Y tế

Hút thuốc lá thụ động sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

16/11/2021, 06:29

Người không hút thuốc nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe giống như những người hút thuốc.

Hỏi:

Tôi thường xuyên phải hít khói thuốc lá thụ động tại chỗ làm việc. Mong bác sĩ cho biết, hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và có những tác hại gì?

Nguyễn Vân Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Ths. Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng phòng Y tế Dự phòng (Cục Y tế GTVT) trả lời:

Khói thuốc lá do những người hút thuốc hòa lẫn vào môi trường sống, những người xung quanh vô tình hít phải khói thuốc. Đây là hình thức hít khói thụ động mà không trực tiếp tiếp xúc với thuốc lá.

Trong khói thuốc, có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất được xếp vào loại gây ung thư. Khói thuốc lá vẫn có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được.

Người không hút thuốc nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe giống như những người hút thuốc lá trực tiếp, như nguy cơ mắc ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh về tim mạch.

Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở những người hút thuốc thụ động cao hơn 25 - 30% so với những người không hít phải khói thuốc.

Theo ước tính, có khoảng 40.000 người tử vong tại Việt Nam do thuốc lá, gấp 3 lần số lượng người chết do TNGT.

Trong số 40.000 ca tử vong thì số lượng người hút thuốc lá chỉ là một nửa, còn lại là những người không liên quan nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá.

Một khảo sát gần đây đã cho thấy, phụ nữ và trẻ em là hai đối tượng tiếp xúc với khói thuốc lá nhiều nhất và chiếm tỷ lệ lớn trong các đối tượng hút thuốc lá thụ động.

Do đó, điều tốt nhất để bảo vệ sức khỏe chính là tránh xa những nguồn khói thuốc. Cụ thể, đối với nơi làm việc nên cấm hút thuốc, làm sạch hệ thống thông gió và lọc khí; chọn những nơi ăn uống, vui chơi... có biển “cấm hút thuốc” đặc biệt là khi cho trẻ em ra ngoài, đi chơi hay đi học.

Điều cần thiết là bạn nên khuyên, yêu cầu người thân, đồng nghiệp không hút thuốc lá và bỏ thuốc lá chính là cách giảm thiểu bệnh tật tốt nhất cho mình và những người xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.