, tại chốt Xẻo Chích có khoảng 5 lượt xe vận chuyển hàng hóa có mã nhận diện QRCode qua chốt. Kiểm tra nhanh bằng cách quét mã qua điện thoại thông minh, phát hiện có 1 phương tiện mang BKS tỉnh Sóc Trăng có mã nhận diện hết hiệu lực đã được cấp.

Ngay lập tức, cán bộ tại chốt yêu cầu tài xế dừng phương tiện đúng nơi quy định vào khai báo y tế và thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 tại chốt. Khoảng 25 phút sau có kết quả âm tính, tài xế được phép lưu thông tiếp.

img

Hầu hết các phương tiện đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tại chốt. Ảnh: Gia Minh

Theo ông Nguyễn Trường Hận, để kiểm soát chặt chẽ lái xe vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Sở GTVT cũng đã lập Tổ kiểm tra đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Qua kiểm tra xác xuất đối với 21 phương tiện xe ưu tiên đi trên “luồng xanh”, Tổ kiểm tra đã phát hiện 7 phương tiện đậu đỗ, lên xuống hàng hóa không đúng quy định, nhưng có giấy tờ lưu thông đầy đủ, có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã nhắc nhở, cho tài xế làm cam kết không tái phạm.

“Thời gian tới, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để các đơn vị vận tải hàng hóa được cấp mã QRCode nhận diện “luồng xanh”, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các đơn vị vận tải hàng hóa khi đăng ký phải thực hiện đúng, đủ hồ sơ hồ sơ theo quy định.

Tài xế cần phải nghiêm túc cho xe đi đúng lộ trình “luồng xanh” đã được cấp, chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lưu thông vận chuyển hàng hóa, để việc lưu thông được nhanh chóng, kiểm soát dễ dàng, góp phần chung tay cùng với địa phương và cả nước phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả”, ông Hận lưu ý thêm.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.