Thời sự Quốc tế

Huỷ điều tàu chiến đến Biển Đen: Mỹ mập mờ, Nga cảnh báo

16/04/2021, 07:43

Mỹ và Nga lên tiếng sau thông tin Washington huỷ kế hoạch điều hai tàu khu trục Hải quân Mỹ vào Biển Đen khi căng thẳng Ukraine leo thang.

img

Tàu Donald Cook của Hải quân Mỹ

Ngày 16/4, Hạm đội Sáu của Hải quân Mỹ đăng tải thông tin trên tài khoản Twitter cho biết, hai tàu Hải quân Mỹ Donald Cook và Roosevelt đang đi qua khu vực Địa Trung Hải, sau khi rời căn cứ Souda. Thông báo của Mỹ không đề cập tới thông tin Biển Đen.

Trước đó, đích đến của hai con tàu này là vào Biển Đen hướng về phía bờ biển Nga, trong bối cảnh căng thẳng biên giới Nga-Ukraine leo thang. Sự thay đổi này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ Mỹ đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về lộ trình hai tàu sẽ vượt eo biển và vào Biển Đen nhưng sau đó lại thông báo thay đổi hướng đi.

Tuy nhiên, giới chức Washington khẳng định, Mỹ chưa bao giờ xác định kế hoạch triển khai tàu mà là do Ankara đã hiểu nhầm thông báo ban đầu của Mỹ.

Theo quy ước quốc tế, Mỹ có trách nhiệm thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng điều tàu đến Biển Đen, nhưng điều đó không có nghĩa tàu Mỹ chắc chắn đi qua mà chỉ để đảm bảo nếu điều tàu đến Biển Đen thì họ đã được Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý, hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức cho biết.

Về phía Nga, nhận định về bước đi của Mỹ, Thư ký Báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng, lúc này còn quá sớm để cho rằng tình hình xung quanh Ukraine có thể dịu dần sau quyết định không đưa tàu chiến đến Biển Đen của Mỹ.

Song, ông Peskov cảnh báo, trong tình huống này, bất kỳ hoạt động quân sự nào cũng dẫn đến căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.