Thế giới giao thông

Hy Lạp xúc tiến bán sân bay quốc tế cho tư nhân

12/06/2016, 05:51

Hy Lạp đang xem xét lại các điều khoản bán và cho thuê dài hạn Sân bay quốc tế Athens (Hellinikon), theo Reuters.

img

Sân bay Hellenikon tại Athens đã bị bỏ hoang hơn 10 năm

Tư nhân hóa là một trong những điều kiện cốt lõi để Hy Lạp có thể nhận được khoản cứu trợ quốc tế kể từ năm 2010; Nhưng các vấn đề chính trị và bộ máy công quyền cồng kềnh khiến cho kế hoạch này chưa được hoàn thành đúng hạn.

Sân bay Hellinikon đóng cửa từ năm 2001 để nhường chỗ cho cơ sở mới và giờ chỉ là bãi đất hoang đầy cỏ dại. Sau nhiều năm bỏ hoang, năm 2014, Hy Lạp đã giành được hợp đồng 1 tỷ USD cho thuê sân bay nằm ngay trước bãi biển. Theo thỏa thuận, Lamda Development - một tập hợp bao gồm nhiều công ty như: Tập đoàn Fosun (của Trung Quốc), công ty bất động sản Al Maabar và một số nhà đầu tư khác sẽ làm chủ bất động sản của Hellinikon và thuê 99 năm để phát triển toàn bộ sân bay thành khu nghỉ dưỡng và công viên. Nhưng thương vụ này bị trì hoãn vì nhiều vấn đề kỹ thuật cũng như chia rẽ trong chính quyền địa phương.

Thời gian gần đây, khi người tị nạn ồ ạt tràn đến Hy Lạp, Sân bay Hellinikon bỏ hoang bỗng chốc trở thành nơi trú ngụ cho hàng trăm người, buộc Chính phủ Hy Lạp phải xúc tiến kế hoạch mua bán sân bay trên.

Mới đây, ngày 7/6, Công ty tư nhân hóa HRADF và Lamda của Hy Lạp đã ký bản ghi nhớ xem xét lại các điều khoản hợp đồng và nhất trí đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và thanh toán các chi phí sớm hơn. Lamda hứa hẹn sẽ tạo 70.000 việc làm và thúc đẩy kinh tế Hy Lạp tăng 2%, mang về 10 tỷ euro lợi nhuận cho Chính phủ Hy Lạp trong 25 năm.

Trong thỏa thuận ban đầu, Lamda sẽ trả 915 triệu euro thành nhiều đợt cho tới năm 2022 và chi 6 tỷ euro để biến khu phức hợp rộng 620ha thành thị trấn bên bờ biển với khách sạn, khu dân cư và các cửa hàng thương mại. Theo hợp đồng sửa đổi, thời gian hoàn tất hầu hết các khoản đầu tư sẽ được rút ngắn từ 15 năm xuống còn 12 năm và 51% chi phí sẽ được thanh toán trước năm 2018 thay vì thời hạn năm 2022 như ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.