Quản lý

Hợp sức tháo gỡ điểm nghẽn để các dự án cao tốc Bắc-Nam cán đích đúng hẹn

23/02/2023, 18:25

Việc thay đổi trong tư duy và tăng cường công tác quản lý giám sát được xem là những yếu tố then chốt khi triển khai các dự án cao tốc.

Tiếp nối chuyến thị sát vào buổi sáng (23/2), chiều nay Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác tiếp tục có buổi làm việc với đại diện, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và các đơn vị liên quan.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 156,76km (Quảng Bình:124,23km; Quảng Trị 32,5km). Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Bình đã giải phóng mặt bằng được 85,9/124,23km (đạt 69,2%), tỉnh Quảng Trị GPMB được 20,3/32,5 km (đạt 62,4%).

img

Rút kinh nghiệm từ các dự án làm đường cao tốc giai đoạn I, giai đoạn II này chúng ta cần chung tay, hợp sức, tháo gỡ các điểm nghẽn

Đối với nhu cầu sử dụng vật liệu của 3 dự án thành phần, ước tính cần khoảng 8,7 triệu m3 đất đắp; 0,57 triệu m3 cát đắp, 0,34 triệu m3 cát xây dựng; 3,29 triệu m3 đá xây dựng. Đối với 8,7 triệu m3 đất đắp, có 6,5 triệu m3 thuộc 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh đã được tính toán điều phối từ nguồn đất đào trong phạm vi dự án.

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khối lượng GPMB tại hai tỉnh Quảng Bình (khoảng 69,2 %), tỉnh Quảng Trị (62,4%) chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu mà Thủ tướng, Bộ GTVT đề ra.

“Chúng ta sẽ lấy cột mốc từ buổi họp này để đề ra các mốc tiếp theo, từ đó xác định được khối lượng công việc đã triển khai, hoàn thành như thế nào?. Sau khi đi thực tế tại các gói thầu vào sáng nay, tôi thấy nếu không tập trung tháo gỡ các điểm vướng GPMB, gọi tắt là các nút thắt, các điểm nghẽn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thông tin về việc các hộ dân ở xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn không nhận tiền đền bù GPMB

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, đoạn Km 611+500 - Km 612 +100 (đoạn Vũng Áng - Bùng) chưa được bàn giao mặt bằng do còn vướng mắc tiền hỗ trợ đào tạo chuyển nghề đất nông nghiệp cho 250 hộ dân tại xã Quảng Sơn. Dân chưa đồng tình vì mức áp giá đền bù thấp hơn xã xung quanh tới 75.000 đồng/m2. Muốn giải phóng được cần có sự điều chỉnh giá đền bù từ UBND tỉnh. Trong khi đó, đây là vị trí thuộc đường găng của dự án, xây dựng cầu tạm qua sông Rào Nan và phục vụ vận chuyển đất đắp điều phối từ nền đào cho toàn bộ tuyến phía Bắc của thị xã Ba Đồn.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nêu lý do địa phương còn chậm bàn giao thêm mặt bằng vì chưa có quy hoạch khu nghĩa trang để cất bốc các ngôi mộ vô chủ, làm ảnh hưởng đến đường tiếp cận để nhà thầu thi công.

img

Trong tháng 3 ưu tiên số 1 là hoàn thành hệ thống cầu tạm, đường công vụ. Đây là đường chính huyết mạch vận chuyển phục vụ suốt cả quá trình triển khai dự án.

Ông Trần Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư (Ban QLDA 6 và Ban QLDA Hồ Chí Minh) kiểm tra, rà soát lập hồ sơ về rừng tự nhiên. Ban đầu chỉ có hơn 6 hecta, nhưng do điều chỉnh hướng tuyến mà nay tăng lên thành hơn 16 hecta. Với diện tích rừng thực tế phát sinh lớn như vậy cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Cũng tại cuộc họp, các nhà thầu đã nêu một số kiến nghị liên quan đến việc bố trí bãi trữ đất tận dụng, bãi đổ thải, giải phóng đường tiếp cận công trường, các vị trí nằm trên đường găng tiến độ.

Về giá đền bù đất, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Việc áp giá đền bù địa phương dựa vào các bảng áp giá đã được công bố rộng rãi lấy ý kiến người dân từ trước đó nên không thể thay đổi được. Tới đây tỉnh sẽ họp và đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu lên thực tế, hiện nay báo cáo số liệu giữa các ban, địa phương và Bộ đang lệch nhau. Điều này cho thấy chưa có sự phối hợp, thống nhất giữa các bên.

3 nguyên tắc “vàng” khi làm cao tốc

Sau khi lắng nghe nghe các ý kiến tại cuộc họp về các vướng mắc khi triển khai dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, đây là dự án trọng điểm, nên tất cả các ban, ngành, nhà thầu, đơn vị nên cùng nhau xắn tay để làm việc, nghiêm cấm đùn đẩy công việc, viện dẫn lý do để thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của ai người đó lo, khi liên quan đến đâu thì phối hợp xử lý đến đó, không có chuyện trả lời là không làm được.

img

Đoạn nào không vướng GPMB các nhà thầu đều tranh thủ huy động máy móc, nhân lực thi công

“Tất cả chúng ta phải nhận thức được đây là công trình chỉ định thầu không phải đấu thầu. Nó khác hoàn toàn về vấn đề quản lý giá, quản lý về mỏ vật liệu, khác về cách thức tổ chức thi công... Nếu chúng ta nhận thức được đúng cái này thì khi chúng ta làm mọi thứ cũng sẽ khác. Khi làm bất cứ cái gì đều phải tuân thủ nguyên tắc thực thanh thực chi, nguyên tắc minh bạch và công khai, nguyên tắc có cơ quan quản lý nhà nước tham gia. Đây là điều bất di bất dịch”, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý.

Thứ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng làm đầu mối để tổng hợp số liệu, giám sát, kiểm tra tiến độ, khối lượng hoàn thành công việc của Ban và các nhà thầu. Đảm bảo tất cả các số liệu trong báo cáo đều là số liệu thật, phản ánh đúng với thực tế. Các Ban, nhà thầu lấy điểm xuất phát ngày hôm nay xây dựng các nội dung chi tiết, các vướng mắc, những việc chưa làm được, xây dựng biện pháp tổ chức thi công... Trong tháng 3 phải làm xong các nội dung để chính quyền địa phương cùng tổ chức triển khai công việc. Lưu ý, ưu tiên số 1 là hoàn thành hệ thống cầu tạm, đường công vụ. Đây là đường chính huyết mạch vận chuyển phục vụ suốt cả quá trình triển khai dự án.

Về mỏ vật liệu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, dứt khoát phải có sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Không thể để thả nổi, để xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá, khan hiếm vật liệu như trước đây.

"Rút kinh nghiệm từ các dự án làm đường cao tốc giai đoạn I, giai đoạn II này chúng ta cần chung tay, hợp sức tháo gỡ các điểm nghẽn; tin vào sự chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành thì dự án cao tốc giai đoạn II sẽ hoàn thành đúng tiến độ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.