Bạn cần biết

Hút thuốc lá: Bỏ tiền rước… bệnh vào người

31/12/2015, 09:09

Hàng năm, tại Việt Nam con số tử vong do hút thuốc lá là bao nhiêu, thưa bác sỹ?

hut-thuoc-la
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Hàng năm, tại Việt Nam con số tử vong do hút thuốc lá là bao nhiêu, thưa bác sỹ?

Nguyễn Văn Ý (23 tuổi, Ninh Bình)

Trả lời:

Không có sản phẩm tiêu dùng nào giết chết nhiều người và nạn nhân chết một cách… vô ích như thuốc lá. Nó đã cướp đi sinh mạng 100 triệu người trong thế kỷ XX. Tại Việt Nam, con số tử vong do thuốc lá mỗi năm lên đến 40 nghìn người và đến năm 2030 con số này có thể tăng tới 70 nghìn người.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra hút thuốc lá gây ra những tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam với mỗi năm thiệt hại khoảng 1 tỷ USD. Chỉ riêng năm 2012, người dân nước ta đã “đốt” hết 22 nghìn tỉ đồng cho thuốc lá. Khói thuốc chứa hơn 7.000 loại hóa chất, gây ra 25 thứ bệnh, đáng kể nhất là ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch, tắc động mạch chi... Tóm lại, thuốc lá giết chết phân nửa số người sử dụng nó! Tổng số tiền này gấp hơn 16 lần tổng đầu tư hàng năm của ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học.

Điều không thể chấp nhận là Việt Nam hiện là nước nghèo, nhưng lại chi gần 1 tỷ USD/năm cho việc mua thuốc lá và chữa một số bệnh liên quan đến nó. Thuốc lá không chỉ dẫn đến nghèo đói của cá nhân, xã hội mà còn là “sát thủ” thầm lặng.

Thuốc lá phần lớn gây tử vong hoặc tàn phế. Điều này là nguyên nhân của hơn 40% số ca tử vong do bệnh mạn tính về đường hô hấp và gần 10% số ca tử vong do bệnh tim mạch.Cũng vì thế, tôi mong muốn cả xã hội hãy chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.