Đô thị

Huế: Dân lo ngập nặng hơn khi đường nâng cao, tỉnh có giải pháp gì?

09/12/2022, 23:17

Các tuyến đường ở Huế như Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, Thủy Dương - Thuận An nâng cao độ lên khoảng 0,5m khiến người dân lo ngập lụt nặng nề hơn....

Người dân lo lắng khi các tuyến đường trên đều nâng cao độ lên khoảng 0,5m sẽ dễ khiến tình trạng ngập lụt càng nặng nề hơn với khu đô thị mới An Vân Dương, nhất là đối với các khu dân cư hiện hữu, lâu đời ở các phường Xuân Phú, An Đông, một phần An Cựu (TP Huế).

Liên quan vấn đề này, ngày 9/12, ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, các tuyến đường trên với vai trò là các tuyến đường huyết mạch kết nối khu dân cư với trung tâm hành chính của tỉnh và khu trung tâm TP Huế hiện hữu, nên việc đảm bảo lưu thông trong mùa lũ, đáp ứng các tính huống khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn là hết sức cần thiết.

Do đó, vừa qua UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cao độ tuyến đường Võ Nguyên Giáp và đường Tố Hữu theo đồ án quy hoạch phân khu A điều chỉnh tại quyết định số 432 ngày 21/02/2019.

img

Tuyến đường Tố Hữu đang trong quá trình thi công, nâng cao độ lên khoảng 0,5m - Ảnh chụp tháng 8/2022

“Theo số liệu kiểm tra thực tế cao độ ngập lụt của đợt lũ trong tháng 10/2020 tại Khu đô thị An Vân Dương từ +2.81 đến +3.17, do đó với cao độ trung bình của các tuyến đường nêu trên là +2.64m, về cơ bản giải quyết được lưu thông cho các phương tiện vận tải phục vụ cứu trợ, hỗ trợ lụt bão”, ông Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn cũng cho biết, việc nâng cao độ 2 tuyến đường này trong giai đoạn trước mắt sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát lũ tại một số khu vực dân cư hiện hữu do các hệ thống kênh mương thoát nước ra các hệ thống sông Như Ý, Nhất Đông, hói Phát Lát... chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

Để giải quyết thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành nghiên cứu để có giải pháp xử lý.

Giải pháp trước mắt, đối với dự án nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, bổ sung các cửa thu nước cho các vị trí có cao độ địa hình thấp, thu vào hệ thống thoát nước của tuyến đường để xả ra các vị trí theo quy hoạch.

Dự án đã đầu tư bổ sung các cống hộp băng đường theo quy hoạch đảm bảo thoát nước cho khu vực thượng lưu (cống hộp tại vị trí đường Võ Nguyên Giáp với Hoàng Quốc Việt, cống hộp tại cuối đường Tố Hữu).

img

Việc nâng cao độ 2 tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp trong giai đoạn trước mắt sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát lũ tại một số khu vực do các hệ thống kênh mương thoát nước ra các hệ thống sông, hói... chưa được đầu tư hoàn chỉnh

Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đang trình Phòng TN&MT thành phố thẩm định nguồn gốc đất khu vực tiếp giáp sông Như Ý của hạng mục đường 100m nối 2 khu đô thị A và B khu An Vân Dương (cầu qua sông Như Ý) thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thi loại II) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế.

Dự kiến hoàn thành công tác GPMB vào cuối tháng 12/2022, để hoàn thiện đầu tư hệ thống thoát nước dọc và cửa xả tuyến đường Võ Nguyên Giáp (phạm vi hạ lưu thoát nước của khu vực 4 Xuân Phú và vùng lân cận).

Bên cạnh đó, thực hiện nạo vét khơi thông các mương hói hiện có, các điểm bị tắc nghẽn, nạo vét hệ thống đường ống thoát nước mưa, các vị trí cửa thu, cửa xả trên địa bàn khu vực. Trong đó, Ban QLDA sẽ thực hiện cho các khu vực thuộc địa bàn An Vân Dương, các phường sẽ thực hiện tại các khu vực do TP Huế quản lý. Tập trung hoàn thành đền bù GPMB đang bị vướng mắc tại các dự án để sớm triển khai thi công hoàn thành các cống hộp cuối tuyến thông ra sông Lợi Nông như cống hộp kênh CX7 đường Tôn Quang Phiệt, cống hộp đường Hải Triều cuối kênh hói Vạn Vạn... để giải quyết thoát nước cho các khu vực thượng lưu.

“Xét về tổng thể, việc thoát nước khu vực An Vân Dương nói riêng và khu vực phía Đông TP Huế nói chung để đảm bảo tính hiệu quả cần phải có sự nghiên cứu đồng bộ, tổng thể trên phạm vi lớn. Xét tầm quan trọng của nội dung này, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu giải pháp thoát lũ cho khu vực phía Đông TP Huế. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu sẽ đề ra các giải pháp điều chỉnh về cao độ, hướng thoát lũ cho đô thị nhằm thích ứng với tình hình biến đổi khi hậu, đảm bảo phát triển đô thị bền vững”- ông Tuấn cho hay.

Đối với các dự án khác đang triển khai trên địa bàn An Vân dương, Ban QLDA sẽ phối hợp với các chủ đầu tư, nhà đầu tư và địa phương để tiến hành rà soát các vị trí ngập cục bộ do ảnh hưởng bởi dự án để có phương án thu gom, tiêu thoát úng cho phù hợp.

Về lâu dài, ưu tiên đầu tư các cầu, cống băng đường tại các vị trí mương hói nối liền hiện nay đồng thời thay thế các cống có khẩu độ nhỏ chưa phù hợp với diện tích mặt cắt ướt của các tuyến kênh, mương quy hoạch.

"Đồng thời, tổ chức đầu tư theo giai đoạn đối với các tuyến kênh mương theo quy hoạch được duyệt. Trong trường hợp nguồn lực hạn chế, thì giai đoạn đầu ưu tiên đầu tư mương đất theo mặt cắt quy hoạch và các cầu, cống băng đường, đảm bảo kết nối liên thông với các nhánh sông hiện có.

Từng bước hoàn thiện đầu tư các tuyến đường và hệ thống thoát nước trong khu vực theo quy hoạch để đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật và thoát nước cho khu đô thị An Vân Dương", lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.