Thị trường

Họp với DN xăng dầu, Bộ trưởng Công thương giao cấp đủ tổng nguồn quý 4

24/10/2022, 19:49

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giao cho các thương nhân đầu mối xăng dầu cung cấp đủ tổng nguồn quý 4.

Thương nhân đầu mối phải cấp đủ tổng nguồn quý 4/2022

Sáng nay 24/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Cuộc họp diễn ra sau khi Bộ trưởng Công thương trực tiếp đi kiểm tra kho xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối tại Hà Nội và TP.HCM.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sau khi kết thúc cuộc họp, một thương nhân đầu mối lớn (đề nghị không nêu tên) cho biết: Cuộc họp hôm nay không tập trung mổ xẻ biến động các loại chi phí bao gồm, mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... Đây là mấu chốt khiến DN càng bán càng lỗ, Bộ Tài chính cũng yêu cầu làm rõ.

img

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Cuộc họp chủ yếu đề nghị phân tích vì sao có tình trạng thiếu hàng cục bộ tại khu vực phía Nam thời gian qua; đồng thời giao tổng nguồn quý 4/2022 cho các thương nhân đầu mối.

Thương nhân này cũng cho biết, một vài thương nhân đầu mối đề nghị giảm tổng nguồn; tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên không chấp thuận. Ông Diên yêu cầu nếu có thương nhân đầu mối nào giảm thì phải giao cho thương nhân đầu mối khác.

Vẫn khó khăn đến hết quý 1 năm sau?

Nói thêm, một thương nhân đầu mối lớn khác (có trụ sở tại TP.HCM) giải thích, bình thường tổng nguồn phân theo năm, nhưng trong lúc khó khăn, Bộ trưởng đã phân cho họ phải thực hiện theo quý.

Để tính tổng nguồn quý 4, theo ông này, sẽ căn cứ trên bình quân sản lượng của 9 tháng. “Bộ trưởng yêu cầu thương nhân đầu mối phải đảm bảo sản lượng đó, nguồn thì có thể nhập khẩu hoặc lấy từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước”, vị thương nhân cho biết.

"Liệu tổng nguồn cung quý 4 có được các doanh nghiệp đảm bảo?", Báo Giao thông đặt câu hỏi. Vị này nhận định, khả năng thực hiện được rất khó!

“Với tình hình này, tôi chắc chắn nguồn cung xăng dầu sẽ thiếu từ nay đến hết quý 1 năm sau.

Bởi lẽ, việc mua xăng dầu từ nước ngoài rất khó khăn. Chưa kể các loại chi phí cao, biến động mạnh, nên nhập bao nhiêu sẽ lỗ bấy nhiêu”, thương nhân này nói.

Thực tế, theo phân tích từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu đang tăng dần lên, khi chỉ còn vỏn vẹn 6 tuần nữa là đến thời điểm châu Âu cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu lại có dấu hiệu tăng, nhất là khi thị trường đón nhận thông tin Trung Quốc có thể cắt giảm thời gian cách ly dành cho khách du lịch từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Nhận xét về cuộc họp, một lãnh đạo doanh nghiệp phàn nàn, không có nhiều thời gian cho doanh nghiệp trao đổi. Chỉ 3 doanh nghiệp được phát biểu song họ chỉ nói chung chung. Vì vậy, chưa có giải pháp tháo gỡ vấn đề “thiếu hàng cục bộ tại khu vực phía Nam thời gian qua”.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, tình trạng cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng bán hàng vẫn chưa chấm dứt tại các tỉnh phía Nam.

Đơn cử, tại Cần Thơ, dọc theo các tuyến đường Nam Sông Hậu, QL61C, QL91 từ Cần Thơ đến Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu... nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoặc treo bảng hết xăng. Hay một số cây xăng vẫn mở cửa, trạm bơm vẫn sáng đèn nhưng không bán, hoặc có bán cũng chỉ rót cầm chừng 20-30 nghìn đồng/xe.

Còn tại Sóc Trăng, theo Sở Công thương tỉnh, trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không mua được hàng, đã có 43/431 cửa hàng hết hàng. Con số này tương đương khoảng 10% số cây xăng trên địa bàn tỉnh...

img

Tỷ giá USD hôm nay 23/10: Đạt mức cao kỷ lục

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.