Hồ sơ tài liệu

IS đe doạ nước Đức, Thổ Nhĩ Kỳ "mắng" phương Tây

01/04/2016, 08:09

IS đe dọa tấn công các mục tiêu ở Đức, Thổ Nhĩ Kỳ "mắng" phương Tây không chia sẻ thông tin tình báo...

ttxvn_31032016an_ninh_Duc

Lực lượng an ninh Đức được triển khai bên ngoài nhà ga Koln ở Cologne ngày 6/1 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

IS đe dọa tấn công các mục tiêu ở Đức giống như vụ Brussels

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cho đăng tải các bức ảnh và biểu trưng trên Internet, kêu gọi những người theo đạo Hồi ở Đức tiến hành các cuộc tấn công giống như các cuộc tấn công ở Brussels (Bỉ) vừa qua nhằm vào văn phòng Thủ tướng Angela Merkel và sân bay Cologne-Bonn.

Truyền thông Đức cũng cho đăng tải một đoạn video của IS liên quan các cuộc tấn công ở Brussels; trong đó có đoạn phim 3 giây chiếu cảnh sân bay Frankfurt, dường như được lấy từ đoạn video tin tức của truyền hình Đức.

Theo người phát ngôn BKA, vụ việc này cho thấy rõ ràng Đức là tâm điểm của khủng bố quốc tế và các cuộc tấn công có thể xảy ra, song cơ quan trên chưa thay đổi những đánh giá về an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ "mắng" phương Tây không chia sẻ thông tin tình báo

Recep_Tayyip_Erdogan1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Nguồn: Reuters)

Theo TTXVN, ngày 30/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc các nước phương Tây đã cố tình phớt lờ lời kêu gọi của Ankara thống nhất một lập trường chung chống khủng bố, trong khi cũng không chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ về mối đe dọa từ các tổ chức cực đoan.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân lần thứ 4 tại Washington, Tổng thống Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị "gạt ra ngoài lề" và các mục tiêu chia sẻ tình báo giữa nước này với phương Tây "chưa bao giờ được đáp ứng".

Ông nêu rõ Ankara đã từng kêu gọi các nước cùng hành động chống khủng bố, song nhiều quốc gia châu Âu có vẻ không cho rằng đây là lời kêu gọi "đáng để hành động".

Đánh bom xe đẫm máu nhằm vào đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ

tho-nhi-ky-2

Lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ tại hiện trường một vụ đánh bom ở Diyarbakir ngày 31/3 (Ảnh: AFP)

Ít nhất 6 cảnh sát thiệt mạng và 23 người bị thương tính đến rạng sáng 1/4 sau vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt chở lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố miền Đông Nam Diyarbakir.

Nguồn tin an ninh cho biết đây là một vụ đánh bom xe điều khiển từ xa và xảy ra đúng thời điểm chiếc xe buýt chở cảnh sát đi ngang qua một bến xe buýt chính của thành phố. Trong số 23 người bị thương có 9 dân thường. Nhiều xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường. Hiện chưa nhóm nào đứng ra nhận tiến hành vụ đánh bom mới này.

EU mở rộng lệnh trừng phạt thương mại và tài chính với Triều Tiên

Sau một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua hồi đầu tháng, ngày 31/3, Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các lệnh trừng phạt thương mại và tài chính chống lại Triều Tiên.

Theo Cơ quan hành động đối ngoại - đơn vị giám sát chính sách đối ngoại đối với các vấn đề quốc tế của EU, các lệnh trừng phạt mới được áp đặt đối với các loại hàng hóa xuất và nhập khẩu có thể giúp tăng cường năng lực cho các lực lượng vũ trang của Triều Tiên.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của EU còn bao gồm việc đóng băng tài sản của những cơ quan chính phủ có liên quan tới cơ sở hạt nhân hoặc chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Động thái trên của EU diễn ra sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 1/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.