Thời sự Quốc tế

Interpol: Vũ khí viện trợ cho Ukraine có thể bị tuồn ra chợ đen

Vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine có thể bị tuồn ra chợ đen và rơi vào tay tội phạm sau khi chiến sự kết thúc.

Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Jürgen Stock cảnh báo khi chiến sự tại Ukraine kết thúc, làn sóng vũ khí hạng nặng, súng ống có thể được tuồn ra thị trường chợ đen quốc tế và kêu gọi các quốc gia thành viên Interpol, đặc biệt các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine, hợp tác trong việc truy vết vũ khí viện trợ cho Kiev.

“Một khi tiếng súng ngừng bắn tại Ukraine, vũ khí bất hợp pháp sẽ được tuồn ra. Chúng tôi biết rõ về khả năng này từ nhiều cuộc xung đột khác. Ngay thời điểm tôi đang nói đây, những kẻ tội phạm đã để mắt tới những loại vũ khí này”, ông Stock nói.

img

Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine kể từ đầu chiến sự. Ảnh - AFP

Tổng thư ký Interpol nhận định các nhóm tội phạm đang tìm cách lợi dụng tình hình hỗn loạn hiện nay để có được các loại vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng. Số vũ khí này sẽ được tuồn ra thị trường "đen" và sẽ đặt ra thách thức lớn mà không một quốc gia hay một khu vực nào có thể đơn độc giải quyết bởi đây là những nhóm tội phạm hoạt động trên quy mô toàn cầu.

“Chúng ta có thể dự đoán vũ khí sẽ được tung ra châu Âu và bên ngoài khu vực này. Chúng ta nên cảnh giác và lường trước số vũ khí này sẽ được đưa tới không chỉ các quốc gia (giáp Ukraine) mà còn tới các lục địa khác”, ông Stock cho hay.

Ông Stock kêu gọi các quốc gia thành viên Interpol cần phải hỗ trợ truy vết vũ khí được viện trợ cho Ukraine. Hiện tại, Interpol đã liên hệ với các quốc gia thành viên, khuyến nghị các quốc gia này sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu của Interpol để hỗ trợ truy vết vũ khí.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ và phương Tây liên tục viện trợ vũ khí cho Kiev. Mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cung cấp thêm cho Kiev các hệ thống tên lửa tối tân và đạn dược.

Thực tế, sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan năm 2021, lượng lớn thiết bị quân sự phức tạp đã bị bỏ lại và rơi vào tay lực lượng Taliban.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.